Kè Nhơn Hải bị đánh nát vụn: Chưa bao giờ sóng khủng khiếp như thế!

Dũ Tuấn Chủ nhật, ngày 10/11/2019 10:56 AM (GMT+7)
Bờ kè Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị sóng đánh nát vụn trong bão số 5, khi bão số 6 đang sắp đổ bộ thì nơi đây là vùng được quan tâm “đặc biệt”, hàng trăm người đã dùng đá, rọ sắt… gia cố kè, di dời dân tránh bão.
Bình luận 0

Ngày 10/11, người dân ở xã Nhơn Hải vẫn đang tất bật chèn chống nhà cửa và di dời đến nơi trú ẩn an toàn trước khi bão số 6 đổ bộ. Chỉ cách đây hơn 1 tuần, cơn bão số 5 đã đánh sập hoàn toàn 100m bờ kè tại đây, khiến 14 nhà dân bị sập hư hỏng và 111 hộ dân bị đe dọa.

Ông Phan Thanh Minh liên tục vác bao cát để đắp vào phần chân kè đã bị sóng giật hổng toang hoác với hi vọng bảo vệ được ngôi nhà chênh vênh của mình.

"Tôi ở đây 36 năm, chưa bao giờ thấy triều cường, sóng lớn khủng khiếp như thế này. Năm 1985 cũng từng có một trận bão lớn nhưng không kinh khủng như đợt này”, ông Minh nhớ lại.

img

Bờ kè đã gia cố nhưng nhiều nhà dân sát biển Nhơn Hải đang bị đe dọa trước khi bão số 6 đổ bộ.

Bà Nguyễn Thị Thọ (xã Nhơn Hải) cho hay: “Nhà tôi ở sát mép biển nên đã bị sóng lớn uy hiếp nhiều ngày nay. Vì vậy, vợ chồng phải vận chuyển đồ đạc và di dời tới nhà người thân ở tạm, chờ bão số 6 tan mới quay về”.

Theo ông Lê Công Trình, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, để đối phó với cơn bão số 6 dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền tối 10/11, chính quyền địa phương đã kêu gọi người dân chèn chống nhà cửa, tránh thiệt hại như bão số 5 vừa qua.

“Bão số 5 đã khiến 3 nhà sập hoàn toàn và hàng chục nhà dân tốc mái. Những người dân có nhà sập tạm thời di chuyển ở nhờ nhà người thân, chờ bão qua đi, chúng tôi sẽ tính bố trí tái định cư để họ ổn định chỗ ở. Đến lúc này, bờ kè hư hỏng đã được khắc phục tạm ổn, chờ bão tan sẽ tiến hành xây mới để bảo vệ người dân” - ông Trình nói.

img

Bà Nguyễn Thị Thọ rời khỏi nhà đến nơi trú ẩn an toàn.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường kè ven biển Nhơn Hải, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, tuyến kè chắn sóng Nhơn Hải dài 1,2km, trong đó có hơn 600m xung yếu.

“Thời tiết bình thường mà sóng biển đã lớn như thế này, trong bão số 6 thì sóng sẽ còn kinh khủng hơn. Sóng ập vào phủ vượt bờ kè, ập xuống nền đất nằm bên trong tuyến ống bê tông rồi moi đất lôi ra biển, tuyến kè sẽ bị hổng và dễ dàng bị sóng đánh hư hỏng sau đó. Vì vậy, muốn bảo vệ tuyến kè xung yếu này trong bão số 6, nhằm bảo đảm an toàn cho hàng trăm hộ dân sống gần bờ kè thì cần phải gia cố thêm bên trên mặt đất nằm trong bờ kè” - ông Tiến nói.

img

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân và khẳng định Nhà nước sẽ hỗ trợ để khắc phục kè Nhơn Hải.

Theo ông Tiến, trên mặt lớp đất nằm bên trong những ống bê tông phải khẩn cấp được xếp lên vài lớp bao cát, để khi sóng ập vào, lớp đất nằm bên dưới lớp bao cát sẽ không bị sóng “móc” lên lôi tuột ra biển, bờ kè sẽ được an toàn.

Sau khi nghe Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phân tích tại thực địa, lãnh đạo TP.Quy Nhơn đã khẩn trương chỉ đạo thực hiện. “Sau khi bão số 6 đi qua, chúng tôi sẽ tính đến chuyện đầu tư sửa lại kè Nhơn Hải kiên cố để tuyến kè bảo đảm an toàn trong những mùa mưa lũ” - ông Tiến cho hay.

img

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến có mặt tại hiện trường kè Nhơn Hải hư hỏng.

Liên quan đến kè Nhơn Hải đang bị hư hỏng nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Tất cả những công trình xảy ra sự cố do thiên tai, trước mắt tập trung khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân trước. Sau đó, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ theo đúng quy định”.

img

Người dân xã biển Nhơn Hải chạy đua chèn chống nhà cửa tránh bão số 6.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem