Bắc Kạn: Đơn vị thi công cầu ngang nhiên đổ đất lấp sông

Chiến Hoàng Thứ năm, ngày 11/04/2019 18:21 PM (GMT+7)
Sông Cầu điểm Cốc Chàm đi qua thôn Bản Luông 2, xã Mỹ Thanh (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) đã được Công ty Cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên “ưu ái” đổ đất lấp, khiến bề rộng của sông từ 40m chỉ còn như một khe nước nhỏ.
Bình luận 0

Từ thông tin phản ảnh của người dân, PV Báo Dân Việt đã có mặt tại công trường thi công cầu Bản Luông điểm sông Cốc Chàm nối thôn Bản Luông 2 với thôn Cốc Thị. Ghi nhận của PV tại công trình cầu Bản Luông, bề mặt sông có chiều rộng hơn 40m đã được đơn vị thi công cầu đổ đất lấp tràn, hiện trạng chỉ còn như một khe nước nhỏ.

Dù điểm sông Cốc Chàm hiện vẫn là lối đi lại hằng ngày của bà con giữa hai thôn Bản Luông 2 - Cốc Thị và không hề đặt biển cấm tại đây, nhưng khi PV tác nghiệp lại bị một người đàn ông ra đuổi với lý do công trường đang thi công, không phận sự miễn vào. 

img

Đơn vị thi công cầu đã “ưu ái: đổ đất gần kín mặt sông tại điểm Cốc Chàm.

Người dân của hai thôn Phiêng Kham và Bản Luông cho biết, trước đó đã thấy nhà thầu đổ đất nhưng không nhiều, khoảng 2 hôm nay thì xe trở đất vào kìn kịt.

Bà Nguyễn Thị Hường, người có 5000m2 đất ruộng và soi sát bờ sông bức xúc: "Việc làm cầu này người dân chúng tôi không được biết, đầu tháng 1.2019 thấy người ta đến múc đất đào mố xây cầu, rồi trở đất lấp sông. Sao họ lại có thể lấp đất nhiều đến vậy được. Ai cho phép họ, còn ruộng của người dân hai bên sông thì sao? Đang mùa mưa, đất đá ấy chắc chắn sẽ tràn vào ruộng của chúng tôi."

img

Chiều rộng điểm Sông Cốc Chàm hơn 40m giờ đã được lấp chỉ còn như một khe nước nhỏ.

Bí thư chi bộ thôn Bản Luông 2 Đàm Thị Vạch khẳng định, người dân trong thôn không biết gì về việc xây dựng cây cầu này.

"Họ thông qua xã hay không thì không biết chứ thôn thì không thấy nói gì. Việc đổ đất, chúng tôi nghĩ đơn giản là đổ tạm đợi mố và trụ cầu cứng thì múc đi. Nhưng họ đổ nhiều quá, lấp gần hết thế này thì rất nguy hiểm. Bình thường mưa to, ruộng, soi bãi của người dân ở hai bên đã bị ảnh hưởng rồi, nay đổ thế này lũ về thì ruộng dân chỉ toàn đất đá thôi" - bà Vạch cho hay.

Khi PV tìm đến một số hộ dân thuộc thôn Khuổi Duộc, phần lớn người dân có ruộng đều hết sức bất ngờ. Bà Lâm Thị Linh, người có tổng diện tích hơn 2000m2 ở cả hai bên bờ sông, bày tỏ sự lo lắng: “Chúng tôi chỉ biết đang làm cầu chứ chưa bao giờ đến xem họ làm thế nào, vì điểm làm cầu không tiện đường. Không ngờ họ lấp nhiều đến thế, mưa to nước lũ, đất đá tràn vào ruộng thì biết làm sao đây.” 

Theo bà Linh, bình thường năm nào ruộng nhà bà cũng bị nước lũ tràn vào, việc đổ đất lấp sông như đơn vị thi công cầu Bản Luông đang làm sẽ là hiểm họa lớn cho bà con nông dân có ruộng hai bên sông. Cũng như bà Linh, bà Nguyễn Thị Thắm thôn Khuổi Duộc người có 1650m2 đất ruộng và soi sát mép sông hết sức bất ngờ và lo lắng khi biết thông tin đơn vị thi công cầu đang đổ đất lấp sông.

img

Khu công trường không có biển báo Không phận sự miễn vào, và đó vẫn đang là đường đi lại của người dân thôn Cốc Thị và Bản Luông nhưng khi PV tác nghiệp đã bị đuổi ra với lý do không được phép vào.

img

Sông Cầu điểm Cốc Chàm trước đó vốn mênh mông hiền hòa nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm, tràn đất đá thay cho phù sa vào ruộng người dân ở hai bên bờ.

Trao đổi với PV báo Dân Việt, ông Trịnh Tiến Sơn, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thanh cho biết, chúng tôi cũng mới phát hiện sự việc vào ngày 10.4. Tuy nhiên chưa kịp lập biên bản vì cán bộ phòng chuyên môn đang bận đi tập huấn. 

"Về việc Công ty Cổ phần xây dựng giao thông I Thái Nguyên đổ đất lấp sông, chúng tôi sẽ lập biên bản và bắt đơn vị viết cam kết nếu xảy ra sự cố, đất cát tràn vào ruộng của người dân, đơn vị thi công sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại", ông Sơn khẳng định.

Công trình cầu Bản Luông - Mỹ Thanh - Bạch Thông - Bắc Kạn

Chủ đầu tư: Tổng cục đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án 3

Đơn vị tư vấn thiết kế: Công ty CP Tư vấn KS & DV Trắc địa bản đò

Đơn vị tư vấn giám sát: Liên danh công ty CP tư vấn KS & Dịch vụ trắc địa bản đồ và công ty TNHH xây dựng Phú Thọ

Đơn vị thi công: Công ty CP Xây dựng giao thông I Thái Nguyên

Ngày khởi công: 11/1/2019

Thời gian thi công: 8 tháng

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem