MỚI: Ngư dân La Ngà vẫn chưa nhận được hỗ trợ bồi thường vụ cá chết

Xuân Thủy Thứ ba, ngày 19/06/2018 11:32 AM (GMT+7)
Mặc dù đã có chỉ đạo của Giám đốc Sở NNPTNT Đồng Nai, nhưng đã 15 ngày trôi qua, chính quyền địa phương vẫn chưa có bất cứ động thái nào hỗ trợ bồi thường cho ngư dân làng bè La Ngà có cá chết hàng loạt trong thời gian qua.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai do Giám đốc Huỳnh Thành Vinh ký ngày 4.6.2018, hiện trạng cá chết hàng loạt tại làng bè La Ngà ngày 20 và 21.05.2018 ở 2 xã Phú Ngọc và La Ngà (huyện Định Quán), ảnh hưởng tới 131 hộ dân với khoảng 550 lồng bè, thiệt hại tính đến ngày 1.6 là 1992,5 tấn.

Kết luận nêu: ”Việc xảy ra cá chết hàng loạt trên khu vực sông La Ngà vừa qua, là do những biến động bất lợi về môi trường: Lượng mưa lớn kéo dài, cuốn trôi theo tất cả các vật chất hữu cơ từ thượng nguồn vào thủy vực, làm môi trường thay đổi đột ngột cộng với ô nhiễm hữu cơ dẫn đến hàm lượng oxy hòa tan trong nước giảm thấp gây nên cá chết hàng loạt.

Cùng với đó, “chấp thuận chủ trương giao cho UBND huyện Định Quán chủ trì phối hợp với các sở ban ngành và đơn vị liên quan tổ chức thực hiện hỗ trợ thiệt hại do thiên tai cho các hộ chăn nuôi có cá chết theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ.”

Tuy nhiên, hôm nay sau 15 ngày kể từ ngày ký quyết định của Sở NNPTNT, chính quyền 2 xã Phú Ngọc và La Ngà vẫn chưa gọi bà con làng bè lên để làm các thủ tục hướng dẫn hỗ trợ cần thiết.

Anh Nguyễn Thanh Trung, ở xã La Ngà cho biết, anh thiệt hại khoảng hơn 2 tỷ đồng trong vụ này, trong đó nợ ngân hàng, đại lý cám cũng trên 500 triệu đồng. “Nợ nần quá trời mà không biết làm gì để xoay trả nợ nên tôi tính làm liều thả đại 1 ít cá mới dù chính quyền có gửi thông báo cho các hộ ngày 27.5 là chưa được xuống cá, chờ thông báo mới. Nhưng chờ đến bao giờ khi nợ thì bao vây, mà miệng ăn thì núi lở?”, anh bức xúc

img

Các hộ dân đã thu bè, chờ thông báo mới để xuống giống. Ảnh: Xuân Thủy.

Anh Nguyễn Văn Trí cũng thuộc làng bè La Ngà thì thẳng thắn hơn: “Tôi xuống giống mới rồi, trước thay vì thả 10, thì nay tôi thả 2. Tôi không chấp nhận kết quả của chính quyền công bố cá chết do thiên tai, nhưng trước hết phải kiếm cái gì để sống đã, làm bè mà bây giờ không được thả cá thì tôi biết làm gì? Tôi sẽ làm đơn kiến nghị để tìm ra nguyên nhân rõ ràng hơn.”

Anh Võ Văn Thảo, người thiệt hại khá lớn gần 150 tấn cá, không dấu vẻ mệt mỏi, anh nói: “Tôi đang xuống giống tiếp, bên cạnh đó sẽ cùng bà con làng bè làm đơn kiến nghị để cơ quan chức năng vào cuộc điều tra rõ ràng nguyên nhân cá chết.” Anh cũng cho biết thêm, cả làng bè không ai chấp nhận nguyên nhân cá chết là do thiên tai.

“Chúng tôi 80% là dân Campuchia về, không được học hành nên xã đưa các giấy kết luận về mẫu nước chúng tôi cũng đâu có hiểu, nhưng nói cá chết do thiên tai là tôi không có chịu. Tôi đã xuống 3 tấn cá diêu hồng rồi, biết là sợ lắm, nhưng cứ thả thôi. Không thì bây giờ biết làm gì mà sống?”, anh Huỳnh Tấn Hùng, ở ấp 2 xã La Ngà cho biết. Anh cũng nói thêm, các làng bè cũng xa nhau, nên khi có dịp gặp nhau cũng chỉ biết hỏi nhau: “Mất bao nhiêu?”, “Nợ tiền cám nhiêu?”, “Nợ ngân hàng bao nhiêu” rồi an ủi nhau vượt qua khó khăn. Chứ bây giờ cũng chẳng biết thế nào, mong chính quyền có phương án hỗ trợ sớm.

img

Bà con đang làm đơn kiến nghị để được xuống giống sau gần 1 tháng cá chết. Ảnh: Xuân Thủy.

Ngày 14.6 đại diện các hộ nuôi cá làng bè La Ngà đã làm đơn kiến nghị gửi các cấp trên địa bàn tỉnh gồm có: Ban nội chính, Trụ sở tiếp dân tỉnh, Sở NNPTNT, Sở Tài nguyên Môi trường với mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ nội dung cá chết, họ không tin cá chết là do thiên tai.

Anh Nguyễn Thanh Trung, xã La Ngà là 1 trong 3 người lên tỉnh đưa đơn kiến nghị trước khi chia tay chúng tôi cho biết: “Bà con chúng tôi đã dẫn phóng viên VTV và VTC lên ghi hình doanh nghiệp mà chúng tôi nghi ngờ xả thải gây ô nhiễm môi trường làm cá chết. Những hình ảnh mà VTV và VTC phát trên truyền hình càng làm cho chúng tôi tin vào nghi ngờ của chúng tôi là chính đáng. Vì vậy chúng tôi mới làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan lãnh đạo của tỉnh, mong họ vào cuộc điều tra”.

Sáng ngày 18.6, chúng tôi liên lạc với bà Vũ Thị Thơ, Bí thư kiêm Chủ tịch xã La Ngà, bà cho biết huyện đang thống kê các thiệt hại cuối cùng và sẽ bồi thường thiệt hại theo hướng thiên tai cho bà con căn cứ vào Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ. Ngoài ra bà cũng cho biết ngày 19.6 vào lúc 13h30 tại UBND xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai sẽ diễn ra buổi tiếp xúc cử tri, thành phần có Đại biểu Quốc hội về dự, sẽ nói về vấn đề này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem