Khóc, cười với mai xuân

Trần Đáng Thứ bảy, ngày 26/01/2019 06:20 AM (GMT+7)
Những ngày giáp tết, trong khi đội ngũ chuyên theo nghề sửa mai kiểng tất bật làm không hết việc thì những người trồng mai ở TP.HCM lại lo đối phó với… triều cường.
Bình luận 0

Xuân đến là… hốt bạc

Từng là một đầu bếp có tiếng ở TP.HCM, nhưng anh Nguyễn Quỷnh Quốc Phong – chủ vườn mai ở Thủ Thừa (Long An), quyết định về vườn trồng mai cho thuê.

Hiện, anh Phong đang sở hữu vườn mai “khủng” khoảng 150 gốc cao từ 2 – 6m, mỗi gốc trị giá vài trăm triệu đồng tại xã Mỹ Lạc (Thủ Thừa). Mỗi khi tết đến, anh cho các nhà hàng, khách sạn… thuê lại số mai này để trưng tết. Và để chăm sóc vườn mai tiền tỷ này, anh phải thuê 2 nghệ nhân cây kiểng.

img

Nghệ nhân Tư Triều tỉa cành, tạo dáng cho mai. T.Đ

Theo ông Kiều Công Hầu – Chủ nhiệm CLB Khuyến nông mai vàng xã Tân Kiên (Bình Chánh, TP.HCM), nếu vườn mai ngập cần thực hiện đồng bộ các biện pháp để phục hồi phát triển cây trở lại, như: Cắt bớt những cành khô, xới đất xung quanh gốc tạo oxy trong đất cho rễ con phát triển…

Vào thời điểm này, công việc của 2 nghệ nhân khá tất bật. Họ phải sửa sang những cây mai cho thật đẹp để anh Phong giao hàng cho khách. Vừa dùng dây đồng uốn thế cành mai, nghệ nhân Tư Triều (Dương Văn Triều) vừa giải thích nguồn gốc nảy sinh cái nghề sửa mai dạo.

Theo đó, cùng với đào, quất thì mai vàng là một trong những loại hoa rất được ưa chuộng mỗi dịp tết đến xuân về. Không những thế, nhiều người còn có sở thích trồng mai như một loại cây cảnh để chơi bonsai. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được kỹ thuật chăm sóc và cách tỉa mai vàng đẹp nhất, có giá trị nhất.

“Khi trồng mai vàng để chơi kiểng, bạn cần phải thành thạo các kỹ thuật tỉa sửa, như: Căng kéo, cắt tỉa uốn nắn, neo, cảo, quấn dây đồng, đục, khoét, làm lão hóa… để tạo ra một cây bonsai có tư thế đẹp và giá trị. Mà việc này chỉ có… nghệ nhân mới làm được”- ông Tư Triều chia sẻ.

Cũng theo nghệ nhân Tư Triều, cứ mỗi mùa tết ông nhận khoảng 200 cây mai để sửa, chủ yếu là mai đất. Nếu là của dân chuyên chơi mai, ông sẽ sửa theo thế, dáng họ yêu cầu. Còn nếu của người chơi bình thường, ông sửa theo kiến thức của mình làm sao cây mai có dáng đẹp nhất. “Hãy hình dung, có những cây mai giá trị vài trăm triệu đồng và nếu sửa theo yêu cầu nghệ nhân sửa mai sẽ lấy vài phần trăm trên giá trị cây mai đó”- anh Phong bộc bạch.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng Tuấn – một nghệ nhân cây kiểng ở thị xã Sa Đéc, (Đồng Tháp) cho biết, khoảng 2 tháng nay khách hàng gọi sửa cây kiểng rất nhiều, làm không xuể. Vào cao điểm như lúc này, anh phải chạy ngược, chạy xuôi bằng xe máy tới từng nhà để sửa mai.

Theo anh Tuấn, sửa mai nghệ thuật phải có tay nghề cao, có kiến thức về đặc tính sinh trưởng của mai. Nhiều nghệ nhân cây kiểng cho biết, chăm sóc mai chưng tết cho khách hàng ngán nhất là thời tiết... trở chứng. Nếu gặp tình huống này tay nghề dù là “cao thủ” có khi cũng... chào thua.

“Tui làm nghề này hơn chục năm rồi, cũng tay ngang nhảy qua, nên “dính chưởng” mấy lần phải năn nỉ khách hàng gần chết họ mới chịu thôi”, một thợ sửa mai ở Tiền Giang thổ lộ. Theo anh này, sau khi tạo dáng, thúc bón, đến tết cây mai bỗng dưng… "điếc" nụ, không nở hoa.

Ngay như nghệ nhân Tư Triều cũng có vài lần… "lên ruột". Ông cho biết, sửa mai theo yêu cầu không đơn giản. Đôi khi sửa mai kiểu này, gia chủ trở chứng bắt làm lại kiểu khác. “Phức tạp, lằng nhằng lắm, lấy tiền khách không dễ đâu. Mình làm kiểu này, khách hàng lại thích kiểu khác, chưa kể thời tiết đỏng đảnh, mai điếc, ít hoa… mình cũng bị ảnh hưởng” – nghệ nhân Tư Triều chia sẻ.

Lo nơm nớp triều cường

img

  Nhiều vườn mai vàng ở quận Thủ Đức ngập sâu sau cơn bão số 9, giờ phải đầu tư lại cho mùa tết năm sau. T.Đ

Trong khi đó, những người trồng mai ở TP.HCM đang đứng ngồi không yên khi Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ vừa cảnh báo, mực nước sông Cửu Long, sông Sài Gòn tiếp tục lên theo triều, có khả năng đạt mức cao vào ngày 25.1. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp thuộc khu vực TP.HCM. Theo đó, mực nước tại trạm Phú An có khả năng trên báo động 3 từ 0,15m - 0,2m.

Ông Bùi Ngươn Thuận – Phó Chủ tịch Hội ND quận Thủ Đức cho biết, trước thông tin mực nước sông Sài Gòn có thể vượt báo động 3 trong mấy ngày tới, Hội ND quận đã có thông báo nhanh đến các hộ làm nông trên địa bàn, nhất là các hộ trồng mai, cây kiểng, rau… chuẩn bị cho thị trường Tết Kỷ Hợi sắp tới, gia cố bờ đê, đôn kê lại chậu cây… phòng ngừa mực nước dâng. 

Hiện, tại Thủ Đức có hơn 30ha mai bonsai, mai vàng đang chuẩn bị bán tết với hàng chục hộ tham gia. Những năm trước, mỗi khi mực nước triều cường dâng cao, làng hoa Thủ Đức thường hay bị vỡ đê bao, gây ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây kiểng.  

Những năm trước, mỗi khi mực nước triều cường dâng cao, làng hoa Thủ Đức thường hay bị vỡ đê bao, gây ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây kiểng.  

Trước diễn biến triều cường vượt mức báo động 3, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động triển khai giải pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại do triều cường lên cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem