Vụ bạt đồi ở Bắc Kạn: Thành phố "bó tay" vì thiếu chế tài xử lý?

Hoàng Trình Thứ tư, ngày 03/04/2019 14:26 PM (GMT+7)
Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng ở đại công trường phá nát quả đồi tại trung tâm TP.Bắc Kạn đã bị phát hiện tuy nhiên chính quyền thành phố chỉ có thể dừng thi công để hoàn thiện thủ tục mà không thể xử phạt vì... thiếu chế tài!
Bình luận 0

Clip - Ông Nguyễn Duy Diệp, PCT UBND TP.Bắc Kạn, trả lời phỏng vấn của PV báo Dân Việt.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Duy Diệp, Phó Chủ tịch UBND TP.Bắc Kạn cho biết, khi đoàn công tác xuống hiện trường, phát hiện đơn vị thi công đã san gạt quá ra phía ngoài khu vực được cấp phép khá nhiều nhưng đoàn chỉ có thể lập biên bản, yêu cầu đơn vị thi công dừng hoạt động để chờ tìm vị trí đổ đất.

"Cái chế tài xử lý hiện nay cũng khó. Các tỉnh khác có quy chế về việc san gạt đồi, đất cải tạo mặt bằng, còn tỉnh Bắc Kạn vừa rồi cũng ban hành quy chế nhưng ngành tư pháp có ý kiến về thủ tục hành chính nên hủy bỏ. Chính vì vậy việc xử lý cũng vướng, chúng tôi cũng không có chế tài để xử lý. Diện tích hiện trạng đoàn công tác cũng không đo nhưng đã yêu cầu dừng thi công"- ông Diệp thông tin.

Trước đó, khi PV Dân Việt thông tin sự việc có nhiều xe, máy đang san gạt đồi tại tổ 12, phường Phùng Chí Kiên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, UBND TP.Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-UBND về việc lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Duy Diệp, Phó Chủ tịch UBND TP.Bắc Kạn làm trưởng đoàn, xử lý các điểm san ủi và đổ đất trái phép trên địa bàn thành phố.

img

Cơ quan chức năng TP.Bắc Kạn làm ngơ dù phát hiện các các xe vận tải thay đổi cung đường đổ thải. 

Đoàn kiểm tra xác định khu vực đất đang san ủi là của 12 hộ dân thuê công ty TNHH Thành Quý thi công. Tại thời điểm kiểm tra cả 12 hộ chủ đất đều vắng mặt. Đại diện đơn vị thi công đã xuất trình 12 văn bản chấp thuận san gạt do phòng Quản lý đô thị, TP.Bắc Kạn cấp. Tuy nhiên các văn bản này đều chỉ có thời hạn đến 25.12.2018.

Tại thời điểm kiểm tra, công trình vẫn đang thi công và còn một phần khối lượng khoảng 2.000m3. Tuy nhiên, vị trí điểm đổ đất dư thừa là Dự án chương trình đô thị miền núi phía bắc TX.Bắc Kạn giai đoạn II đã không còn chỗ đổ.

img

Vị trí đổ thải nằm ngay trên phường Phùng Chí Kiên dù không được cấp phép vẫn hoạt động.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các hộ gia đình và đơn vị thi công dừng thi công đến khi tìm được vị trí đổ đất và có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Dân Việt, ngoài việc thi công quá thời hạn và không còn chỗ đổ đất như đoàn kiểm tra phát hiện, Công ty Thành Quý đã san gạt nhiều diện tích phía sau 12 ô đất lên tận phía đối với diện tích rất lớn lên đến hàng nghìn m2.

Giải thích việc này, ông Lê Đăng Hùng, Chủ tịch UBND phường Phùng Chí Kiên, TP.Bắc Kạn cho biết, diện tích phía sau khu đất của 12 hộ dân là của hộ bà Nguyễn Thị Lâm với diện tích 1.609,8m2 là đất trồng cây lâu năm.  Đầu năm 2019, gia đình bà Lâm có đơn xin được san gạt do các hộ phía trước san gạt nên xung quanh khu đất thường xuyên bị sạt lở.

“Sau khi bà Nguyễn Thị Lâm có đơn xin san gạt, đoàn kiểm tra của thành phố đã xuống kiểm tra. Theo phiếu lấy ý kiến, các phòng ban liên quan đều đồng ý với đề nghị của gia đình bà Lâm. Tuy nhiên do phần diện tích của nhà bà Lâm quá lớn vượt quá thẩm quyền của phòng kinh tế nên phải báo cáo UBND TP.Bắc Kạn cho ý kiến chỉ đạo thực hiện. Hiện tại khu đất này chưa được cấp phép san gạt. Hộ dân này đã tự ý san gạt dù chưa được sự đồng ý của chính quyền” - ông Lê Đăng Hùng thông tin.

Ngoài diện tích gia đình bà Nguyễn Thị Lâm, phía sau khu đất này, đơn vị thi công đã làm một con đường dài chạy xung quanh triền đồi nhưng không bị đoàn kiểm tra phát hiện. Trong biên bản, đoàn kiểm tra cũng không xác định tổng diện tích đã bị san gạt chưa có giấy phép.

Ông Hà Đức Trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, TP.Bắc Kạn lại cho rằng, họ chỉ cấp phép san gạt cho 12 hộ dân trên diện tích 1.800m2 còn khu vực bên ngoài thì không nắm được.

“Việc này phường phải giám sát và báo cáo lên. Trong văn bản chấp thuận chúng tôi cũng đã yêu cầu các hộ gia đình cam kết bảo đảm an toàn giao thông, môi trường và an toàn lao động. Các gia đình cũng đã vẽ và nộp thiết kế mặt bằng cấp phép” - ông Trường giải thích.

Ngoài ra, khi PV Dân Việt đi theo các xe tải chở đất đã phát hiện các xe này không chạy theo sơ đồ vị trí đổ đất đã được cấp phép mà đổ ngay gần khu vực san gạt. Theo dó, thay vì đổ tại Dự án chương trình đô thị miền núi phía bắc TX.Bắc Kạn giai đoạn II (Khu tái định cư Bắc sông Cầu) cách đó 17km các xe này lại chạy ra khu vực khe đồi nằm cách đó không xa. Việc thay đổi cung đường chạy đã làm giao thông khu vực nội thị TP.Bắc Kạn ảnh hưởng không nhỏ.

img

Diện tích đất của gia đình bà Nguyễn Thị Lâm đã bị băm nát dù chưa được cấp phép.

Theo Cục quản lý đường bộ I, từ đầu tháng 1.2019, đơn vị đã phát hiện việc vận chuyển đất, đá trên tuyến Quốc lộ 3 nhiều xe có dấu hiệu cơi nới, quá tải trọng. Chỉ trong hai ngày 24 và 25.1, tổ kiểm tra đã lập biên bản 7 xe chở hàng quá tải.

Cục quản lý đường bộ I đã gửi công văn tới Ban an toàn giao thông tỉnh Bắc Kạn, đề nghị tăng cường các lực lượng chức năng có biện pháp xử lý nghiêm đối với lái xe, chủ xe vi phạm. Đề nghị Ban an toàn giao thông tỉnh Bắc Kạn quan tâm chỉ đạo.

Như vậy, việc đơn vị thi công san gạt quá diện tích cho phép, đổ đất sai vị trí, thi công khi hết thời hạn giấy phép, chở quá tải... đã bị phát hiện từ lâu và chính quyền cũng đã có báo cáo nhưng vẫn không được xử lý kịp thời.

Khi PV Dân Việt hỏi ông Nguyễn Duy Diệp, Phó Chủ tịch UBND TP.Bắc Kạn về các biện pháp xử phạt đơn vị thi công thì công Diệp cho biết, chúng tôi chỉ có thể dừng thi công, hiện tại chưa có chế tài xử phạt những vi phạm này.

Báo Dân Việt tiếp tục thông tin sự việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem