McDonald có kế hoạch giảm kháng sinh trong thịt bò

Lê Quang Thứ ba, ngày 18/12/2018 09:45 AM (GMT+7)
Theo hãng tin CNN ngày 13.12, McDonald cho biết họ sẽ giảm việc sử dụng kháng sinh trong thịt bò trên toàn thế giới
Bình luận 0

Trong một công bố về một chính sách mới được đưa ra hôm 11.12, McDonald cho biết họ có kế hoạch giảm, nhưng không loại bỏ việc sử dụng các kháng sinh quan trọng đối với sức khỏe con người ở 10 quốc gia nơi cung cấp hơn 85% thịt bò của mình, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Úc. Tuy nhiên, việc giảm này sẽ không diễn ra ngay lập tức. McDonald cho biết "có sẵn dữ liệu sử dụng kháng sinh hạn chế trên toàn ngành thịt bò toàn cầu" và trong tháng này, công ty đang thiết lập các thử nghiệm thí điểm trong khu vực để xác định việc sử dụng kháng sinh cơ bản ở mỗi nước trong số 10 quốc gia.

Dựa trên những gì kết quả này tiết lộ, McDonald cho biết, họ sẽ thiết lập các mục tiêu cụ thể theo quốc gia để giảm việc sử dụng các kháng sinh y tế quan trọng vào cuối năm 2020. "Với chính sách mới của chúng tôi, McDonald đang nỗ lực để bảo vệ hiệu quả của kháng sinh đối với sức khỏe con người và động vật trong tương lai", công ty cho biết trong tuyên bố.

img

Tồn dư kháng sinh trong các sản phẩm nguồn gốc động vật đang rất được quan tâm, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: IT

Chuỗi nhà hàng chuyên kinh doanh burger này cho biết họ hy vọng sẽ đạt được sự giảm thiểu trong việc sử dụng các loại thuốc quan trọng bằng cách thực hiện ba bước chính. Đầu tiên, sẽ không cho phép sử dụng kháng sinh y tế quan trọng để nuôi động vật lớn hơn. Thứ hai, sẽ không cho phép sử dụng kháng sinh thường quy để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm trong đàn. Thứ ba, sẽ không cho phép sử dụng kháng sinh để kiểm soát sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm trong đàn. Thay vào đó, chính sách kêu gọi điều trị cho từng động vật có dấu hiệu bị bệnh.

Chính sách này khuyến khích các nhà sản xuất thịt bò sử dụng các loại kháng sinh quan trọng nhất như là lựa chọn cuối cùng, sau khi có xác nhận của bác sĩ thú y coi việc sử dụng đó là lựa chọn tốt nhất. Theo công ty này, năm 2016, McDonald đã thực hiện đầy đủ cam kết không còn phục vụ thịt gà được điều trị bằng kháng sinh tại Hoa Kỳ và năm sau đó đã công bố chính sách cho gà ở các khu vực khác trên thế giới.

img

Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo người chăn nuôi phải dừng ngay việc sử dụng kháng sinh trên vật nuôi bởi đây chính là một trong những nguyên nhân làm tăng tình trạng kháng thuốc, và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở người. Ảnh: IT

Vào tháng 10 vừa qua, Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên đã xếp loại 25 chuỗi burger của Mỹ về chính sách kháng sinh của họ, McDonald có điểm F. Tổ chức Bảo vệ môi trường cho biết cam kết mới của McDonalds có thể báo hiệu sự thay đổi cho ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Đây là chuỗi bánh mì kẹp thịt lớn đầu tiên công bố chính sách giảm sử dụng kháng sinh toàn diện cho tất cả thịt bò được bán bởi các nhà hàng của nó, nhóm cho biết trong một tuyên bố.

"Bước tiến quan trọng này làm tăng rào cản cho các chuỗi burger khác và gửi tín hiệu không thể nhầm lẫn trên thị trường tới các nhà sản xuất thịt bò trên toàn thế giới. Không ai trên thế giới bán nhiều bánh mì kẹp thịt hơn McDonald và hành động của họ có thể định hình tương lai của ngành", Lena Brook, giám đốc thực phẩm và nông nghiệp tại Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên nói. "Với việc Washington ngủ quên trước mối đe dọa sức khỏe đang gia tăng này, sự định hướng trên thị trường là điều cần thiết. Chúng tôi sẽ rất quan tâm theo dõi để xem chính sách này mở ra như thế nào."

img

Một cửa hàng Mcdonald's tại TP.HCM, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh này gia nhập thị trường tại Việt Nam từ 2014. Ảnh: IT

Tập đoàn này gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7.2013, chính thức hoạt động đầu tiên vào năm 2014 tại TP.HCM. Theo thông tin công bố của McDonald’s Việt Nam, 100% thịt bò nguyên liệu của các sản phẩm bán ra tại thị trường này đều được nhập khẩu.

Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, công ty cho biết, tại nhà hàng các loại chất khử trùng khác nhau được sử dụng mỗi ngày cho từng nhu cầu lau dọn cụ thể, để khử trùng tay của nhân viên, dụng cụ nấu ăn của họ và môi trường nhà hàng, thường xuyên kiểm tra hệ thống điều hòa không khí để đảm bảo sự lưu thông không khí trong lành được liên tục và gel diệt khuẩn dùng cho tay luôn có ở lối vào và hành lang.

Bằng cách thực hiện các công tác trên, McDonald’s Việt Nam cho rằng họ có thể đảm bảo rằng tất cả những nhân viên đang làm việc cũng như các khách hàng tại các nhà hàng có thể an tâm về sức khỏe và sự an toàn thực phẩm của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem