Công bố Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến: Nắm bắt dịch bệnh nhanh hơn, chính xác hơn

Quỳnh Trang Thứ tư, ngày 29/08/2018 21:24 PM (GMT+7)
"Bước đột phá cho ngành chăn nuôi, thú y" là nhận định của nhiều chuyên gia, lãnh đạo ngành NNPTNT tại lễ công bố và đề nghị chính thức sử dụng Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến Việt Nam (VAHIS, do Bộ NNPTNT tổ chức mới đây).
Bình luận 0

Tham dự và chủ trì buổi lễ có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, ông Kamal Malhotra – Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, ông Craig Hart – quyền Giám đốc USAID tại Việt Nam. Dự lễ công bố còn có đại diện FAO; các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ NNPTNT Việt Nam; lãnh đạo các Sở NNPTNT, Chi cục Thú y, Chi cục Chăn nuôi và Thú y của 63 tỉnh, thành phố; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí.

img

Đại diện Bộ NNPTNT, FAO và USAID nhấn nút khai trương hệ thống VAHIS.

Thuận lợi cả báo cáo và giám sát

Thông tin tại buổi lễ, đại diện Cục Thú y cho biết, việc áp dụng VAHIS nhằm đơn giản hóa và ứng dụng công nghệ thông tin (phù hợp với cách mạng công nghiệp 4.0 đang được Chính phủ chỉ đạo triển khai và ứng dụng mạnh mẽ) vào việc báo cáo dịch bệnh động vật, đáp ứng các yêu cầu theo quy định hiện hành tại Việt Nam và phù hợp với yêu cầu báo cáo dịch bệnh động vật của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE).

Cũng theo đại diện Cục Thú y, Hải Phòng là một trong 13 tỉnh đầu tiên được chọn triển khai thí điểm báo cáo dịch bệnh qua VAHIS từ tháng 5.2017. Ông Phạm Văn Công – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Hải Phòng thông tin thêm: “Qua thời gian áp dụng thí điểm, chúng tôi nhận thấy hệ thống VAHIS dễ sử dụng, giúp chi cục đơn giản hóa công tác báo cáo dịch bệnh động vật. Lãnh đạo chi cục trực tiếp duyệt báo cáo trên hệ thống, giảm thời gian chỉnh sửa báo cáo, số liệu tổng hợp tình hình dịch bệnh được cập nhật nhanh và chính xác, đáp ứng việc lưu trữ, bảo mật số liệu thuận lợi trong việc tra cứu các dịch bệnh xảy ra tại Hải Phòng cũng như các địa phương khác trên địa bàn cả nước".

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng VAHIS sẽ giúp ngành nông nghiệp, cơ quan thú y và người chăn nuôi có được thông tin kịp thời và chủ động kiểm soát dịch bệnh, xây dựng được vùng an toàn dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho người chăn nuôi cũng như cộng đồng.

Ông Công khẳng định VAHIS giúp chi cục chủ động trong công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh trên địa bàn thành phố; đề xuất triển khai các biện pháp phòng chống dịch bênh  hiệu quả, kịp thời.

Bình Dương là một trong những tỉnh trọng điểm về việc chăn nuôi, gia súc gia cầm khu vực phía Nam. Theo ông Trần Phú Cường – Chi cục trưởng chi cục chăn nuôi và Thú y  tỉnh Bình Dương, địa phương này đã áp dụng thí điểm VAHIS từ Quý IV/2017. "Hệ thống VAHIS giúp cho chi cục tốt hơn trong công tác quản lý dịch bệnh, xác nhận được những nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh, tập trung kiểm soát dịch bệnh. Chúng tôi mong muốn hệ thống VAHIS có thể mở rộng đến tuyến huyện, xã để thông tin dịch bệnh được cập nhật kịp thời, từ trung ương đến cơ sở” - ông Cường cho hay.

Giảm thiệt hại, tăng niềm tin về chất lượng sản phẩm

img

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám phát biểu tại buổi lễ.  Q.T

Chia sẻ tại buổi lễ công bố, Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang - ông Thái Quốc Hiếu cho biết, Tiền Giang có số lượng lớn đàn vật nuôi, việc quản lý dịch bệnh gặp nhiều khó khăn do chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ chiếm trên 95%. Đa số người chăn nuôi  chưa thật sự quan tâm đến các biện pháp chăn nuôi an toàn dịch bệnh, chưa tiêm phòng triêt để các loại vaccine... nên trên địa bàn của tỉnh thỉnh thoảng vẫn còn xảy ra rải rác những ổ dịch nhỏ lẻ. Do đó, ngành chăn nuôi và thú y tỉnh Tiền Giang mong muốn được sử dụng hệ thống VAHIS để thuận lợi trong công tác phòng chống dịch, đáp ứng được yêu cầu báo cáo dịch nhanh, xử lý gọn và kiểm soát dịch bệnh trong thời gian ngắn.

Theo ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Trưởng đại diện lâm thời của FAO, công bố hệ thống VAHIS là một bước ngoặt quan trọng với ngành chăn nuôi và thú y của Việt Nam, nhưng thế vẫn chưa đủ. VAHIS chỉ có thể thành công khi có được cam kết mạnh mẽ của các bên liên quan và thực hiện hiệu quả các thông tư, hướng dẫn. FAO Việt Nam kêu gọi sự cam kết hơn nữa từ Bộ NNPTNT, Sở NNPTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh để thực hiện hiệu quả VAHIS trên toàn quốc, qua đó đáp ứng nhanh với tình hình diễn biến dịch bệnh, giảm thiểu tối đa tổn thất về kinh tế và củng cố sự tin tưởng của người tiêu dùng vào sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết, VAHIS sẽ hỗ trợ ngành thú y chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giám sát tình hình dịch bệnh, xây dựng cơ sở vùng an toàn dịch bệnh tại địa phương nhằm phục vụ cho công tác xúc tiến thương mại, xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật. VAHIS sau khi được thử nghiệm đã cơ bản hoạt động ổn định và nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực từ phía các địa phương, đơn vị liên quan để bộ hoàn thiện và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị các địa phương bố trí ổn định cán bộ đầu mối để cập nhật và vận hành hệ thống theo hướng dẫn của Cục Thú y.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem