Hội Nông dân phải là nòng cốt trong phong trào trồng cây, bảo vệ rừng

Đức Thịnh (ghi) Thứ hai, ngày 26/02/2018 05:30 AM (GMT+7)
Báo Nông thôn ngày nay/Danviet xin trân trọng đăng lược trích bài phát biểu của đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư tại Lễ phát động “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Mậu Tuất 2018 diễn ra sáng ngày 25/2/2018 tức ngày mùng 10 tháng Giêng tại Khu di tích Đền thờ và Lăng Kinh Dương Vương (thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh)
Bình luận 0

Tết trồng cây theo lời dạy của Bác Hồ “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân” đã trở thành một nét đẹp văn hóa của đất nước, được người dân cả nước hưởng ứng. Trồng cây không chỉ phát triển kinh tế, sâu xa hơn là bảo vệ môi trường sống và ứng phó biến đổi khí hậu - vấn đề mà các quốc gia đang nỗ lực hành động.

Trong 58 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, cả nước trồng được hàng chục triệu cây xanh, chăm sóc bảo vệ hàng triệu ha rừng ngày càng tốt hơn, diện tích trồng rừng, độ che phủ rừng được tăng thêm… Những thành quả đó rất đáng mừng, rất đáng khích lệ. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng, sự nỗ lực không ngừng của toàn thể hội viên nông dân và các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc trồng cây, chăm sóc, bảo vệ rừng những năm qua.

img

Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư - Trần Quốc Vượng phát biểu tại lễ phát động Tết trồng cây. Ảnh: Đ.T

Bắc Ninh là địa phương được vinh dự đón Bác Hồ về thăm, trồng cây tại xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn vào dịp Tết Đinh Mùi (9.2.1967). Từ đó đến nay, làm theo lời Bác, phong trào trồng cây của Bắc Ninh được tổ chức ở tất cả các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, trở thành một phong tục đẹp, góp phần làm phong phú thêm truyền thống quê hương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ở một số nơi vẫn còn tình trạng phá rừng, đốt rừng nghiêm trọng, chưa được ngăn chặn kịp thời. Cùng với đó là biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường làm thiệt hại nhiều sinh mạng và tài sản của nhân dân.

Vì vậy, hơn lúc nào hết, việc trồng cây gây rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng với các cấp, các ngành và mỗi người dân, là hành động thiết thực để chúng ta bảo vệ môi trường sống của chính mình và của trái đất thân yêu này.

Để thực hiện tốt phong trào Tết trồng cây mà Bác Hồ đã phát động, tôi đề nghị các cấp ủy chính quyền Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phải tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trồng cây bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Cán bộ, Đảng viên, hội viên các đoàn thể phải là những người gương mẫu nhất trong trồng cây bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Trồng cây, chăm sóc bảo vệ rừng phải có kế hoạch thật cụ thể, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, trồng cây nào sống cây đó và cây được chăm sóc phát triển tốt, tuyệt đối không làm hình thức, chiếu lệ.

Hội Nông dân Việt Nam phải làm nòng cốt trong phong trào trồng cây, chăm sóc bảo vệ rừng; vận động, tuyên truyền để hội viên và bà con nông dân kịp thời phát hiện những hành vi phá hoại, đốt phá rừng, hủy hoại môi trường sống. Mỗi cán bộ, đảng viên, đồng bào và chiến sĩ tích cực trồng cây, mỗi người trồng một cây thì cả nước sẽ có hàng chục triệu cây, góp phần nâng độ che phủ đất, bảo vệ môi trường sống thêm “xanh, sạch, đẹp”, đồng thời cũng là nguồn lợi lớn cho mỗi gia đình và xã hội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem