Hà Nội: Hàng nghìn ha lúa chưa thể cấy vì thiếu nước

Đăng Hải Thứ tư, ngày 20/02/2019 10:00 AM (GMT+7)
Theo thống kê của Sở NNPTNT Hà Nội, tính đến ngày 17.2, tổng diện tích canh tác vụ xuân 2019 trên địa bàn đạt trên 83.000ha (khoảng 91% kế hoạch gieo cấy). Toàn thành phố vẫn còn khoảng 8.000ha sản xuất vụ xuân 2019 chưa có nước.
Bình luận 0

Trong khi một số địa phương như: Phú Xuyên, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Đan Phượng đã cơ bản lấy đủ nước, thì ở nhiều địa phương khác, diện tích canh tác vụ xuân có nước vẫn thấp. Thậm chí, một số diện tích vẫn thiếu nước khiến bà con nông dân chưa thể lấy nước, đổ ải, điển hình như tại các huyện Mê Linh, Gia Lâm, hay quận Nam Từ Liêm…

img

Trạm bơm Thanh Điềm (Mê Linh) đang hoạt động hết công suất để cung cấp nước cho các diện tích lúa trên địa bàn.  Đăng Hải

Ông Phạm Thành Đô - Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện, nhiều nơi vẫn đang trong tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất vụ xuân như xã Tiến Thịnh, Hoàng Kim, Văn Khê... Vì vậy, huyện Mê Linh đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các HTX dịch vụ nông nghiệp tích cực chủ động phối hợp với Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Mê Linh, tập trung nạo vét kênh mương, cải tạo trạm bơm tưới, lấy nước đổ ải phục vụ gieo cấy lúa vụ xuân theo lịch đổ ải của Sở NNPTNT thành phố.

Ông Đoàn Mạnh Trường - Bí thư Đảng ủy xã Tiến Thịnh cho hay, nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của xã phụ thuộc vào sông Hồng và sông Cà Lồ. Tuy nhiên, hiện nay, mực nước ở cả 2 sông này đều ở mức thấp khiến trạm bơm Thanh Điềm (trạm bơm tưới chính nằm trên địa bàn xã) cũng phải “bất lực”.

Theo Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Mê Linh, đơn vị này đã lắp đặt và vận hành 16 máy bơm dã chiến, công suất 1.000m3/giờ/máy. Công nhân của công ty phải túc trực 24/24 giờ với 3 ca làm việc, mỗi ca 7 người để vận hành máy liên tục nhằm kịp thời cấp nước phục vụ bà con làm đất và gieo cấy. Tuy nhiên, chưa năm nào, mực nước sông Hồng lại thấp như năm nay (hiện tại đang ở mức 0,7m). Trong khi đó, nước sông chỉ thấp dưới 2m là trạm bơm Thanh Điềm không thể vận hành.

Nhằm sớm khắc phục tình trạng thiếu nước sản xuất cục bộ và đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân, UBND huyện Mê Linh chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Mê Linh phối hợp với các xã, thị trấn tập trung bơm nước tưới cũng như tích trữ nước trong ao hồ, kênh mương trên địa bàn. Đồng thời, nông dân được vận động tích cực gieo cấy lúa xong trong tháng 2.2019.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem