Cà Mau: Sạt lở khoét sâu nền đất, dân thấp thỏm lo nhà đổ sập

Chúc Ly Thứ năm, ngày 14/11/2019 19:46 PM (GMT+7)
Trước tình trạng sạt lở diễn ra trên diện rộng với tốc độ nhanh ở Cà Cau, người dân ở những điểm “nóng” như ngồi trên đống lửa, bởi cuộc sống và sinh kế bị ảnh hưởng trực tiếp.
Bình luận 0

Những năm gần đây tình trạng sạt lở ở Cà Mau đã ở mức báo động, không chỉ diễn ra trên diện rộng mà ngày càng phức tạp, khó lường. Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua, tình trạng sạt lở của địa phương diễn ra trên khoảng 105km bờ biển. Từ năm 2007 đến nay đã mất gần 9.000ha đất rừng phòng hộ.

Cà Mau là địa phương duy nhất của cả nước có đường bờ dài từ đông Đông sang Tây, chính vì vậy tình trạng sạt lở ven biển diễn ra ngày càng phức tạp, rộng khắp. Sạt lở không chỉ cuốn trôi đất sản xuất, mất rừng phòng hộ, từ đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế, tác động tiêu cực đến đời sống người dân vùng ven biển.

Tại bờ biển Đông, cửa biển Vàm Xoáy (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) đang là điểm sạt lở nguy cấp của tỉnh Cà Mau. Sạt lở là nỗi lo thường trực của những hộ dân sống hai bên bờ cửa biển Vàm Xoáy. Theo ông Trần Văn Hận, người đã về ở tại cửa biển này hơn 30 năm, khoảng 10 năm trước, từ nhà ông còn 2 lớp nhà nữa mới tới con đường bê tông. Bây giờ con đường bê tông đã nằm lại dưới cửa biển. Đất dưới nền nhà của ông cũng không còn.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp sạt lở bờ biển Đông và sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 25km cửa biển, bờ biển và hơn 1,2km bờ sông sạt lở cần khẩn cấp xử lý.

Dân Việt xin gửi đến bạn đọc một số hình ảnh về tình hình sạt lở bờ biển, bờ sông nguy hiểm ở Cà Mau:

img

Trước đó, Cà Mau ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Tây. Trong ảnh: Các lực lượng đang tích cưc gia cô đoạn đê bị sạt lở. Ảnh: Chúc Ly.

img

img

Làng cá Hố Gùi (ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi) với hơn 180 hộ dân đang sống trong thấp thỏm khi sạt lở lấn vào khu dân cư khoảng 1km trong 10 năm nay. Ảnh: Chúc Ly.

img

Gia đình ông Trần Văn Trung (ngụ ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân) cho biết sạt lở có thể đến bất cứ lúc nào. 2 căn nhà của gia đình đã bị cuốn theo dòng nước vì sạt lở, thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Ảnh: Chúc Ly.

img

img

Nền đất rạn nứt, bị khoét sâu vì sạt lở, dễ dàng nhìn thấy rõ ở những ngôi nhà sàn ở làng cá Hố Gùi. Ảnh: Chúc Ly.

img

Hàng trăm mét rừng phòng hộ rất xung yếu thuộc đoạn Gò Công - Sào Lưới của xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân đã bị sóng biển cuốn trôi. Ảnh: Chúc Ly.

img

Tại xã Nguyễn Việt Khái có 3 đoạn sạt lở bờ biển nghiêm trọng có chiều dài khoảng 600m. Ảnh: Chúc Ly.

img

Ông Nguyễn Văn Cường (ngụ ấp Gò Công, xã Nguyễn Việt Khái), ngao ngán nói: “Tôi tốn hơn 5 triệu đồng để bảo vệ bờ bao vuông tôm của gia đình, nhưng chỉ sau 3 ngày sóng biển đã phá vỡ. Năm trước, vì sạt lở nên tôi đã phải bỏ phần mặt tiền vuông vào khoảng 2 công đất, nhưng nay sóng biển lại tiếp tục đánh vào…”. Ảnh: Chúc Ly.

img

Những ngôi nhà chông chênh có thể đổ sập bất cứ lúc nào ở Vàm Xoáy (thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển). Ảnh: CL.

img

Khu dân cư ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn thường xuyên xảy ra sạt lở. Ảnh: CL.

img

Khu dân ở bờ sông Cái Lớn, huyện Năm Căn bị sạt lở rình rập mỗi ngày. Ảnh: CL.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem