Mùng 2 Tết, theo chân cán bộ kiểm lâm Bắc Giang tuần rừng

Khương Lực Thứ hai, ngày 27/01/2020 06:15 AM (GMT+7)
Trong khi mọi người đang xum vầy cùng gia đình trong dịp Tết Canh Tý 2020 thì có tới 50-70% quân số kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách tại các địa phương luôn ứng trực tại các chốt bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
Bình luận 0

Trong ngày 26/1 (mùng 2 Tết Canh Tý), ông Nguyễn Văn Hoạch, chủ rừng xã Nham Sơn (Yên Dũng, Bắc Giang) vẫn ứng trực 24/24 giờ để bảo vệ an toàn cho 12ha rừng đặc dụng trên dãy núi Nham Biền và rừng trên địa bàn xã. Nhiệm vụ chính của ông là phối hợp cùng kiểm lâm và lực lượng chuyên trách trên địa bàn thay nhau ứng trực bảo vệ rừng trong dịp Tết.

img

img

Ông Nguyễn Văn Hoạch tham gia tuần rừng sáng mùng 2 Tết cùng lực lượng kiểm lâm. Ảnh: K. Lực

Đặc biệt, trên địa bàn huyện Yên Dũng có Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng, tọa lạc lưng chừng ngọn núi Non Vua (xã Nham Sơn) nên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, đảm bảo an toàn cho du khách và những cánh rừng xanh luôn được đặt ra.

“Trong ngày trực, tôi cùng lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thay nhau đi kiểm tra 1-2 lần, tuyên truyền cho bà con đón Tết vui xuân không mang lửa vào rừng khi đi vui chơi, du xuân để đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân đón Tết và rừng xanh không bị cháy” – ông Hoạch nói.

img

Các chủ rừng tham gia phát dọn thực bì, tạo đường băng trắng cản lửa. Ảnh: K.Lực

Ông Lã Mạnh Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Dũng (Bắc Giang) cho biết, dãy núi Nham Biền có địa hình cao dốc, phức tạp, đặc biệt có rất nhiều đá lộ đầu nên việc triển khai công tác phát triển rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, ở những khu rừng thông, keo, bạch đàn vật liệu cháy dày từ 1,5-2m, dây leo, bụi rậm chằng chịt. Ở vùng này lại có rất nhiều ong vò vẽ nên nguy cơ người dân mang lửa vào rừng, gây cháy rừng rất lớn.

img

Lớp thực bì dày 1,5-2m, nên cứ nắng ráo, khô hanh là nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ảnh: K. Lực

Theo Hạt Kiểm lâm Yên Dũng, trong tổng số hơn 1.500ha đất lâm nghiệp của toàn huyện thì có tới 1.300 ha đất rừng có nguy cơ cháy cao (chiếm 85%), tập trung chủ yếu trên dãy núi Nham Biền thuộc địa bàn 6 xã, thị trấn: Tiền Phong, Nội Hoàng, Yên Lư, Nham Sơn, Tân Liễu và thị trấn Neo.

Vì thế, việc liên tục đi tuần rừng, kiểm tra và tuyên truyền cho bà con, du khách tuân thủ các quy định và biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng rất quan trọng và được lãnh đạo từ tỉnh đến xã quan tâm chỉ đạo sát sao.

Mỗi xã trên địa bàn huyện đều thành lập một đội phòng cháy, chữa cháy rừng cơ sở từ 30-40 thành viên, do Chủ tịch UBND xã là đội trưởng. Đây là lực lượng tại chỗ luôn ứng trực và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng bất cứ khi nào được huy động.

Cùng với đó, để giảm bớt nguy cơ thiệt hại do cháy rừng, từ tháng 10/2019, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Dũng đã thực hiện duy tu bảo dưỡng 23km đường băng trắng cản lửa (trong tổng số 90km đường băng trắng cản lửa), đồng thời hạ cấp thực bì rừng trồng trước mùa cháy 5ha, tiêu giảm vật liệu cháy cho trên 250ha rừng.

“Khu vực dãy núi Nham Biền, cứ sau 10-15 ngày thời tiết hanh khô, không có mưa thì nguy cơ cháy rừng có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Đây là huyện trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao ở tỉnh Bắc Giang” – ông Cường nhấn mạnh.

img

Ông Hà Minh Quý tham gia trực Tết 2 ngày và luôn sẵn sàng có mặt kịp thời để xử lý các tình huống xảy ra dịp Tết Canh Tý 2020. Ảnh: K.Lực

Ông Hà Minh Quý, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh luôn duy trì tối thiểu 50% quân số để ứng trực, sẵn sàng phát hiện sớm các đám cháy, đồng thời phối hợp tham mưu cho chính quyền địa phương và lực lượng chức năng chữa cháy kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

“Tết đến, xuân về, lực lượng kiểm lâm đều mong muốn có một cái Tết sum vầy cùng gia đình. Nhưng vì nhiệm vụ chung và đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy rừng nên chúng tôi luôn sẵn sàng ứng trực để làm công tác phòng cháy, chữa cháy rừng”, ông Quý nói.

Trong dịp Tết Canh Tý 2020, ông Quý trực tiếp trực Tết 2 ngày và luôn sẵn sàng có mặt kịp thời để xử lý các tình huống xảy ra trong những ngày nghỉ Tết.

“Tôi có gần 30 năm trong ngành nên trực Tết gần như đã thành thói quen rồi. Vợ và các con đều thấu hiểu hoạt động, nhiệm vụ của tôi và lực lượng kiểm lâm” – ông Quý chia sẻ.

Nói về ước vọng đầu năm, ông Quý mong muốn toàn thể nhân dân, chiến sỹ kiểm lâm luôn mạnh khỏe, thời tiết thuận hòa để công tác phòng cháy, chữa cháy rừng thuận lợi, tạo điều kiện cho rừng phát triển xanh tốt, đảm bảo độ che phủ rừng và mặt khác lực lượng kiểm lâm đỡ phải lo lắng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng dịp Tết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem