Kon Tum: Dịch tả lợn Châu Phi cướp đi hơn 6.400 con lợn

Văn Hà Thứ sáu, ngày 22/11/2019 18:43 PM (GMT+7)
Tỉnh Kon Tum đã tiêu hủy hơn 6.000 con lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi với số tiền hỗ trợ hơn 19 tỷ đồng, nhưng dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, có nguy cơ tiếp tục lan rộng.
Bình luận 0

Ngày 22/11, ông Đoàn Thanh Mai - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kon Tum cho biết, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 144 thôn thuộc 47 xã, phường và 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, làm chết hơn 6.400 con lợn với tổng trọng lượng 300.000kg.

                       img

Đàn heo hơn 200 con mắc bệnh tại trang trại của ông Đào Trọng Khải (thôn Tà Ka, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum.

“Theo hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh Kon Tum đã tạm ứng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh với số tiền hơn 19 tỷ đồng, trong đó tỉnh đề nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ địa phương hơn 16,7 tỷ đồng” - ông Mai nói.

Cũng theo ông Mai, thời tiết ở Kon Tum hiện đang chuyển mùa, chênh lệnh cao về nhiệt độ, độ ẩm trong ngày làm giảm sức đề kháng của vật nuôi. Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm nhu cầu tiêu thụ, vận chuyển sản phẩm động vật vào địa bàn để tiêu thụ ngày càng gia tăng, trong khi dịch tả lợn Châu Phi chưa có vaccine phòng. Do vậy, dịch có chiều hướng lây lan nhanh, diễn biến khó lường, tạo điều kiện thuận lợi phát sinh thêm ổ dịch.

“Tính đến ngày 5/11, toàn tỉnh Kon Tum có 17/47 xã, phường, thị trấn, huyện Kon Rẫy và TP. Kon Tum đã qua 30 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên, ở các xã khác dịch bệnh vẫn tiếp tục phát sinh thêm, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan trong thời gian tới vẫn rất cao”, ông Mai cho biết thêm.

                     img

Toàn tỉnh đã tiêu hủy hơn 6.000 con lợn mắc dịch tả lợn Châu phi, với số tiền hỗ trợ hơn 19 tỷ đồng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kon Tum thường xuyên cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của Bộ NNPTNT và UBND tỉnh; hướng dẫn cơ quan thú y cấp huyện giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Ngoài ra, chi cục đã tổ chức thêm 12 lớp tập huấn cho 243 hộ chăn nuôi về chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động phòng chống dịch bệnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem