Lâm Đồng: Xâm nhập trái phép Vườn quốc gia Bidoup, tỉnh chỉ đạo nóng

Văn Long Thứ bảy, ngày 24/08/2019 06:20 AM (GMT+7)
Do có hàng trăm người xâm nhập trái phép vào Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) nên UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan để ngăn chặn tình trạng trên.
Bình luận 0
Trước đó, từ đầu tháng 8/2019, dòng người từ các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đã di chuyển trên Quốc lộ 27C và đường DT 722, tìm cách xâm nhập trái phép vào Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà. Qua làm việc với các đối tượng này, họ khai nhận rằng vào vườn Bidoup - Núi Bà là để hái nấm...

img

Các đối tượng có ý định xâm nhập trái phép Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà từ đầu tháng 8/2019.

Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu của Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, có thể các đối tượng này tìm cách xâm nhập vào để tìm kiếm thực vật rừng ngoài gỗ, hoặc kiếm đất để di dân. Chính vì vậy, để ngăn chặn tình trạng trên, Hạt kiểm lâm Bidoup - Núi Bà đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý 24 đối tượng về hành vi vi phạm các quy định chung của nhà nước về bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, đơn vị này đã yêu cầu 53 cá nhân khác cam kết không xâm nhập trái phép vào Vườn quốc gia Bidoup-Núi Bà, vận động người dân trở về địa phương ổn định cuộc sống

Nhận định tính phức tạp của vụ việc trên, đa số các cá nhân tham gia đều nằm trong độ tuổi lao động và là người dân tộc thiểu số nên Vườn quốc gia đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Lạc Dương có biện pháp kịp thời nhằm hỗ trợ đơn vị ngăn chặn.

Ngay sau khi nhận được văn bản, ngày 23/8 UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

img

Đa số các đối tượng này là người dân tốc thiểu số và nằm trong độ tuổi lao động.

Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng giao Công an tỉnh chỉ đạo, bố trí lực lượng theo dõi, nắm tình hình cụ thể; phối hợp chính quyền địa phương, đơn vị chủ rừng tuyên truyền, vận động người dân không vi phạm pháp luật, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Lạc Dương và Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà giao các phòng ban, đơn vị liên quan phối hợp UBND các xã, thị trấn vận động nhân dân trở về nơi cư trú, ổn định sản xuất. Đồng thời, không tụ tập xâm nhập trái phép vào lâm phần quản lý của Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, tập trung lực lượng chủ động kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng trên.

img

Các đối tượng này khai vào rừng để hái nấm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lãnh đạo Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà rút kinh nghiệm trong công tác báo cáo với lý do, sự việc xảy ra ngày 2/8 nhưng đến ngày 14/8 đơn vị này mới báo cáo tỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem