Giá heo hơi hôm nay 22/7: Miền Bắc có nơi 44.000đ/kg, nông dân đuối

Khánh Nguyên Thứ hai, ngày 22/07/2019 05:30 AM (GMT+7)
Giá heo hơi hôm nay 22/7 ở miền Bắc tuy đà tăng giá có chững lại nhưng vẫn cao nhất cả nước, ổn định ở mức 39.000 - 40.000 đồng/kg; trong khi giá heo hơi hôm nay ở miền Nam vẫn chỉ xoay quanh mức 29.000 - 31.000 đồng/kg. Nhưng có một điểm chung là, người chăn nuôi đã thực sự hụt hơi sau bão dịch.
Bình luận 0

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc: Giá chững lại, nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân 

Theo khảo sát của Dân Việt, giá heo hơi hôm nay ở miền Bắc tuy không còn tăng mạnh như vài tuần trước đó nhưng vẫn ổn định ở mức cao.

Theo đó, giá heo hơi tại Hà Nam, Phú Thọ dao động trong khoảng 38.000 - 40.000 đồng/kg; Nam Định, Hà Nội, Lào Cai đạt 40.000 đồng/kg. 

Trong khi đó, giá heo hơi hôm nay tại Hưng Yên, Hải Dương, Sơn La, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc đạt 41.000 - 42.000 đồng/kg.

Cá biệt có nơi như Quảng Ninh giá heo hơi đạt đến mức 45.000 đồng/kg; trong khi đó, giá heo hơi tại Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Giang đạt 41.000 - 42.000 đồng/kg. 

Mặc dù giá heo hơi tại miền Bắc đã có sự cải thiện đáng kể nhưng hiện nay người chăn nuôi ở các địa phương đã thực sự kiệt quệ. Dịch chững lại ở nhiều địa phương nhưng đồng nghĩa với việc nhiều người dân không còn lợn. 

Đơn cử như tại Hải Dương, theo Chi cục Thú y tỉnh, hiện, toàn tỉnh đã có 136 trong tổng số 255 xã, phường, thị trấn hết bệnh dịch tả lợn châu Phi, chiếm 53%. Nhưng cũng đã có hơn 22.500 tấn thịt lợn bị tiêu hủy, con số thiệt hại khoảng 900 tỷ đồng.

img

Cơ quan chức năng kiểm tra phun tiêu độc xe vận chuyển heo vào Phú Yên trên Quốc lộ 19. Ảnh: Nguyễn Chương

Để giữ đàn lợn, nhiều chủ trang trại đã phải vay nợ, thậm chí bán đất để đầu tư, chăm sóc, giữ cho đàn lợn vượt qua "bão dịch". Dù chưa có số liệu chính thức song số trang trại vẫn duy trì được đàn lợn khỏe mạnh từ vài trăm đến hàng nghìn con trong tỉnh không nhiều. Hiện, giá heo hơi được cải thiện, người nông dân phần nào bớt khó khăn.

Trong khi đó, để hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn do dịch tả lợn châu Phi, nhiều đơn vị, địa phương ở Thái Bình đã có hình thức hỗ trợ phù hợp. Ví dụ, Quỹ tín dụng nhân dân Đông Á (huyện Đông Hưng) đã gia hạn nợ, hỗ trợ lãi suất bằng hình thức miễn 100% tiền lãi/tổng giá trị bị thiệt hại đối với khách hàng vay vốn của Quỹ để phát triển chăn nuôi lợn nhưng đã bị ốm chết do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy.

Giá heo hơi tại miền Trung, Tây Nguyên: Biến động, kiểm soát chặt giết mổ

So với miền Bắc, giá heo hơi hôm nay tại miền Trung, Tây Nguyên có biến động nhẹ.

Trong khi một số tỉnh như Thanh Hoá, Nghệ An, Bình Thuận giá heo hơi dao động trong khoảng 39.000 - 41.000 đồng/kg thì tại Quảng Bình, Quảng Trị giá heo hơi chỉ đạt đạt 34.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận ở mức 35.000 đồng.

Giá heo tại Đăk Lăk, Đăk Nông, Thừa Thiên - Huế giá heo hơi hôm nay ở mức 32.000 - 34.000 đồng/kg.

Do tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, nhiều địa phương tăng cường kiểm soát giết mổ. Tại Phú Yên, toàn tỉnh có 301 điểm giết mổ gia súc gia cầm nhỏ lẻ trong dân được cấp phép hoạt động. Bình quân mỗi tháng, toàn tỉnh giết mổ khoảng 7.500 con heo, số heo giết mổ chủ yếu được nhập về từ các tỉnh Bình Định, Đăk Lăk và nguồn heo nội tỉnh.

Để giám sát hoạt động giết mổ này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên đều có cán bộ thú y thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động giết mổ tại các lò, điểm giết mổ hàng ngày, đảm bảo không để tình trạng giết mổ heo bệnh đưa ra thị trường. Toàn bộ thịt heo được kiểm soát đều có dấu kiểm soát giết mổ của ngành thú y trước khi đưa đi tiêu thụ.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam: Chưa thể khởi sắc

Do dịch tả lợn châu Phi ở nhiều tỉnh phía Nam mới ở giai đoạn đầu nên giá heo hơi hôm nay chưa có sự cải thiện đáng kể. Cũng giống như miền Bắc, khi bùng phát dịch, giá heo hơi lập tức đi xuống.

Khảo sát cho thấ , giá heo hơi hôm nay tại Đồng Nai trong khoảng 28.000 - 31.000 đồng/kg. Một số tỉnh khác như Bến Tre, Tây Ninh đang có giá dưới 30.000 đồng/kg. 

Giá heo hơi hôm nay ở miền Nam bình quân ở mức 31.000 đồng/kg.

Điều đáng lo ngại là, dịch tả lợn châu Phi ở khu vực này đang diễn biến phức tạp. Theo Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Đồng Nai, đến nay đã có gần 950 hộ chăn nuôi heo thuộc 81 xã của 11/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có dịch tả heo châu Phi với hơn 108 ngàn con heo đã bị tiêu hủy.

Đáng báo động là tốc độ lây lan, phát sinh ổ dịch trên địa bàn tỉnh trong vài tuần gần đây rất nhanh. Chỉ tính riêng 3 tuần đầu tháng 7, toàn tỉnh Đồng Nai phát sinh thêm ổ dịch ở 644 hộ chăn nuôi thuộc 50 xã với số lượng heo bị tiêu hủy trên 57.300 con. Dịch đã  xuất hiện ở những trại lớn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem