Đáng ngại: Cắm điện săn bắt tận diệt, chế biến giun đất ở Phú Thọ

Tuấn Trung Thứ bảy, ngày 15/06/2019 14:00 PM (GMT+7)
Dù đã được cảnh báo, công an đã xuống tận địa bàn để tuyên truyền, tuy nhiên vì lợi nhuận, nhiều người ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn lén lút dùng kích điện để săn bắt giun, chế biến rồi bán cho các tiểu thương, xuất bán cho đầu mối ở những vùng biên giới phía Bắc.
Bình luận 0

Để có hình ảnh chân thực về tình trạng dùng kích điện để tận diệt giun đất, chế biến đem bán thu lời, phóng viên Dân Việt đã nhiều ngày cải trang, tiếp cận với những người làm nghề này.

img

Những lán trại được người đi bắt giun dựng lên để nghỉ ngơi, mổ giun và bán cho các thương lái. Ảnh Tuấn Trung

img

Theo người dân, chiếc bình kích điện này được các thương lái cấp cho để đi bắt giun. Ảnh Tuấn Trung

img

Hai đầu điện sẽ được cắm xuống đất. Ảnh Tuấn Trung

img

img

Khi điện được cắm xuống đất, giun sẽ thi nhau ngoi lên, người dân chỉ cần nhặt cho vào xô, thùng. Mỗi ngày, 1 người có thể bắt được từ 30 - 50kg giun tươi. Nếu bán, giá giun tươi khoảng 20.000 - 25.000 đồng/kg. Ảnh Tuấn Trung

img

Nếu không bán tươi, người dân có thể dùng chiếc máy này để mổ giun, sau đó sấy khô. Ảnh Tuấn Trung

img

Giá giun khô sẽ được thương lái thu mua với giá khoảng 600.000 đồng/kg. Ảnh Tuấn Trung

img

Công an thường xuyên xuống địa bàn để tuyên truyền, tuy nhiên vì lợi nhuận, nhiều người vẫn lén lút đi khai thác giun đất bằng kích điện. Ảnh Tuấn Trung

img

Theo ông Phan Văn Đao, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Thọ, đây là hình thức khai thác mang tính tận diệt giun đất. Ảnh Tuấn Trung

Ông Phan Văn Đao, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, giun đất có vai trò rất quan trọng trong việc làm tơi xốp, tăng độ phì nhiêu cho đất, phân hủy chất thải hữu cơ; phân giun chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho cây trồng và nhiều tác dụng khác.

"Vì vậy, việc khai thác giun đất bằng phương pháp sử dụng máy kích điện mặc dù đem lại lợi ích kinh tế trước mắt cho một số người dân, nhưng để lại hậu quả rất nghiêm trọng đến chất lượng đất đai, gây mất cân bằng hệ sinh thái trong đất và gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp, ảnh hưởng xấu đến môi trường...", ông Phan Văn Đao khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem