Mê mẩn ngắm bảo tàng Lúa gạo ở xứ sở nhân sâm

Trần Quang Thứ hai, ngày 29/05/2017 11:30 AM (GMT+7)
Bên cạnh hoạt động thăm quan, học hỏi mô hình nông nghiệp công nghệ cao, vừa qua các thành viên của đoàn Nông dân Việt Nam xuất sắc còn đến thăm quan Bảo tàng Lúa gạo; bảo tàng Nông nghiệp tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc).
Bình luận 0

Vừa chăm chú đi thăm quan các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Lúa gạo, ông Cao Xuân Lãng, Nông dân Việt Nam xuất sắc ở Bắc Kạn vừa cẩn thận ghi chép, chụp ảnh lưu lại các công cụ, giống lúa...

img

Không gian, cách bày trí các hiện vật trong Bảo tàng lúa gạo ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) khiến nhiều khách thăm quan ngắm nhìn không biết chán. Ảnh: Trần Quang.

“Hàn Quốc là một đất nước có nền công nghiệp phát triển vượt bậc hơn so với nông nghiệp, nhưng họ vẫn giữ gìn và rất trân trọng lịch sử của ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm lúa, gạo. Bằng chứng là các vật dụng, công cụ sản xuất, phương pháp canh tác…được Hàn Quốc giữ gìn và phục dựng lại rất bài bản và mang tính thẩm mỹ rất cao” – ông Lãng chia sẻ.

Ông Lãng cho biết thêm, nếu so với Hàn Quốc, Việt Nam chúng ta là một nước có lịch sử phát triển nông nghiệp lâu đời hơn, nhưng hiện nước ta chưa xây dựng được bảo tàng về nông nghiệp. “Đây là một điều rất đáng tiếc, nếu nhà nước ta không sớm làm bảo tàng về nông nghiệp, các giá trị truyền thống, lịch sử phát triển của một ngành quan trọng này sẽ dần mai một và biến mất trong lịch sử” – ông Lãng trăn trở.

Cùng ý kiến với ông Lãng, ông Trần Quang Hiên, Nông dân Việt Nam xuất sắc ở Cà Mau cho hay: “Để giữ lại gốc tích của nền nông nghiệp nước nhà cho con, cháu đời đời được biết và tự hào, Việt Nam cần nhanh chóng học tập kinh nghiệm làm bảo tàng từ Hàn Quốc để từ đó xây dựng một bảo tàng lớn về nông nghiệp nói chung và các cây nông nghiệp nói riêng. Làm như vật vừa là để giữ gìn giá trị truyền thống, vừa phục vụ, thu hút khách du lịch tới thăm quan”.

img

Các thành viên Nông dân Việt Nam xuất sắc thăm quan các gian trưng bày vật dụng, công cụ, giống lúa, gạo tại bảo tàng lúa gạo ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Trần Quang. 

Bên cạnh Bảo tàng Lúa gạo thì Bảo tàng Nông nghiệp cũng được Hàn Quốc xây dựng và thiết kế rất hoành tráng, nhưng vẫn giữ lại được những nét giản dị, truyền thống của nền nông nghiệp thời xưa của xứ sở kim chi. Bước vào bảo tàng nông nghiệp của Hàn Quốc, các thành viên của đoàn thực sự choáng ngợp trước các bối cảnh, vật dụng, công cụ sản xuất….được trưng bày và trang trí rất tự nhiên, bắt mắt.

“Các bối cảnh sản xuất, sinh hoạt từ thời xưa cũ mà họ vẫn phục dựng lại rất thật và tự nhiên. Dù chưa từng được sống, làm việc ở Hàn Quốc nhưng khi bước vào bảo tàng này tôi thực sự như được sống lại, trải nghiệm các công việc sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt qua các thời kỳ tại xứ sở này” – anh Nguyễn Hữu Trung, Nông dân Việt Nam xuất sắc ở Nam Định bộc bạch…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem