MỚI: USDA công nhận Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Mỹ

Khải Huyền Thứ năm, ngày 22/03/2018 18:15 PM (GMT+7)
Cùng với Thái Lan và Trung Quốc, Việt Nam đủ các điều kiện để tiếp tục xuất khẩu cá tra vào Mỹ kể từ 1.3.2018.
Bình luận 0

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Bộ NNPTNT vừa cho biết, thông qua Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, NAFIQAD đã nhận được công thư của Cục Thanh tran an toàn vệ sinh thực phẩm (FSIS, thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ- USDA), thông báo về việc hoàn tất xem xét hồ sơ tự đánh giá cho quy trình đánh giá tương đương của FSIS (SRT).

Đồng thời, FSIS cũng khẳng định, về mặt hồ sơ, hệ thống kiểm soát cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, FSIS cũng thông báo sẽ tổ chức thanh tra thực tế tại Việt Nam trong thời gian tới để thẩm tra các nội dung liên quan, dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng tháng 3 này.  

FSIS cũng đã có công bố 3 nước đủ điều kiện tiếp tục duy trì xuất khẩu cá da trơn sang Hoa Kỳ từ ngày 1.3.2018, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan.

img

Việt Nam vừa được USDA công nhận có hệ thống quản lý cá tra tương đương với Hoa Kỳ. Ảnh: Ngọc Trinh.

Trước đó, NAFIQAD cũng đã gửi công văn tới các doanh nghiệp chế biến cá bộ Siluriformes xuất khẩu vào Hoa Kỳ, đề nghị các DN tiếp tục tuân thủ đúng các quy định của Hoa Kỳ và hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi xuất khẩu vào thị trường này.

Theo Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Việt Nam (Vasep), tính đến nửa đầu tháng 2.2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ đạt 39,2 triệu USD, tăng 50,9% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 16,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra.

Mặc dù giá trị xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ ngay từ đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam vẫn còn nhiều lo lắng. Hiện nay, giá nguyên liệu cá tra loại 1 tại ĐBSCL đã tăng lên mức từ 29.500 - 31.500 đồng/kg và không có cá vượt size loại 2. Nhiều doanh nghiệp hiện thiếu nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu.

Do đó, việc tăng tổng giá trị xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chưa phải là một dấu hiệu cho biết sự tăng trưởng toàn diện và khả quan trong hoạt động xuất khẩu cá tra đầu năm nay.

Chưa kể, mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ra quyết định cuối cùng của kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 (POR 13) thuế CBPG cá tra phi lê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam (giai đoạn từ 1.8.2015 đến 31.7.2016) với mức thuế tăng cao nhất từ trước đến nay.

Quyết định này đã khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng, rằng cá tra Việt Nam sẽ khó còn “cửa” tăng trưởng tại thị trường Mỹ, do mức thuế quá cao, mức thuế cao nhất lên đến 7,74USD/kg. Đây là mức thuế gấp đôi so với giá cá tra xuất khẩu đi Mỹ hiện nay. Do đó, doanh nghiệp lo lắng sẽ khó có thể cạnh tranh lại các loài cá khác tại thị trường này.

Năm 2017, cá tra Việt Nam đã có một năm xuất khẩu tăng trưởng âm liên tiếp sang thị trường Mỹ, chỉ đạt tổng giá trị kim ngạch khoảng 344,3 triệu USD, giảm 11,1% so với năm trước.

Hiện, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn coi Mỹ và EU là hai thị trường truyền thống lớn, chiến lược trong tương lai. Do đó, không chỉ cơ quan thẩm quyền Việt Nam mà cả các DN đang nỗ lực để thực thi chương trình thanh tra cá da trơn Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem