Đại hội Hội ND tỉnh Hà Giang: Hoạt động hội phải vì nông dân

Nguyễn Quỳnh Thứ tư, ngày 19/09/2018 18:04 PM (GMT+7)
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Lương Quốc Đoàn gợi mở như vậy khi phát biểu tại Đại hội đại biểu Hội nông dân tỉnh Hà Giang lần thứ IX (nhiệm kỳ 2018 – 2023). Đại hội tổ chức ngày 19.9, tại TP.Hà Giang.
Bình luận 0

Dự đại hội còn có đồng chí Thào Hồng Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể T.Ư và địa phương; cùng 225 đại biểu, đại diện cho hơn 113.000 cán bộ, hội viên, ND trong toàn tỉnh.

Bước phát triển ấn tượng

img

   Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Ảnh: N.Q

Đại hội đã tiến hành bầu BCH Hội ND tỉnh Hà Giang khóa IX gồm 33 ủy viên. Tại hội nghị lần thứ nhất, BCH mới đã bầu Ủy viên Ban Thường vụ gồm 11 đồng chí và chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch. Kết quả, ông Trần Xuân Thủy đắc cử chức danh Chủ tịch; các ông Hoàng Quốc Tuấn, Nguyễn Mạnh Hùng và bà Nguyễn Thị Thúy được tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch BCH Hội ND tỉnh.

Báo cáo chính trị trình tại đại hội nêu rõ, nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp Hội ND tỉnh Hà Giang đã tích cực, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, ND nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Hội và phong trào ND. Các chỉ tiêu công tác Hội và phong trào ND hàng năm cơ bản đạt và vượt so với mục tiêu đại hội đề ra.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp Hội đã tích cực củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Trong đó, hội đã rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ cấp cơ sở; đồng thời tích cực xây dựng và phát triển nguồn vốn hỗ trợ nông dân.

Bên cạnh đó, Hội ND đã rất chú trọng đổi mới công tác truyền thông tới cán bộ, hội viên và ND về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Những hoạt động của Hội ND các cấp đã góp phần cho nông nghiệp, ND, nông thôn tỉnh Hà Giang có bước phát triển khá ấn tượng. Đời sống vật chất tinh thần của hội viên, ND từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm trung bình 5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 22,35 triệu đồng/người/năm, nhiều nhà ở của ND được xây dựng kiên cố, khang trang.

Đến cuối năm 2017, Ha Giang có 23 xã đạt tiêu chí nông thôn mới; toàn tỉnh đã xây dựng được 11 làng văn hoá du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ hội viên ND có thu nhập bình quân hàng năm từ 700 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh có 65.747 máy nông nghiệp các loại; trên 400 mô hình thâm canh cánh đồng mẫu với diện tích trên 4.000ha; đã quy hoạch vùng lúa hàng hóa tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Bắc Mê, với diện tích gieo trồng hàng năm trên 7.000ha; vùng sản xuất ngô hàng hóa tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị xuyên, Xín Mần với diện tích gieo trồng hàng năm trên 8.000ha.

Đặc biệt, toàn tỉnh Hà Giang đã có 1.543/7.900ha cam sành, 1.580/5.500ha chè và hàng nghìn ha rau các loại được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP; 1.720ha chè được cấp chứng nhận sản phẩm hữu cơ; gần 900ha cây dược liệu và trên 28.400 đàn ong. Nhiều sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc sản của Hà Giang đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý như cam sành Hà Giang, mật ong bạc hà Mèo Vạc, hồng không hạt huyện Quản Bạ…

Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ ND

Theo bà Xin Thị Bích - Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Giang, để có những kết quả ấn tượng trên, 5 năm qua, các cấp Hội ND tỉnh đã không ngừng chủ động, mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ ND phát triển sản xuất; tham gia vận động, hướng dẫn ND phát triển các hình thức kinh tế tập thể… Điều đó khẳng định tổ chức Hội thực sự là trung tâm, nòng cốt trong phong trào ND và là chủ thể trong công cuộc xây dựng NTM của tỉnh.

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lương Quốc Đoàn chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc, những tập thể và cá nhân tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào ND tỉnh Hà Giang trong nhiệm kỳ qua. Theo Phó chủ tịch, đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, thì những con số trên là rất ấn tượng; trong đó có những đóng góp rất tích cực và hiệu quả của Hội ND các cấp tỉnh Hà Giang và góp phần tích cực, quan trọng vào kết quả công tác Hội và phong trào ND cả nước.

Để nông nghiệp, ND, nông thôn tỉnh Hà Giang tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Phó Chủ tịch Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh nhiệm kỳ tới các cấp Hội ND tỉnh Hà Giang cần tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ Hội để đáp ứng được công tác vận động ND trong tình hình mới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang - ông Thào Hồng Sơn đề nghị, thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát triển các mô hình kinh tế, các dịch vụ hỗ trợ ND...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem