Thầy trò vùng cao bơi suối đến trường dự khai giảng 2018 - 2019

Thuần Việt Thứ tư, ngày 05/09/2018 11:16 AM (GMT+7)
Dưới đây là những hình ảnh lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 tại các điểm trường nơi cơn lũ dữ vừa đi qua thuộc các tỉnh Lai Châu, Điện Biên... được các PV, CTV của Báo Điện tử Dân Việt ghi lại sáng nay (ngày 5.9).
Bình luận 0

Trên khắp các nẻo đường vùng cao, hôm nay tựa như một ngày hội. Các em học sinh từ khắp các bản, làng đã nô nức kéo nhau về tựu trường.

Sau lũ, con đường đến trường bị tàn phá nghiêm trọng nhưng những đôi chân đó vẫn hăm hở trèo đèo, lội suối để đến trường cho kịp giờ khai giảng. Một năm học mới bắt đầu, dù thầy và trò vùng cao vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn do mưa lũ tàn phá.

Nhưng chúng tôi đều nhận thấy, trên mỗi gương mặt học sinh nơi đây vẫn tràn đầy niềm vui. Chứng kiến cảnh khai giảng của các thầy trò vùng cao, ai ai trong chúng tôi cũng cảm thấy bùi ngùi.... 

img

Đường đến trường của các em học sinh vùng cao tỉnh Lai Châu đầy gian nan. Ảnh: Tùng Phương

Quãng đường đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 hôm nay của 50 học sinh ở bản Nà Ui của Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học xã Nậm Sỏ (huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) thật gian nan và nguy hiểm. Không cầu, không phà, không bè, vậy nên để qua được con suối Pá Đành mùa lũ với dòng nước cuồn cuộn chảy xiết các em phải nhờ tới sự giúp sức của bố mẹ và các thầy cô giáo.

img

Để đảm bảo vật dụng: quần áo đi học, sách vở không bị ướt, cách duy nhất là cho vào túi nilông buộc chặt. Sau đó, 1 người lớn cõng 1 em nhỏ đi ngược lên phía thượng nguồn rồi thả mình lựa theo dòng suối bơi vào bờ. Ảnh: Tùng Phương

img

Vượt suối đến trường. Ảnh Tùng Dương

Chứng kiến cảnh tượng đó, chúng tôi thấy thật xót xa và cảm phục bởi nghị lực vượt khó tìm chữ của các em nhỏ cũng như nỗ lực, cố gắng của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo vì sự nghiệp trồng người ở vùng cao. 

img

Sau cơn lũ dữ, lòng suối đã ăn vào sát sân trường của Trường Tiểu học Nậm Ngà, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. 

img

Dẫu vậy, trong điều kiện cơ sở vật chất bị trận lũ vừa qua tàn phá, chưa thể khắc phục được, các thầy cô giáo vẫn cố gắng tổ chức một lễ khai giảng tươm tất. 

img

Năm nay, lễ khai giảng của trường Tiểu học Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên diễn ra vô cùng đặc biệt. Ngôi trường nội trú này được xây dựng bằng tấm lòng của các nhà hảo tâm trên cả nước. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông và các thầy cô giáo đã kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người để xây trường. Trẻ em người Khơ Mú, người Mông... nơi đây đã có chỗ học hành và ăn ở đến nơi đến chốn. Ảnh: Nguyễn Xuân

img

Thầy Trần Đức Long, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chiềng Sơ chia sẻ: "Đây là năm học vô cùng đặc biệt đối với thầy trò chúng tôi. Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ, ngay trong năm học mới 2018 này, chúng tôi lại có được ngôi trường khang trang như thế này. Từ nay, con em vùng đồng bào nơi đây sẽ được học ở những lớp học kiên cố, không lo bị dột nữa. Thay mặt nhà trường, chúng tôi cảm ơn tất cả những tấm lòng hảo tâm đã đóng góp xây dựng trường".  Ảnh Nguyễn Xuân

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem