10 năm Hội Nông dân tham gia xây dựng NTM, nhiều cách làm hay

Minh Ngọc (ghi) Thứ tư, ngày 16/10/2019 11:48 AM (GMT+7)
Sáng nay 14/10, Ban thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong suốt 10 năm, đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và năm 2045.
Bình luận 0

Huy động nguồn lực từ cộng đồng

Từ thực tiễn xây dựng NTM ở tỉnh Nam Định, tôi kính đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư rà soát, hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nhất là chính sách về đất đai, vốn, khoa học công nghệ và thị trường. Chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, bất cập trong triển khai thực hiện Nghị định 57/2018 của Chính phủ về “Cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông dân, nông thôn” và Nghị định 98/2018 của Chính phủ về “Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp”.

Cũng nhân hội nghị này, rất mong T.Ư Hội NDVN quan tâm đầu tư nguồn lực để Hội ND các tỉnh, thành phố xây dựng các mô hình, dự án nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Chủ tịch Hội ND tỉnh Nam Định

Quan trọng là có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp

Sơn La là địa phương không có nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng NTM, tuy nhiên tôi cho rằng, điều quan trọng là biết cách làm hay, sáng tạo, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhân đây, tôi cũng có một số kiến nghị, mong Chính phủ tiếp tục quan tâm, có những chính sách đầu tư về kinh phí xây dựng, nhân rộng các mô hình nông nghiệp hiệu quả, tạo điều kiện cho Hội NDVN phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ để đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân hiểu đúng và thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, rất mong T.Ư Hội NDVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để tham mưu cho Đảng, Chính phủ có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ người nông dân phát triển nông nghiệp thịnh vượng, bền vững.

Ông Hoàng Sương - Chủ tịch Hội ND tỉnh Sơn La

Xây dựng cửa hàng nông sản sạch gắn thương hiệu Hội ND

So với nhiều địa phương trong cả nước, Ninh Bình chưa có thành tích gì nổi trội trong xây dựng NTM, nhưng chúng tôi cũng đã có cách làm riêng của mình, đặc biệt trong việc nhân rộng các mô hình liên kết, các cửa hàng nông sản sạch gắn thương hiệu Hội ND.

Từ thực tế của địa phương, chúng tôi kiến nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm ban hành thông tư và các văn bản hướng dẫn việc thực hiện chính sách bảo hiểm nông nghiệp cho người ND yên tâm đẩy mạnh sản xuất.

Đề nghị các bộ, ngành chức năng sớm nghiên cứu ra các thiết bị kiểm tra nhanh các mặt hàng nông sản an toàn với tính năng sử dụng đơn giản, thuận lợi, cho kết quả sớm, tạo điều kiện để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra các mặt hàng nông sản an toàn. 

Hội ND tỉnh Ninh Bình đề xuất 2 mô hình, trong đó đề nghị T.Ư Hội NDVN quan tâm phê duyệt mô hình “Du lịch nông dân” là hướng đi mới nhằm giúp đỡ người nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. 

Ông Đinh Hồng Thái - Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình

Tuyên truyền tốt, 99,06% số hộ đã dùng nước sạch

An Giang là tỉnh có nhiều lợi thế về điều kiện khí hậu, đất đai, tài nguyên… thuận lợi cho phát triển kinh tế và xây dựng NTM, tuy nhiên, điểm yếu của địa phương là một số tiêu chí không bền vững, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Hội ND tỉnh An Giang đã xây dựng kế hoạch triển khai tuyên truyền, vận động trong cán bộ, hội viên ý nghĩa của việc xây dựng NTM, đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu sử dụng nước sạch trong sản xuất, sinh hoạt. Hiện An Giang đã có 99,06% số hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy định, con số trên phần nào nói lên kết quả của việc vận động, tuyên truyền đạt hiệu quả cao. Chúng tôi đề xuất T.Ư Hội NDVN và các tổ chức phi chính phủ 21 dự án về xử lý – thu gom rác, bảo vệ môi trường; cung cấp nước sạch nông thôn; xây dựng mô hình du lịch nông dân… nhằm nâng cao hơn nữa việc thực hiện tiêu chí 17 ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Nhiên - Chủ tịch Hội ND tỉnh An Giang

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem