Chủ tịch Hội NDVN lần đầu tiên gặp gỡ các DN nông nghiệp, nông thôn

Đình Thắng Thứ sáu, ngày 07/07/2017 06:00 AM (GMT+7)
Sáng nay (7.7), tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung ương Hội NDVN với các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Bình luận 0

img

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn.

Trước thềm Hội nghị, Báo Nông thôn ngày nay/Danviet đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Lại Xuân Môn xung quanh nội dung buổi gặp mặt với hơn 100 đại diện lãnh đạo doanh nghiệp. 

-Được biết hôm nay, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Vậy hội nghị này sẽ bàn thảo về những vấn đề gì thưa ông?

Cuộc Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam gặp mặt các nhà doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được chuẩn bị từ lâu. Và chúng tôi rất mong có cuộc gặp gỡ này để chia sẻ, hỗ trợ, cùng nhau đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển, cạnh tranh được với thị trường thế giới. Mục đích cuối cùng là giúp cho bà con nông dân giải tỏa những khó khăn, điểm nghẽn để vươn lên trong cuộc sống, cũng như làm giàu từ sản xuất nông nghiệp.

-Sự vào cuộc mãnh mẽ hơn của lực lượng doanh nghiệp sẽ giải quyết những khó khăn thách thức gì của nông dân trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế toàn cầu thưa ông?

Có thể nói, qua 30 năm đổi mới kinh tế nông nghiệp Việt Nam đã có những bước khởi sắc. Nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đứng hàng đầu thế giới, các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đã có mặt ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính, kinh tế nông nghiệp Việt Nam là trụ đỡ cho nền kinh tế, là cứu cánh cho nền kinh tế góp phần bảo đảm ổn định chính trị và nâng cao đời sống của nông dân.

img

Nhiều năm qua, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã giúp hàng trăm hộ nông dân trong tỉnh được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất mua máy nông nghiệp. Ảnh: Nguyễn Công.

Tuy nhiên bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thời kỳ hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, rõ ràng nông nghiệp, nông dân Việt Nam đang đứng trước những thời cơ và thách thức. Nhưng thách thức đối với nền nông nghiệp, nông dân nhiều hơn thời cơ. Thách thức từ thiên tai, biến đổi khí hậu, hạn mặn xâm nhập, hạn hán, lũ lụt ngày càng gia tăng, ra vô cùng khắc nghiệt; khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép; các khu công nghiệp, khu chế xuất, những nơi tiểu thủ công nghiệp xả thẳng nước thải ra môi trường ảnh hưởng cả đất, không khí, nước, từ đó ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân.

Thách thức còn đến từ hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng chưa được kiểm soát nghiêm ngặt. Bên cạnh đó sản phẩm của Việt Nam làm ra đảm bảo số lượng, nâng cao về năng suất nhưng giá trị thấp, các sản phẩm của chúng ta luôn rơi vào tình trạng được mùa mất giá và phải giải cứu. Những vấn đề đó đã lấy đi của người nông dân rất nhiều. Không phải chỉ lấy đi một lần mà lấy đi nhiều lần, không chỉ lấy đi một vụ mà lấy đi rất nhiều vụ trong sản xuất. Do vậy cuộc sống của người nông dân rất khó khăn.

Để giải quyết những khó khăn, mâu thuẫn, điểm nghẽn trong sản xuất nông nghiệp và trong đời sống của người nông dân, Đảng và Nhà nước ta đang tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu gắn với xây dựng nông thôn mới, rõ ràng người nông dân phải liên kết với các DN, không chỉ liên kết “bốn nhà” mà thậm chí “năm, sáu nhà”.

Nhưng tôi cho rằng nông dân liên kết với DN là quan trọng nhất, DN sẽ giúp người nông dân sản xuất theo chuỗi giá trị, có giải quyết được chuỗi sản xuất thì mới tránh được tình trạng được mùa, mất giá. Theo chuỗi giá trị mới nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh. Tôi cho rằng liên kết với nhà doanh nghiệp là liên kết đặc biệt quan trọng để tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong nông dân, nông nghiệp hiện nay.

-Ông có kỳ vọng gì về sự hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam với lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp?

Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam với hơn 100 doanh nghiệp lớn nhằm tháo gỡ những khó khăn mâu thuẫn, nút thắt hiện nay. Việt Nam có rất nhiều dư địa để phát triển nông nghiệp. Năng suất, chất lượng hiệu quả sức cạnh tranh không thua kém gì các nước trên thế giới nếu chúng ta liên kết chặt chẽ “bốn nhà”, đặc biệt là giữa nhà doanh nghiệp và nhà nông.

Vì vậy hội nghị lần này, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, tâm tư tình cảm và trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp. Thông qua đó, với tư cách là Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, tôi chỉ đạo hệ thống Hội tuyên truyền, vận động người dân để tập trung liên kết với nhà doanh nghiệp, khó khăn đến đâu chúng ta tập trung tháo gỡ đến đó. Tôi rất kỳ vọng và đặt niềm tin vào cuộc gặp mặt.

"Tôi đại diện cho người đứng đầu Hội Nông dân Việt Nam sẽ giải quyết những điểm khó khăn, nút thắt; phối hợp chặt chẽ với các nhà doanh nghiệp để tạo nên nền nông nghiệp Việt Nam đủ sức cạnh tranh, gia tăng hàm lượng trí tuệ, văn hóa trong các sản phẩm, từ đó doanh nghiệp và người nông dân sẽ cùng thắng và cùng nhau thắng trong hội nhập", Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem