Những hình ảnh không thể tưởng tượng ở "xóm ngụ cư" Hà Nội mùa lũ

Hải Đăng Thứ hai, ngày 24/07/2017 09:05 AM (GMT+7)
Do mưa lớn kéo dài, cùng với việc hồ thủy điện Hòa Bình, Sơn La xả lũ khẩn cấp trong mấy ngày qua đã khiến cho nhiều diện tích hoa màu, lán, trại của gia đình bà Nguyễn Thị Hưởng (gần 70 tuổi) và hàng chục hộ dân khác ở xóm bãi (hay còn gọi là xóm ngụ cư) Hà Nội chìm trong biển nước. Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, hiện cuộc sống của bà con ở đây đang rất khó khăn, các hộ phải tự xoay sở sống chung với lũ.
Bình luận 0

img

Do nước ngập sâu, nhiều hộ dân ở xóm ngụ cư phải di chuyển lán, lều, đồ đạc vào giáp bờ gần khu dân cư để ở.

img

Nước lũ về nhanh, một số hộ dân chưa kịp di dời tài sản nay mọi thứ đã bị nhấn chìm trong nước lũ. "Năm nay lũ về nhanh quá khiến bà con chúng tôi trở tay không kịp" - anh Đức, một chủ hộ ở xóm ngụ cư chia sẻ.

img

Nhiều hộ dân mới kịp di chuyển người, nhiều đồ đạc, vật nuôi phải bỏ lại "sống chung với lũ".

img

Lũ về nhanh khiến cuộc sống sinh hoạt của bà con xóm ngụ cư bị đảo lộn khá nhiều. "Từ hôm lũ về đến nay đã gần 1 tuần, mọi cuộc sống, sinh hoạt, đi lại của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, các nhu yếu phẩm rất thiếu thôn bà con phải chèo thuyền xong đi bộ vào tận phố mới mua được" - bà Phượng, người dân ở xóm ngụ cư nói.

img

Người dân xóm ngụ cư di chuyển trẻ em vào bờ tránh lũ.

img

Trước khi lũ về, bà Nguyễn Thị Hưởng (gần 70 tuổi) ở xóm ngụ cư (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn còn 5 sào đất bãi đang canh tác, giờ đây đã bị nước lũ nhấn chìm khiến bà điêu đứng, để tồn tại, đêm nào bà Hưởng cũng phải đạp xe vào thành phố lượm rác bán kiếm sống. "Bao nhiêu năm sống nhờ đất, hoa màu mà giờ đứng nhìn nước lũ cướp hết đi, tô thấy đau xót vô cùng"- bà Hưởng chia sẻ. 

img

Mọi sinh hoạt của người dân ở xóm ngụ cư đều trông vào chiếc thuyền tôn mỏng manh.

img

img

Nhiều đồ đạc, vật dụng của người dân xóm ngụ cư bị nước lũ cuốn trôi.

img

Do thiếu thuyền, nhiều hộ dân phải đóng, chế bè chuối để di chuyển. "Chưa năm nào lũ lớn và ngập sâu như năm nay, chỉ có mấy ngày mưa nhiều, một số hồ thủy điện trên đầu nguồn xả lũ mà đến nay rất nhiều các diện tích rau màu, chuối, cây ăn quả...của gia đình tôi và hàng chục hộ khác ở xóm bị nhấn chìm khiến cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn" - chị Nguyễn Thị Thuỷ, một người dân ở xóm ngụ cư ngậm ngùi.

img

img

Nhiều diện tích chuối sắp cho thu hoạch của bà con xóm bãi nay đã bị nước lũ nhấn chìm. Theo dụ báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do thủy điện Hòa Bình tiếp tục xả lũ nên trong những ngày tới nước lũ tiếp tục dâng cao tại Hà Nội lên mức 7,7m (dưới báo động 1 là 1,8m()

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem