Kế sách nào để chặn dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở phía Nam?

Đình Thắng Thứ ba, ngày 26/03/2019 19:15 PM (GMT+7)
Sáng nay (26/3) tại cuộc họp thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chỉ ra điểm mấu chốt để dịch bệnh này không lây lan xuống phía Nam.
Bình luận 0

Đánh giá tình hình dịch tả lợn châu Phi, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: "Dịch tả lợn Châu Phi diễn ra trên địa bàn đất nước Việt Nam trên 2 tháng qua, đến nay đã xảy ra ở 21 tỉnh, thành phố với tổng số trên 64.000 con lợn bị tiêu hủy. Chúng tôi đánh giá tới đây nguy cơ dịch lan rất rộng vì số mẫu xảy ra trên diện rộng, thứ hai là diễn biến thời tiết những ngày gần đây và dự báo sắp tới diễn biến phức tạp, với tác động của mưa phùn gió bấc, nhiệt độ lạnh là những điều kiện cực kỳ thuận lợi cho bệnh dịch này phát triển".

img

Dịch tả lợn Châu Phi diễn ra tại Việt Nam hơn 2 tháng qua, đã xảy ra ở 21 tỉnh, thành phố với tổng số trên 64.000 con lợn bị tiêu hủy. Ảnh: IT

"Hiện nay chăn nuôi nước ta vẫn chủ yếu quy mô hộ, trong khi tới đây, dự báo tốc độ bệnh này sẽ vẫn lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn nếu không áp dụng các biện pháp phòng vệ. Đây là bệnh nguy hiểm, không thể xử lý 1 sớm 1 chiều, Chính vì thế Thủ tướng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi".

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, bằng mọi biện pháp, chúng ta không để dịch lây lan vào phía Nam, hiện nay vẫn có những xe vận chuyển lợn vào phía Nam, vì thế phải giám sát chặt chẽ để giảm thiểu nguy cơ rủi ro, đồng thời có các biện pháp ngăn chặn từ xa như biện pháp về giao thông, quy định hàng không, cố gắng để giảm thiểu nguy cơ, xác suất rủi ro bởi nếu để xảy ra với các đàn lợn phía Nam thì rất nguy hiểm.

Chúng ta cũng cần củng cố ngay hệ thống thú y. Bộ NN&PTNT đã cử 1 bộ phận tập trung chuyên sâu về dịch bệnh này, tập trung giải quyết, chỉ đạo. Địa phương củng cố hệ thống thú y tỉnh, huyện, xã. Vì ở nước ta chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn là chính vì thế, đa dạng, vì thế lực lượng thú y có ý nghĩa vô cùng quan trọng, phải tạo mọi điều kiện để lực lượng thú y hoạt động tích cực.

Về biện pháp cụ thể, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, phải phân ra 2 nhóm hộ.

Trong đó nhóm nhỏ lẻ phải áp dụng đồng bộ các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Thực tế vừa qua cho thấy, dịch tả lợn châu Phi chủ yếu xảy ra ở các hộ nhỏ lẻ, nếu đảm bảo an toàn sinh học như các hộ chăn nuôi quy mô lớn thì chúng ta vẫn có điều kiện ngăn chặn dịch bệnh. Tôi yêu cầu các địa phương phải tuân thủ, áp dụng đồng bộ các giải pháp an toàn sinh học từ vệ sinh, giám sát, phát hiện, xử lý, tiêu độc…

Với hộ chăn nuôi quy mô lớn, chúng tôi tổ chức họp riêng. Đây là những nhóm hộ có tổng đàn lớn, là những nhóm hộ đang quản lý đàn hạt nhân - đàn nái vì thế phải gia tăng biện pháp phòng hộ để đảm bảo an toàn ngay tức thì cho đàn giống, tới đây khi tình hình dịch ổn định thì còn có đàn giống tốt để tái đàn và nhân đàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem