Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Đỗ Tiến Sỹ: Nhiều bài học quý từ hoạt động Hội Nông dân

P.V (ghi) Thứ tư, ngày 12/12/2018 14:30 PM (GMT+7)
Nhận thức được việc thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn với việc người nông dân là chủ thể, các cấp Hội ND trong tỉnh Hưng Yên đã chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia thực hiện một số nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
Bình luận 0

Thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân - là lực lượng chủ lực tham gia thực hiện cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương; hỗ trợ hội viên, nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Vận động hội viên nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán, phương thức sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế các cây trồng, vật nuôi; dồn thửa, đổi ruộng đất nông nghiệp; ủy thác và tín chấp cho nông dân vay vốn, mua vật tư nông nghiệp theo phương thức chậm trả với lãi suất ưu đãi...

img

Phân loại, đóng gói sản phẩm nhãn lồngtại HTX TP.Hưng Yên. Ảnh: TTXVN

Giai đoạn 2008 - 2018, Hưng Yên huy động đầu tư cho sản xuất nông nghiệp và Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt gần 50.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 70% nguồn lực từ nhân dân. Cán bộ, hội viên nông dân đã tự nguyện đóng góp hàng trăm tỷ đồng, hiến gần 20.000m2 đất, tham gia hàng vạn ngày công lao động.

Hội viên, nông dân đã xây dựng gần 2.000 công trình dân sinh, gần 1.000 mô hình sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, 436 tổ vệ sinh môi trường tự quản  hoạt động có hiệu quả...

Với những kết quả cụ thể, quan trọng và nổi bật trong việc thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 10, các cấp Hội và hội viên nông dân đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua; tỉnh liên tục trong 2 năm trở lại đây đã tự cân đối thu - chi; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,75%. Đồng thời, giúp tỉnh có thêm nhiều bài học thực tiễn quý giá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết, đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống.

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, hội viên, nông dân tỉnh Hưng Yên xác định cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là: Tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa XII; đồng thời, tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm trong Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các chương trình, đề án của tỉnh; xác định rõ vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải tiếp tục được chú trọng giải quyết một cách đồng bộ, thường xuyên và liên tục, có gắn kết chặt chẽ với quá trình phát triển công nghiệp hóa, đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở Hưng Yên…

Chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm nông nghiệp sạch của tỉnh; phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản để tìm đầu ra bền vững đối với sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, nhất là nhóm sản phẩm chủ lực.

Hai là: Tiếp tục huy động đa dạng hóa các nguồn lực và đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thống nhất từ nhận thức đến hành động về xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay để từng bước chuyển trọng tâm sang giai đoạn triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, với mục đích hướng tới là xây dựng khu dân cư đáng sinh sống. 

Ba là: Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp và khu vực nông thôn; nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của người dân gắn với chú trọng phát huy dân chủ thực sự ở cơ sở; quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tăng cường đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, sâu sát đoàn viên, hội viên và nhân dân, lấy thôn, khu dân cư làm địa bàn và hộ gia đình làm hạt nhân để triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh trong cộng đồng cư dân nông thôn, mà ở đó lực lượng hội viên nông dân và Hội Nông dân là nòng cốt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem