Khánh Hoà: Nông dân bán tháo khoai sáp non vì bệnh thối củ

Công Tâm Chủ nhật, ngày 21/05/2017 07:30 AM (GMT+7)
Những ngày gần đây, nhiều hộ nông dân trồng khoai tại xã Cam Hòa và Cam Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) phải thu hoạch cả khoai sáp non, bán với giá rẻ mạt vì khoai bị bệnh thối củ tấn công.
Bình luận 0

Gặp phóng viên, đang rầu rĩ bên vườn khoai sáp của mình, ông Phạm Khắc Thanh (thôn Lập Định 2, Cam Hòa) cho biết: “Năm nay gia đình tôi trồng 4 sào khoai sáp. Thời gian đầu, khoai phát triển rất tốt, đến tháng thứ 4 trở đi thì bất ngờ phát hiện củ có dấu hiệu thối. Tình trạng này kéo dài nhiều ngày liền làm cho năng suất khoai giảm đáng kể. Không còn cách nào khác, gia đình đành thu hoạch non”.

img

Vườn khoai sáp của anh Hèo bỗng dưng bị thối củ. Ảnh: Công Tâm

 Theo ông Thanh, các năm trước, năng suất bình quân khoai sáp đạt từ 2,5 - 3 tấn/sào, nay do củ bị thối nhiều nên lượng củ thu hoạch giảm đáng kể. Hiện gia đình ông đã thu hoạch 1,4 sào, nhưng sản lượng chỉ đạt 3,1 tấn.

 Ông Thanh cho hay, không những năng suất giảm mà giá bán khoai sáp cũng giảm theo. Cụ thể, khoai sáp loại 1 bán với giá 9.000 đồng/kg, giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với vụ trước; khoai loại 2 bán giá 3.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm trước.

Cạnh đó, vườn của gia đình anh Trần Hèo cũng xảy ra tình trạng khoai sáp bị thối củ diện rộng. Anh Hèo cho biết, chưa có năm nào khoai sáp bị thối củ nhiều như năm nay. Vụ này, gia đình anh làm 3 sào, trồng đến tháng thứ 5 thì phát hiện củ bị thối. Mặc dù gia đình anh Hèo đã chạy khắp nơi mua thuốc về phun trị nhưng không hề thuyên giảm; bệnh liên tục lây lan, diễn biến phức tạp.

 Xót xa với vườn khoai sáp, anh Hèo kêu thương lái bán với giá rẻ bèo, vì thu hoạch non trước 1 tháng. “Không kêu bán non thì vài bữa nữa là phải nhổ bỏ khoai. Các năm trước, bình quân cứ 3 sào, mỗi vụ tôi thu nhập 20 triệu đồng, nhưng vụ này tôi chỉ thu được khoảng 7 triệu đồng, tính ra bị lỗ 13 triệu đồng. Củ hư nhiều nên thương lái cũng không muốn đến mua”.

 Ông Dương (nông dân xã Cam Tân) cho biết thêm, khoai sáp của gia đình đang phát triển bình thường bỗng dưng chững lại, vàng lá và chết dần do gốc bị hư, củ thối. Tình trạng này trước đây chưa từng xảy ra. Được biết, gia đình ông Dương thuê đất trồng 5 sào khoai sáp, riêng vụ này lỗ hơn 15 triệu đồng.

 Theo ông Trần Vy Long - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Hòa, hiện địa phương có khoảng 130ha khoai sáp. Nếu áp dụng đúng kỹ thuật thì mỗi năm nông dân chỉ trồng 1 vụ. Thế nhưng thấy có lãi, bà con đã trồng tới 3 vụ/2 năm, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng củ khoai sáp và sinh dịch bệnh. /.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem