Công an Đắk Nông: Toàn bộ vỏ cà phê nhuộm pin đã được thu giữ

Trung Kiên - Duy Hậu Thứ năm, ngày 26/04/2018 16:51 PM (GMT+7)
Tại buổi họp báo chiều nay 26.4, Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định, các đối tượng trộn vỏ cà phê với lõi pin Con Ó nhằm mục đích đấu trộn vào hồ tiêu để ăn gian. Tuy nhiên, toàn bộ số hồ tiêu trộn hỗn hợp, hỗn hợp chưa pha trộn đã được thu giữ kịp thời, chưa bán ra thị trường.
Bình luận 0

                       img

Đại tá Lê Vinh Quy - Phó Giám đốc Công an tỉnh - cung cấp thông tin tại cuộc họp báo 

Tại buổi họp báo, thượng tá Phạm Thanh Bình - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông - cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt khẩn cấp, đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng liên quan vụ sản xuất, mua bán hỗn hợp vỏ cà phê, hạt đá nhỏ và lõi pin Con Ó. Lệnh bắt giữ đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

                       img       

                 Công an tỉnh Đắk Nông công bố các mẫu vật thu giữ 

Các đối tượng bị bắt khẩn cấp gồm: Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, trú thôn 13, xã Đăk Wer, huyện Đăk R’lấp, Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp, có quan hệ như vợ chồng với Loan), Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi, thôn 5, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, Giám đốc Công ty TNHH Tịnh Thơ), Trần Văn Tuấn (42 tuổi, thôn 2, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, làm nghề kinh doanh) và Phan Thị Dung (56 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung có địa chỉ tại ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).

                       img

Đối tượng Nguyễn Xuân Bảo và Nguyễn Thị Thanh Loan 

Bước đầu các đối tượng khai nhận, Loan và Bảo trực tiếp sản xuất ra hỗn hợp, bán cho Thơ và Tuấn, sau đó Thơ và Tuấn bán cho Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung do Phan Thị Dung làm giám đốc. Loan khai nhận Loan biết các đối tượng còn lại thu mua nhằm mục đích trộn vào hồ tiêu, còn cách làm hỗn hợp này do Loan tự nghĩ ra. Về cách làm, Nguyễn Xuân Bảo (chồng Loan) khai nhận cứ 1 tấn sản phẩm (vỏ cà phê, đất đá, tạp chất) thì sử dụng hết một thùng pin Co Ó loại 36 cặp mua với giá 450.000 đồng. Cơ sở đã bán được 3 tấn sản phẩm với giá 3.000 đồng/kg.

img

Hỗn hợp gồm vỏ cà phê, sỏi đá nhỏ và than pin đã pha trộn, sấy khô 

Lê Thị Hồng Thơ khai được Phan Thị Dung nhờ mua hỗn hợp tại cơ sở của Loan và Bảo. Sau khi mua, Thơ thuê Tuấn điều khiển xe tải chở xuống Bình Phước giao cho Dung. Sau đó thấy có lãi cao nên Tuấn cũng trực tiếp mua hỗn hợp của Loan và Bảo để bán cho Dung.

Phan Thị Dung cũng khai nhận sau khi mua hỗn hợp, đã chỉ đạo công nhân pha trộn với hồ tiêu nhằm bán cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Tại kho của Dung, cơ quan điều tra đã thu giữ 9 tấn hạt tiêu có trộn hỗn hợp, đựng trong 360 bao chuẩn bị xuất bán theo hợp đồng cho một doanh nghiệp. Ngoài ra, cơ quan còn thu được 11 tấn hỗn hợp đã trộn với các loại phân bón đựng trong 315 bao tải tại rẫy cao su của gia đình Dung. Số hỗn hợp này, Dung khai sau khi có thông tin công an điều tra cơ sở của Loan ở Đắk Nông, Dung đã chỉ đạo cho em chồng trộn ủ với phân nhằm đối phó với cơ quan điều tra.  

img

                 Mẫu hồ tiêu đã đấu trộn với hỗn hợp để làm tăng trọng lượng do CA tỉnh Đắk Nông công bố.

Từ những căn cứ trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo Điều 317 BLHS năm 2015. Hiện cơ quan điều tra đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng trên để tiếp tục điều tra làm rõ, khi có đủ căn cứ sẽ khởi tố bị can để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, qua các biện pháp nghiệp vụ, từ ngày 15.4 đến ngày 17.4, Công an tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra, phát hiện tại cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Thanh Loan làm chủ, đang sử dụng dung dịch màu đen (nước và pin đập dập) để ngâm, tẩm, nhuộm đen hỗn hợp (gồm vỏ cà phê, sỏi nhỏ khoảng 0,5-1mm), dùng cối trộn bê tông để trộn hỗn hợp, sau đó sấy khô đóng bao đưa đi tiêu thụ.

Thượng tá Phạm Thanh Bình một lần nữa khẳng định, toàn bộ số hồ tiêu trộn hỗn hợp cũng như số lượng hỗn hợp chưa kịp pha trộn đã được cơ quan điều tra thu giữ, ngăn chặn kịp thời, các đối tượng chưa kịp bán ra thị trường làm thực phẩm ăn uống.      

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem