Giám đốc Trung tâm khí tượng: Bão số 4 di chuyển nhanh khi vào bờ

Đình Thắng Thứ hai, ngày 24/07/2017 09:58 AM (GMT+7)
Hiện cơn bão số 4 đang cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 150km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10. Dự báo bão sẽ đổ bộ vào vùng Thanh Hóa – Quảng Bình trong đêm 25, rạng sáng 26.7 và sẽ giảm vài cấp khi đổ bộ.
Bình luận 0

img

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hoàng Văn Thắng chủ trì cuộc họp phòng chống bão số 4 sáng 24.7. Ảnh: Đình Thắng

Dự báo về cơn bão số 4, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong 24 giờ tới bão di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km. Đến 4 giờ ngày 25.7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh cấp 6 trở lên, biển động) từ vĩ tuyến 16,50N đến 20,50N; phía Tây kinh tuyến 113,00E. Vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 9-10; sóng biển cao từ 3-5m; biển động mạnh.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4 giờ ngày 26.7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 105,6 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8-9.

Trong ngày và đêm hôm nay (24.7), ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa. Từ ngày mai (25.7), do ảnh hưởng của bão nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (100-250mm cả đợt). Từ chiều tối và đêm 25.7 ở đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và khu vực Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to (50-150mm cả đợt).

Đánh giá về cơn bão số 4, TS Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho rằng: “Cơn bão này thoạt đầu có thể giống bão số 2, về cường độ, hướng đi, tuy nhiên lượng mưa, thời gian mưa giảm so với cơn bão số 2. Khu vực mưa cũng hẹp lại. Hiện bão đang di chuyển chậm trên biển, nhưng từ tối nay đến ngày mai bão sẽ di chuyển nhanh hơn khi tiến vào đất liền. Vì vậy các cơ quan chức năng cần thông báo sớm cho các tỉnh ảnh hưởng bão”.

img

Dự báo bão số 4 sẽ đổ bộ vào các tỉnh Thanh Hóa- Quảng Bình trong đến 25, rạng sáng 26.7.

Đề cập đến sự an toàn hồ chứa, đại diên Tổng cục Thủy lợi cho biết, sau cơn bão số 2, dung tích các hồ chứa tăng lên 20%, các hồ chứa tích nước đạt 80% cần chủ động xả lũ hợp lý. Miền Bắc có 83 hồ chứa xung yếu, các hồ chứa này hạn chế tích nước, trong đợt này các hồ chứa đặc biệt tăng cường công tác phòng chống khi lượng mưa cơn bão số 4 mang lại sẽ từ 200-250mm.

Trong cơn bão số 2, một số tàu thuyền nhỏ đã bị hư hỏng do ngư dân chủ quan không kéo tàu thuyền vào bờ, để tránh lặp lại tình trạng này, đại diện Tổng cục Thủy sản cho hay, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng thống kê số lượng tàu bè nhỏ đang hoạt động ven biển và đề nghị ngư dân kéo tàu vào bờ, neo tàu an toàn để tránh gây thiệt hại hư hỏng tàu.

Các cơ quan liên quan ở địa phương đang thống kê các lồng bè nuôi trồng thủy sản, khiến cáo ngư dân gia cố, di chuyển lồng bề đến khu vực an toàn, đồng thời kiên quyết không để ngư dân ở tại lồng bè, bắt buộc ngư dân  di chuyển đến nơi an toàn.

Ông Trần Quang Hoài - Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cảnh báo: “Nhiều địa phương đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở do mưa lớn kéo dài, đề nghị các địa phương không được chủ quan, huy động các lực lượng lập chốt canh tại các vùng nguy cơ sạt lở, đồng thời tuyên truyền, cảnh báo liên tục cho bà con đề phòng cao nhất”.

Chỉ đạo công tác phòng chống cơn bão số 4, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hoàng Văn Thắng cho biết: “Khu vực bão đổ vào có hơn 1.300 hồ chứa lớn vừa và nhỏ, đây là vùng có nhiều hồ chứ nhỏ đã bị sự cố do mưa lớn trong nhiều ngày qua, các địa phương cần hết sức đề phòng, chủ động kiểm tra an toàn hồ chứa để không xảy ra sự cố khi bão số 4 đổ bộ.

Đề nghị cơ quan dự báo bám sát các dự báo của các trung tâm dự báo quốc tế để thường xuyên cập nhật thông tin về cơn bão số 4 để các địa phương và người dân nắm được và có biện pháp phòng chống, tránh xảy ra những sự cố, thiệt hại đáng tiếc. Từ nay đến ngày mai Ban chỉ đạo Trung ương sẽ cân nhắc và quyết định thời điểm cấm biển.

Hiện nay ở phía Đông Philippin đang xuất hiện những xoáy lốc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp, bão trong 10 ngày tới. Hai cơn bão đang hình thành này sẽ di chuyển lên phía Bắc. Sự xuất hiện của 2 cơn bão này sẽ hút độ ẩm của khu vực các tỉnh phía Bắc khiến cho lượng mưa ở các tỉnh này hụt giảm, trời quang mát mẻ.

TS Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem