Sacombank, Eximbank, TPBank... chờ gì ở đại hội cổ đông sắp tới?

Quốc Hải Thứ tư, ngày 15/03/2017 14:33 PM (GMT+7)
Một loạt các ngân hàng như Sacombank, BIDV, Eximbank, TPBank... đều đồng loạt tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ) vào tháng 4 tới. Ngoài việc bầu lại “ghế nóng” điều hành và nhân sự cấp cao, mùa đại hội năm nay cũng dự báo sẽ tiếp tục “tăng nhiệt” khi quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng đang ở vào giai đoạn cao trào...
Bình luận 0

img

Tranh cãi gay gắt tại ĐHCĐ Eximbank hồi năm 2016

Không đâu “nóng” và “rối” như nhân sự cấp cao ngân hàng

Mùa đại hội năm nay, câu chuyện về bầu nhân sự cấp cao của Eximbank có lẽ là thông tin được giới đầu tư tài chính quan tâm nhất. Theo nghị quyết HĐQT Eximbank, dự kiến ngày 20.3 tới đây, Eximbank sẽ nộp hồ sơ tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét chấp thuận danh sách nhân sự dự kiến bầu bổ sung vào HĐQT trước khi tiến hành bầu tại ĐHCĐ vào ngày 21.4. Tuy nhiên, danh sách này có được NHNN thông qua hay không thì vẫn còn phải chờ vì việc bị “chặn” danh sách ứng cử không phải chưa từng xảy ra tại Eximbank.

Còn nhớ, năm 2016 Eximbank đã có 2 lần tổ chức ĐHCĐ bất thành vì mâu thuẫn giữa các cổ đông lớn, thậm chí tại lần thứ 2 diễn ra đại hội còn xảy ra tình trạng cãi cọ, gây rối như ngoài... chợ trời. Sau đó, Eximbank dự kiến sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường (lần thứ 3 trong năm) vào ngày 2.8.2016. Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước khi diễn ra ĐHCĐ bất thường, Eximbank buộc phải thông báo hủy do NHNN yêu cầu kiểm tra, rà soát một số thông tin liên quan đến quyền đề cử, ứng cử của các nhóm cổ đông và báo cáo trước khi NHNN phê duyệt nhân sự đề cử, ứng cử bầu bổ sung thành viên HĐQT.

Tuy nhiên, từ tháng 8 đến hết năm 2016, Eximbank không thể tổ chức lại ĐHCĐ bất thường. Liên quan đến vấn đề này, một cán bộ truyền thông nhà băng này từng chia sẻ với Dân Việt: Đến các sếp còn chưa biết khi nào mới tổ chức được thì bộ phận truyền thông chúng em cũng... bó tay!

Dĩ nhiên, trước những lùm xùm của Eximbank trong năm 2016, không phải NHNN không muốn “can thiệp mạnh mẽ” vào quá trình tái cơ cấu của Eximbank, tuy nhiên, thực tế hiện tại thì NHNN chỉ thông qua số cổ phần của Vietcombank tại Eximbank (khoảng 8,8%) để tham gia vào điều hành nhà băng này nhưng lại không có quyền quyết định chi phối vì lượng cổ phần này chỉ giúp NHNN có 1 “ghế” trong thành viên HĐQT.

Cũng “nóng” không kém trong đại hội cổ đông dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28.4 tới là chuyện bầu “ghế nóng” tại Sacombank khi mới đây 2 cha con ông Trầm Bê và Trầm Khải Hoàn từ nhiệm thành viên HĐQT.

Như vậy, theo quy định thì ĐHCĐ sẽ bầu thêm 2 thành viên HĐQT (bổ sung vào vị trí 2 cha con ông Trầm Bê) nhưng mới đây nhất Sacombank lại dự kiến số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 - 2021 chỉ là 7 người (Gồm: 1 thành viên HĐQT độc lập, tối thiểu 1/2 tổng số thành viên HĐQT phải là người không điều hành ngân hàng và thành viên HĐQT độc lập). Tuy nhiên, vấn đề khiến giới đầu tư tài chính quan tâm là liệu sẽ có bao nhiêu thành viên HĐQT hiện tại sẽ tiếp tục tại vị trong ĐHCĐ sắp tới khi số thành viên hiện tại của Sacombank cũng là 7 người? NHNN sẽ can thiệp ở mức độ nào đối với hoạt động của ngân hàng này?

Chưa biết diễn biến của ĐHCĐ sắp tới tại Sacombank sẽ thế nào, liệu có xảy ra tình trạng “giành ghế” như Eximbank hồi năm 2016 hay không, nhưng động thái “gom” cổ phiếu của 2 thành viên HĐQT Sacombank thời gian gần đây lại gây ra không ít đồn đoán. Cụ thể, ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT Sacombank đăng ký mua vào 300.000 cổ phiếu STB và ông Nguyễn Văn Cựu, thành viên HĐQT cũng đăng ký mua vào 500.000 cổ phiếu STB. Cả hai lãnh đạo trên của Sacombank cùng dự kiến thời gian mua vào là từ 3/3 - 1/4/2017. Đáng chú ý là trước khi thực hiện các giao dịch này, những lãnh đạo này của Sacombank không hề sở hữu một cổ phiếu nào của ngân hàng.

Ngoài Eximbank, Sacombank, một loạt các nhà băng khác như BIDV, TPBank, Vietcombank... cũng dự kiến sẽ tổ chức ĐHCĐ vào tháng 4 tới, đồng thời cũng bầu bổ sung thành viên HĐQT, thậm chí là “ghế nóng” điều hành tại các nhà băng này...

Hơn hết là câu chuyện tái cơ cấu

Nếu như câu chuyện giành “ghế nóng”, tham gia điều hành các nhà băng là câu chuyện chỉ dành cho “chiếu trên” thì việc tái cơ cấu hệ thống tín dụng lại là câu chuyện mà cả xã hội quan tâm, nhất là với giới đầu tư chứng khoán. Chẳng hạn, nhiều nhà đầu tư vào PGBank đang quan tâm hơn cả đến thương vụ M&A(mua bán - sát nhập) giữa PGBank với VietinBank. Thực tế, việc thương vụ này suốt 2 năm qua đều “lửng lơ con cá vàng” khiến cổ đông của PGBank chịu thiệt thòi lớn vì các hoạt động của ngân hàng này bị ảnh hưởng.

img

Anh Nguyễn Trọng Đạt (Q.3), một nhà đầu tư cổ phiếu “vua” nhiều năm qua cho rằng, với quy mô vốn hơn 5.000 tỷ đồng nhưng lợi nhuận của ngân hàng chỉ đạt gần 200 tỷ đồng thì đáng phải quan tâm. Thực tế tại ĐHCĐ ngân hàng này 2 năm gần đây đều xoay quanh câu chuyện nợ xấu tăng cao, xử lý chậm khiến lợi nhuận bị “ăn mòn” và cổ tức thì hầu như không có. Nói thật chỉ cần ngân hàng này niêm yết là chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư “thoát” hàng.

Không chỉ PGBank, câu chuyện tái cơ cấu tại Sacombank cũng được nhà đầu tư chú ý không kém. Trong suốt 2 năm qua, Sacombank chưa từng tổ chức ĐHCĐ, đồng thời báo cáo tài chính kiểm toán và chi tiết về kế hoạch tái cơ cấu để giải quyết gánh nặng nợ xấu chuyển sang từ PNB (Ngân hàng Phương Nam) cũng rất thiếu nên nhà đầu tư hầu như bị “che mắt” khi bỏ vốn vào Sacombank. Dù vậy, theo các chuyên gia tài chính thì vấn đề Sacombank thời điểm hiện tại phải làm “ngay và luôn” đó là nỗ lực để tránh ghi nhận lỗ trong vài năm tới và tập trung giải quyết các tài sản có vấn đề liên quan đến PNB.

Liên quan đến vấn đề này, báo cáo phân tích gần đây của Bộ phận phân tích CTCK HSC cho rằng, những đồn đoán về thương vụ M&A sắp tới giữa Sacombank và một nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài có lẽ sẽ là tiềm năng để nhà băng này đẩy mạnh tái cơ cấu nhưng không phải trong ngắn hạn. Đặc biệt, với khoảng 20.000 tỷ đồng trái phiếu VAMC cũng như lãi dự thu với giá trị tương đương, Sacombank sẽ tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận không đáng kể trong 5-10 năm nữa và có lẽ không chi trả cổ tức cho cổ đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem