Điện Biên: Nỗi khổ của học trò ở bản “3 không”, vừa học vừa lo lớp sập

Thanh Phong Thứ sáu, ngày 17/05/2019 09:51 AM (GMT+7)
Trời mưa, thầy và trò điểm trường Đán Đanh 2, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, Điện Biên lại phải nghỉ học, các thầy cô không dám mạo hiểm dạy học bởi không biết lớp học sập xuống bất cứ lúc nào.
Bình luận 0

Mở đầu câu chuyện về điểm trường Đán Đanh 2, cô Nguyễn Thị Đức, Hiệu trưởng trường THBT Nậm He, xã Mường Tùng chia sẻ: “Trường ở bản 3 không: không điện sáng, không sóng điện thoại, không nước sạch sinh hoạt. Điểm trường cách xa trường trung tâm 25km đường rừng, trời mưa để đến điểm trường là một “cực hình” với thầy cô. Phải đi bộ gần 1 ngày mới đến được điểm trường, vì thế chúng tôi “ưu tiên” các thầy giáo giảng dạy tại điểm bản Đán Đanh 2”.

Đúng như lời cô Đức, sau gần 1 ngày đi bộ, chúng tôi cũng đến được điểm bản Đán Đanh 2, cả bản có hơn 20 hộ, đều là đồng bào dân tộc Mông; bản có 25 học sinh đang theo học tại 2 khối lớp1 và 2. Lớp học được phụ huynh và thầy cô dựng tạm cho các em học cách đây 2 năm giờ đã mục nát, tưởng như sắp đổ.

Thầy Bùi Văn Hiến, giáo viên dạy tại điểm bản chia sẻ: “Đây là điểm bản khó khăn nhất của xã Mường Tùng, thầy giáo trong trường luân phiên nhau lên đây công tác, cứ mỗi thầy dậy 1 năm ở đây. Vào mùa khô có thể đi xe máy được, chứ cứ mưa xuống để đến được Đán Đanh 2 chỉ có đi bộ. Nhiều khi mưa bất chợt, chúng tôi phải đi bộ cả ngày để ra ngoài trung tâm mua lương thực, thực phẩm. Nhiều hôm, mưa rừng bất chợt, không kịp chuẩn bị thực phẩm, chúng tôi phải ăn mỳ tôm cả tuần vì không thể bỏ lớp, bỏ học sinh để xuống trung tâm mua gạo, thực phẩm”

img

Lớp học tại điểm bản Đán Đanh 2, được phụ huynh và các thầy cô dựng tạm để các em học sinh theo học. Mỗi khi gió to là các thầy cô phải cho học sinh nghỉ học vì sợ lớp học sập xuống bất cứ lúc nào

Con đường đến bản Đán Đanh 2 chỉ rộng hơn 1m, các thầy giáo phải thuộc hàng “tay lái lụa” mới dám vượt 25km đường rừng để đến dạy học cho học sinh.

“Vất vả về điều kiện địa lý, trường lớp cũng không bằng việc vận động học sinh đến trường. Vào mùa làm nương, chúng tôi phải vận động từng gia đình cho các em đến lớp, được vài buổi học các em lại theo bố mẹ đi nương, thầy cô lại mất cả ngày cuốc bộ đi vận động các em đến lớp” cô Đức chia sẻ thêm.

Việc vận động các em đến lớp, có nhiều câu chuyện “cười ra nước mắt” như lời thầy Hiến kể: hôm nay đi bộ cả ngày đến vận động các em ra lớp, phụ huynh đồng ý cho con đi học, nhưng ngày hôm sau đang trong lớp học phụ huynh lại đến “đòi con” không cho học nữa, chỉ vì lý do ở nhà không có ai trông em.

Việc duy trì sỹ số đã khó, việc giúp các em có lớp học tốt lại càng khó hơn. “Đầu năm học, thầy cô trong trường lại cùng nhau lên bản Đán Đanh 2 để sửa lại lớp học. Phụ huynh đóng góp vật liệu cùng thầy cô làm lớp học cho các em. Nói thật, tuy có lớp để dạy học nhưng tôi cũng không yên tâm chút nào. Các anh đến nơi rồi, lớp học chỉ làm bằng mấy cây gỗ rừng, thưng ván, lợp tôn. Mùa đông gió lùa rất lạnh, mùa mưa dột như ngoài trời. Mỗi khi có gió to, Ban giám hiệu lại lo, không biết thầy trò trên đấy có sao không? Điểm bản không có điện thắp sắng, sóng điện thoại không có, không thể liên lạc được với thầy giáo”, cô Đức tâm sự.

img

Vào mùa đông, gió thổi vào lớp học làm những khuôn mặt các em tái đi vì giá rét. Mỗi khi mưa đến, thầy trò lại đứng túm tụm lại một góc để tránh mưa

Ước mơ của thầy và trò là có một lớp học an toàn, khang trang để các em yên tâm học tập. Theo cô Đức thì Mường Chà là huyện nghèo của tỉnh Điện Biên, chưa có kinh phí để kiên cố hóa trường lớp ở những bản vùng sâu, xa như Đán Đanh 2. Rất mong các nhà hảo tâm ủng hộ để bản Đán Đanh 2 có được lớp học mới, để thầy cô không ngày đêm lo sợ điểm trường sập bất cứ lúc nào.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Số tài khoản: 21210000524887 - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội.

Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay

Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ xây điểm trường Đán Đanh 2 - Điện Biên

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem