Khởi nghiệp từ vốn vay Quỹ HTND mà thành hộ giàu

Hoàng Triều Thứ sáu, ngày 17/11/2017 05:30 AM (GMT+7)
“Nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp, nông thôn cho thu nhập mỗi năm từ 100 triệu đồng trở lên, không ít hộ từ vốn vay mà thành hộ giàu, hộ khá... Kết quả đó một phần nhờ sự hỗ trợ vay vốn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt của các cấp hội nông dân (ND)…”, ông Trần Văn Sơn ở xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế) khẳng định.
Bình luận 0

Giúp từ khi cơ hàn, khó khăn

Gia đình ông Trần Văn Sơn đến vùng gò đồi Phong Xuân lập nghiệp cách đây hơn 40 năm chỉ với “hai bàn tay trắng”. Thiếu vốn, kiến thức, kỹ thuật sản xuất là điều mà ông Sơn cũng như nhiều hộ vùng kinh tế mới gặp phải. “Đến khi tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) thuộc Hội ND huyện Phong Điền, người dân mới có điều kiện phát triển sản xuất bởi bà con được vay vốn, vừa được tham gia tập huấn kỹ thuật, tìm hiểu cách thức làm ăn…”- ông Sơn chia sẻ.

Bằng nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ Quỹ HTND và Hội ND huyện Phong Điền tạo điều kiện tín chấp vay thêm ngân hàng, ông Sơn xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Ban đầu ông chỉ nuôi một số lợn nái, lợn thịt và chăn nuôi vài chục con gà. Quy mô sản xuất được ông Sơn mở rộng hằng năm, từ gia trại vài chục con, đến nay đã phát triển thành trang trại 300-400 con lợn thịt/năm.

img

 Nhiều hộ chăn nuôi ở huyện Phong Điền được vay vốn Quỹ HTND để duy trì, phát triển mô hình. ảnh: Hoàng Triều

Cũng tại vùng đồi Phong Xuân, những năm gần đây xuất hiện nhiều trang trại chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả bằng nguồn vốn vay từ Qũy HTND. Nguồn vốn vay ban đầu tuy chỉ từ vài chục triệu đồng/hộ nhưng là tiền đề và động lực để bà con thúc đẩy phát triển quy mô sản xuất cho nông dân.

Nguồn lực để Hội ND tham gia “xung kích”

Thông qua các hoạt động hỗ trợ của Hội ND, Quỹ HTND và tác động của chính sách nhà nước, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xuất hiện nhiều hộ nông dân trở thành chủ doanh nghiệp, chủ các cơ sở SXKD, dịch vụ, chủ trang trại... doanh thu từ 800 triệu đồng đến 2,5 tỷ đồng/năm…

Chủ tịch Hội ND huyện Phong Điền Nguyễn Thị Như Quỳnh cho biết: “Đời sống nông dân tại các địa phương mà Hội đưa vốn Quỹ HTND về có được như hôm nay một phần nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp Hội ND. Từ nguồn Qũy HTND huy động được hằng năm, các cấp Hội đã giải ngân cho hộ nghèo đầu tư phát triển sản xuất. Học tập từ các mô hình kinh tế hiệu quả, lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật tiên tiến do Hội ND tổ chức, nhiều hộ ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế. Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Phong Điền có hàng trăm hộ có nguồn thu nhập mỗi năm từ 50 triệu đến hàng trăm triệu đồng từ các mô hình kinh tế… Vốn Quỹ HTND là công cụ quan trọng để Hội tham gia “xung kích” trong việc giúp nông dân giảm nghèo, làm giàu và xây dựng nông thôn mới.

img

Mô hình nuôi cá lồng sử dụng vốn Quỹ HTND ở xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Trần Văn Lập - Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, hằng năm, cùng với các hoạt động tư vấn, dịch vụ, thì việc hỗ trợ vốn cho nông dân đã giúp phong trào sản xuất kinh doanh giỏi đạt được nhiều kết quả tích cực. Hội ND từ cơ sở đến cấp tỉnh đều triển khai phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi,. Phong trào có sức lan tỏa rộng khắp từ đồng bằng đến miền núi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông thôn. /.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem