Biệt tài làm mồi giả câu mực của một ngư phủ Thừa Thiên Huế

Thứ tư, ngày 14/08/2019 15:27 PM (GMT+7)
Đi biển từ năm 13 tuổi nhưng bản thân bị bệnh nên không thể bám biển. Ông Nguyễn Ngọc Dung làm “mồi câu mực”, giữ tình yêu với biển.
Bình luận 0

ại xóm nhỏ ở thôn Cự Lại Trung, xã Phú Hải, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế), ông Nguyễn Ngọc Dung (56 tuổi) vẫn hàng ngày làm mồi câu mực cho các ngư dân trong vùng cũng như phục vụ cho các quầy bán vật tư đi biển.

12 năm trước, không may bị bệnh nên ông không thể ra khơi. Vì nhớ biển, nhớ nghề nên ông bắt đầu tập trung làm mồi câu mực – hình con tôm được làm từ gỗ mứt và chì.

Nguyên liệu chính để tạo hình con tôm đó là gỗ mứt, và được tạo hình con tôm cơ bản có rãnh trên thân để đổ chì vào, tạo độ nặng nhất định.

img

Dụng cụ đơn giản để làm nên những con tôm.

img

Nguyên liệu không thể thiếu đó là chì. Chì nguyên chất được mua về, ông Dung nấu trên nồi nhôm cho đến khi chì nóng chảy.

img

Ông Dung chuẩn bị đổ chì nóng chảy vào khuôn gỗ mứt. Trong quá trình khi làm cần đeo găng tay và mắt kiếng bảo vệ. Ông Dung từng bị tại nạn phải nhập viện để mổ mắt lấy chì ra.

img

Chì nóng chảy được đổ vào khuôn.

img

Sau khi nguội, chì tạo khối như hình.

img

Công đoạn quan trọng đó là tạo hình sao cho giống con tôm thật.

img

Dưới bàn tay lành nghề, những con tôm gỗ xinh xắn ra đời.

img

Phần gắn lưỡi câu trên thân con tôm, việc này quyết định đến sự thành công rất lớn để cho ra mồi câu mực hoàn hảo.

img

Sản phẩm hoàn thiện.

img

Ngư dân đến nhà ông Dung để tự tay chọn mồi câu ưng ý.

Tung Phan (Báo Thừa Thiên Huế)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem