Hai áp thấp nhiệt đới xuất hiện cùng lúc, xem xét cấm biển

Anh Thơ Thứ hai, ngày 02/09/2019 10:49 AM (GMT+7)
Trước hình thái áp thấp nhiệt đới vô cùng phức tạp có khả năng mạnh lên thành bão, sáng 2/9, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai họp gấp để triển khai các giải pháp ứng phó. Tại đây, công tác kiểm đếm tàu thuyền được đặc biệt quan tâm.
Bình luận 0

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo - Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NNPTNT) yêu cầu các địa phương kiếm soát chặt các phương tiện tàu thuyền, tránh những thiệt hại như cơn bão số 4 vừa qua.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện, hình thành áp thấp nhiệt đới đang vô cùng phức tạp khi có tới 2 áp thấp nhiệt đới đang hoạt động, một ở gần bờ, một trên khu vực giữa Biển Đông.

img

Ảnh mây vệ tinh về áp thấp nhiệt đới. Ảnh: I.T

Đối với áp thấp nhiệt đới gần bờ, hồi 04 giờ ngày 02/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. 

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. 

Trong khi đó, trên khu vực giữa biển Đông lại hình thành một vùng áp thấp đã mạnh lên thành ATNĐ. Hồi 04 giờ ngày 02/9, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 115,6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển chậm theo Bắc Đông Bắc mỗi giờ đi được khoảng 5-10km. 

Theo dự báo, do ảnh hưởng của hình thái ATNĐ phức tạp nên trong ngày và đêm nay, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to (phổ biến 40-90mm/24 giờ), riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to (90-180mm/24 giờ). 

Từ ngày 02-06/9, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (phổ biến 300-500mm/đợt); khu vực Tây Nguyên có mưa to đến rất to (200-300mm/đợt).

Sau khi nghe báo cáo của các thành viên tham dự cuộc họp, ông Trần Quang Hoài nhận định, áp thấp nhiệt đới phức tạp có nguy cơ mưa lũ lớn, nhất là các địa phương hiện đang trong giai đoạn khắc phục hậu quả do bão số 4 gây ra. Vì vậy, cần triển khai đồng bộ, nghiêm túc các giải pháp ứng phó, ưu tiên công tác đảm bảo an toàn cho người dân, tàu thuyền, lồng bè, đặc biệt thông tin truyền thông kịp thời tới chính quyền cơ sở và người dân.

img

Các địa phương cần quan tâm kiểm đếm tàu thuyền, có thể quyết định cấm biển để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: I.T

 Ông Trần Quang Hoài đề nghị các đơn vị, các địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 14/CĐ-TWPCTT ngày 01/9/2019 của Ban chỉ đạo TWPCTT, trong đó tập trung triển khai một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, hướng dẫn neo đậu tại bến; căn cứ tình hình cụ thể quyết định cấm biển.

Tập trung thu hoạch diện tích lúa, cây trồng đã đến kỳ thu hoạch; chủ động tiêu thoát nước đệm bảo vệ sản xuất.

Tập trung xử lý các công trình đã bị sự cố; kiểm tra, rà soát hệ thống đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai, vận hành các hồ thủy điện nhỏ và chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem