Bình Phước: Đến mùa mưa,dân lại dùng điện hủy diệt cá hàng loạt

Nguyễn Hữu - Hoa Thanh Chủ nhật, ngày 28/05/2017 06:30 AM (GMT+7)
Bước vào mùa mưa nhiều sông, suối, ao hồ tại Bình Phước được đầy nước mang theo nhiều loại cá. Tuy nhiên, lượng cá ngày càng ít đi bởi cách đánh bắt theo kiểu tận diệt bằng xung, kích điện.
Bình luận 0

img

Người dân Bình Phước dùng điện để diệt cá, bất chấp lệnh cấm.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, việc đánh bắt cá bằng xung điện, kích điện còn diễn ra tại nhiều nơi ở Bình Phước, nhất là ở những nơi vùng sâu hoặc khu vực các hồ chứa. Để đánh bắt cá người dân thường trang bị bình ắc quy loại nhỏ khoảng 12V từ 70-120A nối với một bộ phận kích điện. Dây dẫn điện được nối dài theo cần tre (thường dài từ 2m – 5m) kết nối với thanh sắt nhọn dài, vợt bằng kẽm ở đầu cần. Khi thanh sắt và vợt được để xuống nước và bật công tác lên sẽ phát sinh ra dòng điện giật các loại cá trong phạm vi xung quanh.

Anh Đức (ngụ xã Tân Phước, huyện Đồng Phú) cho biết cách đánh cá kiểu này có từ rất lâu và hiện vẫn còn phổ biến. Nhiều người dân vào rẫy làm công việc đồng áng thường trang bị theo bộ xung, kích điện để kiếm cá cải thiện bữa ăn, “Mùa này mưa xuống suối có nhiều nước nên có nhiều người đi chích cá. Họ thường đi chích vào ban đêm còn ban ngày đi làm. Nhưng các suối giờ có rất ít cá, nhiều người thậm chí đi đến tận khu vực sông Mã Đà (giáp ranh tỉnh Đồng Nai -PV) để chích.”.

Một số người dân địa phương cho biết trước đây các hồ, suối có nhiều cá, chỉ cần đi cắm câu, giăng lưới qua một đêm thu được vài kg. Nhưng việc đánh bắt bằng xung, kích điện khiến cá bị tận diệt nhiều. Giờ này vào mùa mưa nước ở suối, hồ nhiều nhưng rất hiếm gặp cảnh cảnh người dân mang lưới, cần câu đi đánh cá.

img

Một số ít người còn đánh bắt cá theo kiểu truyền thống tại hồ thủy điện Cần Đơn

Tương tự tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện cũng phổ biến tại nhiều khu vực trong tỉnh. Đặc biệt tại các hồ thủy lợi, thủy điện lớn việc đánh bắt cá bằng xung điện vẫn lén lút diễn ra với mức độ nghiêm trọng hơn. Người đánh bắt cá sử dụng loại bình ắc quy lớn, tạo ra cường độ dòng điện lớn để chích cá, tạo ra sát thương cho cá ở phạm vi gần chục mét.

Theo thông tin từ Sở NNPTNT Bình Phước, việc đánh bắt cá bằng xung, kích điện đã bị cấm nhưng vẫn tình trạng này vẫn còn xảy ra. Đáng lo ngại là tình trạng này phổ biến tại các hồ chứa lớn như Thác Mơ, hồ Cần Đơn, hồ Phước Hòa và hồ Srok Phu Miêng. Từ đầu năm đến nay các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp dùng xung, kích điện để đánh bắt thủy sản.

Một cán bộ Sở NNPTNT Bình Phước thông tin với cách đánh bắt này các sinh vật ở dưới nước nằm trong tầm bán kính từ 2-10m đều bị hủy diệt. Những thủy sản bị nhiễm điện còn sống sót sẽ không phát triển được, mất khả năng sinh sản, trứng và ấu trùng cũng bị hủy diệt hoàn toàn. Không những vậy việc đánh bắt cá bằng xung, kích điện còn đe dọa đến tính mạng chính người đi đánh cá. Tại Bình Phước đã có trường hợp bị điện giật gây tử vong khi đi chích cá.

Để hạn chế việc đánh bắt cá theo kiểu tận diệt, các cơ quan chức năng Bình Phước đang kêu gọi người dân không dùng xung điện, kích điện đánh bắt cá. Bên cạnh đó công tác kiểm tra xử lý triệt để các trường hợp khai thác thủy sản trái quy định trên các hồ chứa cũng sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem