Khai khống, gian lận tiêu hủy lợn mắc bệnh: Bộ NNPTNT chấn chỉnh gấp

Thiên Hương - Phạm Quân Thứ năm, ngày 23/05/2019 11:41 AM (GMT+7)
Bộ NN&PTNT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc T.Ư tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi khi xuất hiện một số thông tin có hiện tượng khai khống, gian lận trong tiêu hủy lợn mắc bệnh nhằm trục lợi tại một số địa phương.
Bình luận 0

img

Cơ quan chức năng lấy mẫu bệnh phẩm trước khi đưa lợn đi tiêu hủy. Ảnh: I.T

Công văn số 3575/BNN-VP của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kí cho biết, trong thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí phản ánh hiện tượng khai khống, gian lận trong tiêu hủy lợn mắc bệnh nhằm trục lợi tại một số địa phương, gây bức xúc trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. 

Trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát phóng sự “Trục lợi từ dịch tả lợn Châu Phi” phản ánh hiện tượng tại xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, “nhiều hộ dân dù không có chuồng trại hoặc có chuồng trại để nuôi gà, nuôi thỏ… cũng khai báo nhà có lợn chết để được hỗ trợ; thậm chí, còn đánh tráo hoặc dùng một đàn lợn khai báo nhiều lần để trục lợi trên chính những con lợn bệnh. Hiện tượng này khiến nhiều người dân địa phương không giấu được nỗi bức xúc vì nghi ngờ có sự gian lận”.

Còn trên báo Nông nghiệp Việt Nam cũng phản ánh tại huyện Cẩm Giàng, một số người dân cho biết tại xã Thạch Lỗi, quy trình tiêu huỷ lợn đang có vấn đề. Một số hộ dân bị tiêu huỷ lợn có hành vi tuồn lợn sang các hộ khác để nhận hỗ trợ. Thậm chí đem lợn từ nơi khác về nhập vào đàn lợn của gia đình nên bị tạm dừng tiêu huỷ.

img

Hình ảnh đào lợn đã chôn đưa đi nơi khác tiêu huỷ tại xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ. Ảnh: NNVN

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lí nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh; các trường hợp che giấu, không khai báo kịp thời hoặc gian lận khai báo lợn mắc bệnh phải tiêu hủy nhằm trục lợi.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ, Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 192/TB-VPCP ngày 17/5/2019; các văn bản của của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và Bộ NN-PTNT để sớm khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, đảm bảo phát triển sản xuất, ổn định tình hình kinh tế - xã hội... 

Thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để nâng cao hiệu quả kiểm soát, ngăn chặn trong thời gian tới... 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem