Bất lực nhìn hàng nghìn cây đào chết khô, nông dân Hà Nội mất Tết

Nguyễn Tiến Thứ tư, ngày 04/12/2019 14:38 PM (GMT+7)
Hàng nghìn gốc đào từ 1 đến 3 năm tuổi của người dân thuộc tổ dân phố Nhật Tảo (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chuẩn bị bán trong dịp Tết Nguyên đán 2020 đang bị chết dần, lá vàng úa, chỉ còn trơ cành.
Bình luận 0

img

Vườn đào với hàng nghìn gốc từ 1-3 năm tuổi của người dân phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã bị chết khô trong những ngày cận Tết Nguyên đán.

img

Được biết có khoảng 30 hộ gia đình trong khu vực phường Đông Ngạc bị thiệt hại.

img

Tổng số đào cành, đào thế, đào gốc thương phẩm bị chết ước chừng hơn 3000 gốc.

img

Một ruộng đào chuẩn bị đón Tết Nguyên đán chỉ còn trơ thân, khẳng khiu, lá khô.

img

Theo quan sát của PV Dân Việt, số lượng đào chết nhiều đến mức người dân không muốn chặt bỏ.

img

Được biết, nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do cây đào bị ngập úng kéo dài sau đợt mưa tháng 8/2019. Vì không chịu được nước nên một số lượng cây đã bị chết dần, chết mòn theo thời gian. Tuy nhiên, trước đây, việc này chưa từng xảy ra. Một người dân cho biết do việc thi công những tòa nhà cạnh đây đã lấp mất con mương thoát nước của cả ruộng đào nên nước không thoát ra được, dẫn đến hiện tượng ngập úng.

img

Nhiều cây chỉ còn trơ gốc, nhiều người xót xa khi nhìn vườn đào chết dần trong những ngày giáp Tết.

img

Bà Nguyễn Thị Quế (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tâm sự: "Nhà tôi có khoảng hơn 200 gốc đào, đợt tháng 8 bị ngập úng cả tuần nên bây giờ đào bị thối rễ, chết hết cả vườn. Ước tính thiệt hại lên đến 50 triệu đồng".

img

Có nhiều gốc đào cao chừng 1,5 m và có 4-5 nhánh đã chết khô, nhìn rất xót xa.

img

Cùng chung cảnh ngộ với bà Quế, khu vườn đào của gia đình bà Đặng Thị Nhật bị thiệt hại hơn 400 gốc đào thương phẩm.

img

Bà Nhật nói trong cay đắng: "Người nông dân chúng tôi cả năm chỉ trông chờ vào vụ đào cảnh dịp cuối năm. Chúng tôi phải vất vả chăm bón từ 2 - 3 năm mới được cành đào bán Tết, mỗi cành đào có giá từ 500.000 – 1 triệu đồng. Giờ đào biến thành củi mục hết rồi. Vụ Tết năm nay coi như không có gì ăn rồi".

img

Đào chết dần chết mòn nhưng người trồng đào gần như bất lực, chỉ biết "khóc ròng". Cả năm làm lụng trông chờ cả vào vườn đào. Mấy hôm nay mất ăn mất ngủ, nhìn từng cây đào lá héo rồi rụng mà đứt ruột đứt gan”,  một người dân ở đây thở dài tâm sự.

img

Một số hộ dân đã phải phá đào để trồng rau.

img

Ngoài những hộ dân đang “mất Tết” khi đào chết, một số hộ gia đình trồng hoa màu cũng bị thiệt hại nặng nề do úng ngập. Đặc biệt còn có hộ dân bị bê tông từ công trình bên cạnh chảy sang tạo thành một con đường bê tông ngay giữa những luống rau.

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem