Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang lại cơ hội gì cho Techcombank?

Huyền Anh Thứ sáu, ngày 08/11/2019 07:00 AM (GMT+7)
Công ty chứng khoán ACB (ACBS) đánh giá thị trường tín dụng cho vay mua ô tô tại Việt Nam có nhiều tiềm năng cao. Đặc biệt, với sự ra đời của Vinfast (thuộc Vingroup) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và kế hoạch khai thác chuỗi giá trị ngành ô tô (triển khai từ 2019) thì sản phẩm cho vay mua ô tô sẽ tăng tỷ trọng trong danh mục cho vay của Techcombank trong những năm tới.
Bình luận 0

Công ty chứng khoán ACB (ACBS) vừa phát hành báo cáo cập nhật phân tích về ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – mã: TCB).

Tăng trưởng hấp dẫn của Techcombank, đối diện rủi ro tập trung

ACBS phân tích, tăng trưởng của Techcombank là rất hấp dẫn bởi Techcombank là một trong những ngân hàng đã xử lý xong nợ xấu cũ và sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng kế tiếp.

ACBS đánh giá triển vọng tích cực với Techcombank dựa trên 4 yếu tố: Techcombank đã chuẩn bị tốt để tuân thủ Basel II, có chiến lược kinh doanh rõ ràng với mục tiêu tham vọng, có dấu ấn trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản, kiểm soát tốt chi phí hoạt động.

Xét riêng nhóm ngân hàng niêm yết (tính đến thời điểm năm 2018), Techcombank chiếm 3,6% thị phần cho vay (4,8% nếu tính cả trái phiếu doanh nghiệp) và 4,2% thị phần tiền gửi. Đáng chú ý, Techcombank được xem là người đi đầu trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam với thị phần đáng kể.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, thị phần môi giới trái phiếu trên HSX của chứng khoán Techcombank (TCBS) đạt 85%. Techcombank cũng thuộc nhóm 10 ngân hàng có lượng thẻ nhiều nhất (2,6 triệu thẻ) và dịch vụ bancassurance (17% thị phần trong 6 tháng đầu năm 2019).

img

Chiến lược phát triển dài hạn của Techcombank dựa trên chuỗi giá trị của 6 ngành gồm nhà ở, ô tô, dịch vụ tài chính, du lịch và giải trí, bán lẻ, tiện ích và viễn thông. Techcombank hướng đến cung cấp đa dạng sản phẩm tài chính cho khách hàng nhằm nâng cao nguồn thu nhập ngoài lãi. Trên thực tế, tăng nguồn thu nhập ngoài lãi là định hướng của nhiều ngân hàng Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, Techcombank nổi bật trong việc truyền thông điệp đó và cũng có chuẩn bị về công nghệ, về vốn để thúc đẩy khả năng bán chéo các sản phẩm ngoài các sản phẩm truyền thống.

Về hoạt động của Techcombank, ACBS lo ngại, nhà băng này sẽ phải đối diện với rủi ro tập trung khi hoạt động kinh doanh của ngân hàng mở rộng và phát triển dựa trên một số ít doanh nghiệp trong một số lĩnh vực, trong đó có bất động sản được Ngân hàng Nhà nước đánh giá là lĩnh vực rủi ro.

Đơn cử như hệ sinh thái bất động sản đóng góp 51% dư nợ cho vay khách hàng (6T/2019). Phân khúc bán buôn đóng góp 53% dư nợ tín dụng điều chỉnh năm 2018. Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chiếm khoảng 30% trong tổng lượng trái phiếu tư vấn phát hành của TCB năm 2018…

img

“Techcombank cho biết vấn đề rủi ro tập trung của ngân hàng nằm trong tầm kiểm soát và các hệ số phản ánh vấn đề này đều tốt hơn so với yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, mức độ tín nhiệm của các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị và khả năng thu hồi tài sản thế chấp của khách hàng có mối liên hệ chặt chẽ với mức độ tín nhiệm/ uy tín của doanh nghiệp "mỏ neo", do đó đây là vấn đề cần lưu ý với Techcombank”, ACBS đánh giá.

Ngoài ra, ACBS cũng quan ngại về tỷ lệ quỹ dự phòng trên nợ xấu của Techcombank thấp hơn so với đối thủ cùng thuộc nhóm ngân hàng top đầu và có dấu hiệu giảm nhẹ trong 9 tháng đầu năm 2019. Ngoài ra, ROE suy yếu trong giai đoạn dự phóng về còn 15-16% so với mức đỉnh 28% trước đây có thể gây áp lực lên thị giá cổ phiếu.

Vay mua ô tô sẽ tăng tỷ trọng trong danh mục cho vay của Techcombank

Báo cáo của ACBS cũng cho thấy, một trong những sản phẩm chủ yếu của Techcombank hiện nay là cho vay mua nhà. Cụ thể, dư nợ cho vay mua nhà đóng góp tới 73% dư nợ cho vay cá nhân và 33% tổng dư nợ cho vay khách hàng của Techcombank trong năm 2018, tăng mạnh so với con số 55% và 25% tương ứng vào năm 2015.

ACBS cho rằng hoạt động cho vay mua nhà của Techcombank có thể gặp phải chướng ngại trong thời gian tới vì một số nguyên nhân như Ngân hàng Nhà nước định hướng siết chặt tín dụng các ngành rủi ro, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bán sỉ hoặc tìm các nhà đầu tư thứ cấp phát triển dự án của mình khiến Techcombank mất đi lợi thế tài trợ tín dụng trong các dự án của Vingroup,…

img

Còn đối với hoạt động cho vay mua ô tô, ACBS giữ quan điểm tích cực, cho rằng tiềm năng của thị trường này là rất lớn trong thời gian tới. Hiện dư nợ cho vay mua ô tô đóng góp 5% trong tổng dư nợ cho vay khách hàng (xấp xỉ 5.000 tỷ đồng) của Techcombank với thị phần 3,6%.

“Tuy nhiên, thị trường tín dụng cho vay mua ô tô tại Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng cao với tăng trưởng trung bình 2012 – 2018 đạt 25% và kỳ vọng tiếp tục tăng đến năm 2023. Đặc biệt, với sự ra đời của Vinfast (thuộc Vingroup) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và kế hoạch khai thác chuỗi giá trị ngành ô tô (triển khai từ 2019), sản phẩm cho vay mua ô tô sẽ tăng tỷ trọng trong danh mục cho vay của Techcombank trong những năm tới”, ACBS nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem