"Cõng" 2 đầu thuế, nhiều HTX không thể tăng vốn, mất thành viên

Trần Đáng Thứ năm, ngày 13/12/2018 06:30 AM (GMT+7)
Một số hợp tác xã (HTX) đang đứng trước tình cảnh không thể tăng vốn, hoặc mất thành viên khi họ đang “cõng” 2 đầu thuế.
Bình luận 0

Ông Đặng Duy Dũng - Giám đốc HTX Nông nghiệp - sản xuất - thương mại - dịch vụ Phước Thịnh cho biết, từ khi Luật HTX năm 2012 ra đời, HTX của ông vốn tăng khá chậm do các thành viên thấy lợi nhuận không tăng, thậm chí ít đi, nên không muốn góp vốn thêm cho HTX.

Thấy mệt quá!

img

Sơ chế rau tại HTX nông nghiệp Phước An (TP.HCM).  Ảnh: Trần Đáng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều các luật thuế. Riêng thuế thu nhập cá nhân có 4 nội dung đáng chú ý, trong đó bổ sung đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân là thành viên HTX, nông dân.

Hiện một thành viên HTX phải chịu 2 đầu thuế: Thu nhập cá nhân 10% và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo ông Dũng, trước đây các thành viên rất “khoái” góp vốn vào HTX để lấy lãi, thậm chí tăng số lượng sản xuất. Nhưng giờ một số thành viên đã thấy nản.

“Trước đây, các xã viên HTX góp vốn bao nhiêu chia hết bấy nhiêu. Nhưng giờ theo Luật HTX mới, ngoài đóng 2 đầu thuế, việc HTX trích % để khuyến khích sản xuất khiến cho tỷ lệ % lãi của thành viên cũng giảm sút. Hiện, họ không bỏ thêm vốn vào HTX nữa mà chỉ giữ số vốn cũ cầm chừng” - ông Dũng thổ lộ.

Ông Đ. vừa là giám đốc một HTX vừa là thành viên của một HTX nông nghiệp tiềm năng tại TP.HCM cũng cho biết, để HTX của mình có đầu ra thị trường, ông góp tiền để trở thành thành viên của HTX khác. “Tôi đã góp một số tiền khá lớn vào HTX để mong mở rộng đầu ra cho HTX mình, vừa tìm cơ hội đầu tư. Nhưng sau một thời gian, tôi thấy việc đầu tư vốn cho HTX không như ý, tỷ lệ % lợi nhuận chỉ khá hơn chút ít gửi tiền ngân hàng” - ông Đ cho biết.

Theo ông Đ, việc cõng một lúc 2 đầu thuế khiến ông “thấy mệt” hơn là mất tiền: “Hiện đầu tư vào HTX nông nghiệp có lợi nhuận khá thấp nên 10% thuế thu nhập hay 20% thuế doanh nghiệp không bao nhiêu. Nhưng cứ thấy bị chịu thuế chồng thuế, tôi lại bực bội”.

Ông Đào Thanh Đức - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp - sản xuất - thương mại - dịch vụ Phước An (Bình Chánh, TP.HCM) cũng đồng quan điểm: “Trung bình, mỗi thành viên HTX phải đóng hơn một trăm ngàn đồng thuế mỗi tháng thì chẳng là bao, nhưng cứ thấy lăn tăn trong đầu”.

Xoay sở tìm lối thoát…

Để HTX phát triển, tăng vốn điều lệ, giữ thành viên và giữ đúng quy định của Luật HTX, một số HTX đã tìm hướng đi mới.

Theo ông Dũng, ông luôn mua rau với giá chênh lệch hơn ngoài thị trường vài trăm đồng/kg cho các thành viên. Ông xem đây như là chia lãi bước đầu cho các thành viên. Mỗi tháng, sau khi trừ đi chi phí, ông lại chia lợi nhuận tiếp, cũng như khuyến khích các thành viên của HTX. “Từ khi làm như vậy tôi thấy HTX ổn định hơn, các thành viên ít tâm tư hơn” - ông Dũng nói.

 Trong khi đó, giám đốc một HTX thanh long ở Long An cho biết, ông chia một phần lợi nhuận ngay cho các thành viên vào đầu tháng. Sau khi HTX có lợi nhuận, ông lại chia tiếp phần lãi cho các thành viên của mình.

“Thật ra, việc đóng thuế thu nhập cá nhân chỉ là số ít thành viên HTX. Nhưng số này lại thường là chủ chốt góp vốn lớn cho HTX hoạt động. Nếu họ rút vốn thì HTX sẽ gặp khó trong việc đầu tư. Vì thế, HTX phải tìm cách giữ chân họ” - vị giám đốc này cho hay.

Giám đốc HTX Phước An Trần Văn Thích cho rằng, căn cứ theo luật HTX thì các thành viên HTX phải nộp thuế đúng quy định. Tuy nhiên, nói là vậy, nhưng ông Thích cũng vừa nộp đơn kiến nghị đến Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM xin hỗ trợ việc giảm thuế thu nhập cá nhân cho thành viên HTX.

Trao đổi với ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM về việc kiến nghị của HTX Phước An, ông Hổ cho rằng, chưa nhận được kiến nghị. “Hiện Luật HTX chưa có miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho thành viên HTX. Nếu nhận được kiến nghị của HTX, Sở sẽ phối hợp với Cục thuế thành phố xem xét, tìm hướng giải quyết nhằm hỗ trợ HTX” - ông Hổ cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem