Lúa mì nhiễm cỏ kế đồng: Cân nhắc thiệt vài triệu hay vài tỷ USD?

An Nhiên Thứ sáu, ngày 19/10/2018 07:28 AM (GMT+7)
Các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu lúa mì trong nước đều có chung kiến nghị đối với Cục BVTV về việc cần có những nghiên cứu kỹ hơn về quy định tạm nhập tái xuất, cũng như đề xuất kéo dài thêm thời gian 6 tháng trước khi thực hiện quy định về tạm nhập tái xuất lúa mì nhiễm cỏ kế đồng để DN có thể tìm kiếm nguồn cung hàng cũng như đàm phán với các đối tác nhập khẩu. Đồng thời, cần có quy định về tỉ lệ % nhất định lúa mì nhiễm cỏ kế đồng.
Bình luận 0

Nhiều DN cho hay, quy định này sẽ tác động đến sự sống còn của các DN. Với thông tin này, hiện giá bột mì tại TP.HCM đã rục rịch tăng.

Đại diện một DN cho hay, việc tạm nhập tái xuất đối với các lô lúa mì nhập khẩu nhiễm cỏ là rất khó cho các DN. Hàng năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 5 - 6 triệu tấn lúa mì, chi phí 1,3 tỷ USD, nếu chuyển sang nhập khẩu bột mì thì sẽ phải chi 1 tỷ USD.

img

Cần thiết phải tái xuất lúa mì nhiễm cỏ kế đồng. Ảnh:  T.L

PGS - TS Nguyễn Kim Vân – chuyên ngành BVTV khẳng định, cỏ kế đồng vào Việt Nam thì sẽ rất nguy hại. Theo ông Vân, hiện nay cỏ dại là vấn đề quan trọng, việc phòng chống vô cùng tốn kém. Do đó, phải thực hiện tái xuất không chỉ đối với lúa mì mà cần phải kiểm soát chặt trên các loại nông sản nói chung.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Văn Liêm - Viện trưởng Viện Bảo vệ thực vật cho rằng: Các nước trên thế giới rất quan ngại đến các sinh vật ngoại lai. Chúng ta đang cân nhắc về thiệt hại vài triệu USD hay vài tỷ USD. Nhưng đây chỉ là đánh giá của DN.

Tuy nhiên, ở góc độ nhà khoa học, thì nó ảnh hưởng đến 50 triệu nông dân và nguy cơ “đóng sập” cánh cửa xuất khẩu nông sản là rất lớn. Việt Nam chưa nhiễm loại cỏ này là việc cực kỳ may mắn. Do đó, việc tái xuất, ngăn chặn không cho vào Việt Nam là việc phải làm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem