9 mẹo tiết kiệm xăng nhất cho xe, áp dụng thấy ngay

Nhóm TDTM Thứ bảy, ngày 27/04/2019 12:12 PM (GMT+7)
Giá xăng mới tăng hơn 1.200 đồng/lít, giá dầu tăng thêm 297 đồng/lít. Trước đó đầu tháng 4, giá xăng dầu cũng tăng cao nhất gần 1.500 đồng/lít. Việc lái xe đúng cách, tránh thói quen sai lầm sẽ giúp bạn ít bị ảnh hưởng bởi giá xăng tăng.
Bình luận 0

1. Tuyệt đối không phóng nhanh, phanh gấp

Nhiều người kể cả lái mới hay lái cũ có thói quen khi xe đang giảm tốc, đạp mạnh chân ga nhằm tăng tốc đột ngột hay trước khi dừng đỗ xe vẫn giữ tốc độ cao rồi phanh chặt. Điều này trông có vẻ tạo “hưng phấn, cảm giác mạnh” cho người lái nhưng lại rất hại cho động cơ xe và cực kỳ ngốn xăng.

Hãy lái xe từ tốn, nhấn ga từ từ và tính toán khoảng cách an toàn, tính toán trước điểm dừng đỗ để có thể chủ động tốt nhất trong các tình huống.

img

2. Đừng bắt xe “cõng” quá nhiều đồ đạc

Một số người có thói quen xem chiếc xe như là “căn nhà di động” của mình và chứa trong cốp, trên xe rất nhiều đồ đạc mà nhiều thứ không dùng đến hàng tháng trời. Hãy ngay lập tức sàng lọc, bố trí, sắp xếp lại các vật dụng. Những thứ nào không cần dùng tới thì bỏ đi hoặc cất ngay vào nhà, chớ để trên xe vừa gây mùi khó chịu, vừa tiêu tốn điều hòa. Xin nhớ, mỗi 50kg hành lý sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu xe.

img

Hầu hết các mẫu xe hiện đại đều tích hợp bản đồ để tiện di chuyển.

3. Cố gắng lên lịch trình trước

Hầu hết người dùng xe đều có ít nhất một máy điện thoại smartphone kết nối với google map, 3G hoặc 4G. Google map có tính năng tính toán đoạn đường tối ưu, dễ lưu thông nhất. Nên ưu tiên sử dụng tính năng này thay vì đoạn đường ngắn nhất (nhưng với những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM) lại có thể tắc nhất. Việc tính toán kỹ lịch trình trước sẽ giúp bạn tránh lòng vòng, nhầm đường, chệch đường.

4. Hãy đổ xăng vào sáng sớm

img

Đổ xăng vào sáng sớm không những lợi cho động cơ mà còn tiết kiệm kha khá.

Lúc đó, nhiệt độ còn thấp (nhất là vào mùa hè), xăng co lại thay vì giãn ra vào ban trưa hoặc chiều. Đây là thời điểm nhiên liệu đặc nhất. Không cần phải đổ xăng quá đầy sẽ làm xăng bị rò ra ngoài gây mất an toàn, dễ cháy nổ.

5. Đừng nổ máy chờ

Nhiều người lâu nay vẫn quan niệm việc khởi động lại ô tô liên tục sẽ gây tốn xăng nhưng đó là suy nghĩ không đúng. Hầu hết động cơ ô tô ngày nay đâu cần thời gian làm ấm máy. Việc nổ máy khi dừng chờ chỉ làm tăng lượng khí thải, tiêu tốn thêm nhiên liệu. Nếu dừng đèn đỏ hay có việc chờ ai đó trên 30 giây, đừng ngại tắt máy để tiết kiệm xăng.

img

Nên tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 30s.

6. Tắt điều hòa nếu có thể

Thời tiết mát mẻ, dễ chịu, đường có nhiều cây cối, xe chạy với tốc độ đều dưới 80km/h nên tắt điều hòa, hạ kính xe xuống sẽ tiết kiệm khá nhiều nhiên liệu. Cá nhân tác giả đã thử cách này và giúp tiết kiệm gần 1,5l cho quãng đường 100km.

Tuy nhiên, nếu chạy trên đường cao tốc, với tốc độ trên 80km/h, trời nắng thì tắt điều hòa, hạ kính lại phản tác dụng vì khiến nhiên liệu tiêu tốn hơn, hại động cơ hơn.

img

Thời tiết mát mẻ, đường nhiều cây cối, xe chạy với tốc độ đều dưới 80km/h có thể tắt điều hòa, mở hé cửa.

7. Đừng để hết kiệt xăng mới đổ

Chớ để xe hết xăng hoàn toàn, cạn kiệt rồi mới đổ. Thói quen này rất hại cho máy bơm, hệ thống lọc nhiên liệu. Những hệ thống này mà hỏng thay thế sẽ rất khó khăn. Đổ xăng khi kim xăng chưa chạm tới vạch đỏ là lựa chọn tối ưu.

Tính năng Adaptive Cruise Control được giới thiệu trên mẫu Ranger của Ford.

8. Sử dụng chế độ Cruise control

Cruise Control là hệ thống điều khiển hành trình hỗ trợ người lái. Hầu hết các xe của các hãng Mỹ, Châu Âu đều có tính năng kiểm soát tốc độ tự động (Adaptive Cruise Control) và ga tự động (Cruise Control) kết hợp chống chệch làn giúp bạn thật sự thoải mái khi lái xe trên cao tốc.

Cruise Control kiểm soát tốc độ tự động, giúp giữ khoảng cách với xe phía trước. 

Còn chức năng Adaptive Cruise Control (ACC) sử dụng sóng radar của hệ thống cảm biến để đo khoảng cách với xe phía trước. Khi hệ thống phát hiện thấy khoảng cách với xe ở phía trước không an toàn, phanh ABS sẽ tự động tác động lực phanh làm giảm tốc độ của xe để giúp duy trì tốc độ và khoảng cách an toàn.

Nhiều người dùng Việt Nam đều ít dùng tới tính năng cực kỳ an toàn, hữu ích này. Do vậy, nhiều người cũng chưa cảm nhận được giá trị của tính năng có thể xem là bước tiến này của công nghệ xe hơi. Thử tượng tượng xem, khi bạn lái xe trên cao tốc, hai chân của bạn có thể nghỉ ngơi, thả lỏng. Tay cầm vô lăng để giữ làn. Trong trường hợp chệch làn, tính năng căn chỉnh làn sẽ tự động đánh lại trở vào làn cũ, trừ phi bạn bật xi nhan chuyển làn đột ngột thì xe mới cho phép. Người viết bài đã test tính năng này trên xe Ford và cho thấy tiết kiệm được gần 1,8l nhiên liệu cho quãng đường 100km.

img

9. Chớ để lốp non

Hầu hết các dòng xe áp dụng công nghệ hiện đại, hướng tới người dùng thì việc báo áp suất lốp là đương nhiên, không thể thiếu. Một khi tính năng này báo, bạn cần phải bơm lại lốp đang non hơi. Còn với những xe đời cũ, khuyết tính năng này, bạn cần kiểm tra qua bơm và lốp nào non sẽ phải bơm thêm. Lốp đủ hơi giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu cho xe một cách đáng kể.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem