Hà Tĩnh: Được hứa đối thoại, dân thôi chặn nhà máy rác

Nguyễn Duyên Thứ tư, ngày 20/02/2019 07:57 AM (GMT+7)
Sau khi được biết Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh sẽ gặp để đối thoại, giải quyết khúc mắc về vấn đề liên quan đến nhà máy xử lý rác thải Phú Hà, người dân đã tháo rạp chặn trước cổng nhà máy rác trong những ngày tết vừa qua.
Bình luận 0

“Cúng tất niên phải đổ vì... ruồi”

Sáng 12.2, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tổ chức buổi đối thoại với hơn 40 hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) ngay trước cổng nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (thuộc Công ty TNHH MTV Chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn). Tham dự buổi đối thoại với người dân có Chủ tịch UBND huyện, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh và Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà.

img

Người dân tham gia buổi đối thoại trước cửa nhà máy chế biến rác. Ảnh: N.D

"Nguyên nhân xảy ra ruồi nhặng nhiều là do cuối năm lượng rác đổ dồn về rất lớn, đặc biệt là trong dịp tết khiến nhà máy xử lý không kịp. Thời tiết nắng nóng trong đã tạo điều kiện cho ấu trùng ruồi muỗi phát sinh thêm”.

Ông Hoàng Chí Thức - Giám đốc Công ty TNHH môi trường Phú Hà

Trước đó, kể từ ngày 7.2 (mùng 3 Tết) đến nay, người dân ở thôn Nam Xuân Sơn đã dựng rạp chặn trước cổng nhà máy xử lý rác thải để phản đối việc nhà máy gây ô nhiễm khiến mùi hôi thối và ruồi nhặng tấn công vào nhà dân.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Lợi (một người dân) bức xúc: “30 Tết, gia đình tôi làm 3 mâm cơm để cúng ông bà tổ tiên nhưng bị ruồi nhặng bâu kín, phải đổ bỏ toàn bộ. Không chỉ riêng gia đình tôi mà các hộ khác trong thôn cũng chịu tình cảnh tương tự”.

Ông Nguyễn Văn Sự (64 tuổi) nói: “Kể từ ngày nhà máy đi vào hoạt động cho đến nay đã gần 4 năm, năm nào người dân chúng tôi cũng kiến nghị lên các ngành, các cấp phản ánh về tình trạng nhà máy gây ô nhiễm khiến cuộc sống bị đảo lộn nhưng đến nay, chính quyền vẫn chưa có biện pháp để xử lý triệt để”.

Các ý kiến của người dân đều đề nghị chính quyền địa phương phải cho biết cụ thể lộ trình di dời nhà máy xử lý rác, đồng thời, đền bù thiệt hại về tài sản đất đai, nhà cửa, hoa màu. Người dân cho biết sẽ không tháo rạp dựng trước cổng nhà máy cho đến khi đối thoại được với ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Người dân sẽ được đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy

Tại buổi đối thoại, trả lời thắc mắc của người dân, ông Bùi Quang Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh nói: “Lãnh đạo huyện và xã hết sức chia sẻ khi người dân đón xuân trong không khí ô nhiễm và ruồi xuất hiện khá nhiều. Trước tết, huyện đã cho tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng. Tuy nhiên, do phun thuốc không đều và lượng rác trong tết đổ về nhà máy lớn nên ruồi phát sinh thêm.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu nhà máy xử lý ruồi nhặng và mùi hôi. Việc chậm di dời nhà dân đến nơi ở mới do đây là dự án đầu tư công, có rất nhiều công đoạn, nhiều thủ tục nên mong bà con chia sẻ, thành thật xin lỗi bà con về sự cố vừa rồi”.

Theo ông Hoàn, hiện nay, UBND huyện đã phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư di dời hơn 40 hộ dân với tổng mức đầu tư hơn 17 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 3 sẽ hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và đến tháng 8 sẽ xây dựng xong cơ sở hạ tầng. Về dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư, huyện đã trình UBND tỉnh. Hiện tỉnh đang giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định nguồn vốn, dự kiến mức đầu tư khoảng 119 tỷ đồng.

Kết luận buổi đối thoại, ông Trần Đình Gia - Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh nhấn mạnh: "Với tư cách là Bí thư Huyện ủy, tôi khẳng định sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương và nhà máy thực hiện đúng những cam kết như đã hứa. Đồng thời, những ý kiến của bà con sẽ được tôi chuyển tải đến lãnh đạo cấp tỉnh”.

Sau khi được Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh cam kết giữ lời hứa và sẽ được đối thoại với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, người dân thôn Nam Xuân Sơn đã dỡ rạp chặn trước cổng nhà máy suốt những ngày tết vừa qua.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem