Cáo buộc né thuế chống bán phá giá tôm Minh Phú có khách quan?

Hoàng Trường Thứ hai, ngày 10/06/2019 15:13 PM (GMT+7)
Liên quan tới cáo buộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú né thuế, phía Thủy sản Minh Phú cho hay, chưa nhận được thông báo hay yêu cầu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP). Bộ Công Thương đã nắm bắt được thông tin.
Bình luận 0

Liên quan tới vụ việc Nghị sỹ Mỹ Darin LaHood có cáo buộc qua thư điện tử về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú né thuế chống bán phá giá, Bộ Công Thương cho hay đã nhận được thông tin về việc ngày 17/5/2019, nguyên đơn phía Hoa Kỳ yêu cầu Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) điều tra về hành vi lẩn tránh thuế đối với sản phẩm tôm xuất khẩu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Công ty Minh Phú) và công ty liên kết tại Hoa Kỳ.

“Bộ Công Thương đã khẩn trương kiểm tra thông tin, đánh giá vụ việc và sẽ phối hợp với các Bộ/ngành, hiệp hội và doanh nghiệp liên quan làm rõ, xây dựng phương án xử lý, trao đổi và phối hợp với phía Hoa Kỳ để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu tôm của Việt Nam” - thông báo của Bộ Công Thương nêu rõ.

Cũng theo Bộ Công Thương, từ năm 2016, căn cứ phán quyết của Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới, Hoa Kỳ đã dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá, không tiến hành rà soát hàng năm biện pháp chống bán phá giá với sản phẩm tôm xuất khẩu của Minh Phú.

img

Thông báo từ Bộ Công Thương.

“Vụ việc mới chỉ ở giai đoạn nguyên đơn gửi yêu cầu. Theo quy định của Hoa Kỳ, trong trường hợp đơn kiện là đầy đủ và hợp lệ, CBP sẽ xem xét có tiến hành khởi xướng điều tra vụ việc hay không. Nếu khởi xướng điều tra, CBP sẽ có khoảng thời gian là 365 ngày để tiến hành thu thập chứng cứ, phân tích, đánh giá, đưa ra kết luận cuối cùng với vụ việc” - thông báo nêu rõ.

Trước đó, liên quan tới vụ việc, tờ tin tức có uy tín của ngành thủy sản toàn cầu Seafood News đăng bài viết của John Sackton - người sáng lập Seafood News với tiêu đề “Các nhà nhập khẩu nên tránh xa các cuộc điều tra về tôm mới”.

John Sackton chỉ rõ, các nhà chế biến tôm nước Mỹ đã cố gắng làm suy yếu niềm tin của người mua đối với tôm nhập khẩu bằng cách lặp lại các cáo buộc sai lệch về việc thiếu kiểm tra và sự hiện diện cao của kháng sinh trong tôm nhập khẩu.

img

Chế biến tôm nguyên liệu tại Minh Phú.

Theo John Sackton, thư cáo buộc như với Minh Phú không xuất hiện ngẫu nhiên, vô tư mà cáo buộc có khả năng bắt nguồn từ một đối thủ cạnh tranh với Minh Phú trong kinh doanh tôm quốc tế.

Mỹ là thị trường quan trọng ngành thủy sản Việt Nam. Hai mặt hàng tôm và cá tra đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải bỏ thị trường. Hiện có rất ít doanh nghiệp như tôm Minh Phú hay Vĩnh Hoàn, Biển Đông (cá tra) chiếm thị phần xuất khẩu lớn nhờ thắng kiện, được bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá hoặc chịu thuế 0%.

“Minh Phú chưa nhận được yêu cầu hay thông báo nào từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) thể hiện cơ quan này quyết định khởi xướng điều tra” - ông Lê Văn Quang - CEO Minh Phú.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem