Ảnh: Lễ hội Hết Chá ở Mộc Châu, khách Tây thích thú đi cầu đong đưa

Hà Hoàng Thứ hai, ngày 25/03/2019 07:30 AM (GMT+7)
Lễ hội Hết Chá của đồng bào dân tộc Thái, huyện Mộc Châu (Sơn La) là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống, đặc sắc. Với nhiều hoạt động văn nghệ, trò chơi giải trí vui tươi, lễ hội đã thu hút đông đảo du khách, có cả khách Tây và quần chúng nhân dân tham gia. Những vị khách Tây rất thích thú tham gia trò chơi đi cầu đong đưa làm bằng cây tre
Bình luận 0

Xưa kia, người Thái rất nghèo, không có tiền mua thuốc chữa bệnh, thường đến nhờ thầy mo. Thầy mo dùng mẹo và nhờ thần linh nên đã chữa được bệnh cho dân làng. Mang ơn thầy mo, nhiều người xin được làm con nuôi của ông. Và rồi, cứ mỗi dịp cuối năm (vào 29, 30 Tết), con cháu lại đến tạ ơn thầy mo, nhưng thời điểm đó đang bận rộn cho tết nên thầy mo ấn định lễ tạ ơn sẽ tổ chức vào tháng 3 hàng năm… Lễ hội Hết Chá từ đó mà thành.

img

Lễ hội Hết Chá là hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh sâu sắc, là lễ hội đoàn kết cộng đồng, cùng giúp nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống...

img

Trong Lễ hội Hết Chá, mâm cỗ, cây nêu và nhạc cụ dân tộc là những vật không thể thiếu, để thầy cúng hát lời mời tổ tiên, thần linh phù hộ độ trì cho con cháu và người dân trong bản...

img

img

Trong thời gian chờ thầy mo cúng tổ tiên và thần linh, các cô gái Thái khoác lên mình bộ trang phục truyền thống cùng khăn Piêu múa xung quanh cây nêu, để cầu mong sức khỏe, may mắn, bình an cho con cháu.

img

Lễ hội Hết Chá còn là dịp để các cô gái Thái cùng nhau tham gia các trò chơi.

img

Bên cạnh đó, lễ hội còn diễn ra những điệu xòe uyển chuyển, duyên dáng hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã, âm thanh trầm bổng của đội nhạc như mời gọi du khách gần xa đến chung vui cùng ngày hội.

img

 Nhiều du khách địa phương và nước ngoài không ngại đường sá xa xôi đến tham quan, trải nghiệm ngày hội trên cao nguyên Mộc Châu.

img

 Anh Piter, du khách đến từ nước Pháp đang cùng các cô gái Thái tham gia trò chơi đi trên cây tre trong Lễ hội Hết Chá.

img

img

Đến với Lễ hội Hết Chá, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng các chương trình văn nghệ truyền thống đặc sắc. Khách du lịch còn được tham quan các gian hàng bày bán các sản phẩm: Thổ cẩm, nông sản, mật ong nguyên chất, rượu dâu tây...

img

 Nhiều du khách đang chọn mua những mặt hàng thổ cẩm làm quà tặng cho người thân và bạn bè.

img

Anh Rutin (người đang tham gia trò chơi), chia sẻ: Đây là làn đầu tiên tôi đến tham quan và trải nghiệm lễ hội Hết Chá  ở cao nguyên Mộc Châu. Tôi thấy mọi người ở đây rất niềm nở và dễ gần, tôi rất ấn tượng với trang phục của các cô gái Thái, trông rất đẹp.

img

img

Lễ hội Hết Chá còn tổ chức thi ẩm thực giữa các bản trên địa bàn xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, thu hút  nhiều du khách tham quan, tạo nên 1 bầu không khí vui nhộn.

img

Lễ hội Hết Chá của đồng bào dân tộc Thái ở huyện Mộc Châu (Sơn La) là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc, với nhiều hoạt động văn nghệ, trò chơi giải trí vui tươi, thu hút đông đảo du khách và quần chúng nhân dân tham gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem