Nông dân VN xuất sắc cảm nhận về sự "Sướng như... nông dân xứ Đài"

Quốc Hải Thứ bảy, ngày 28/10/2017 06:32 AM (GMT+7)
Tại Đài Loan, để khuyến khích người trẻ tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, cơ quan chức năng nơi đây ngoài các chính sách thuế ưu đãi và bảo hiểm nông nông nghiệp để sẵn sàng hỗ trợ mỗi khi xảy ra thiệt hại do thiên tai... thậm chí đến làm nhà kính cũng được hỗ trợ với chi phí ưu đãi nhất.
Bình luận 0

Đó là những gì mà đoàn Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm Đổi mới biết được sau buổi gặp gỡ, trao đổi với đại diện của Ủy ban Nông nghiệp, Viện Hành chính Đài Loan chiều 27.10.

Tại buổi gặp gỡ, ông Phan Huy Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, Trưởng đoàn cho biết, chúng tôi rất khâm phục những thành tựu về nông nghiệp của Đài Loan. Các bạn ứng dụng công nghệ rất tốt và đã đạt được những thành công rực rỡ trong lĩnh vực nông nghiệp.

img

Ông Phan Huy Hà, Phó Tổng Biên tập báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt gặp gỡ với đại diện Ủy ban viện Hành chính nông nghiệp Đài Loan

“Sướng” như khởi nghiệp nông nghiệp tại xứ Đài

Theo báo cáo của Ủy ban Nông nghiệp, Viện Hành chính Đài Loan, hiện nay chỉ có khoảng 5% dân số Đài Loan làm nông nghiệp nhưng mỗi năm đóng góp vào GDP khoảng 480 tỷ đài tệ, xuất khẩu nông sản giá trị khoảng 5 tỷ USD sang nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ... Để làm được điều này, theo chia sẻ của Ủy ban Nông nghiệp, Viện Hành chính Đài Loan, ngoài việc hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ cây giống và mời các chuyên gia nông nghiệp về tư vấn, hướng dẫn cho các bạn trẻ làm nông nghiệp theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật... Đặc biệt, Chính phủ Đài Loan còn mở ra những lớp học miễn phí, tổ chức giao lưu giữa các nông dân với nhau để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm làm nông nghiệp...

Đặc biệt, Đài Loan cũng có chính sách bảo hiểm về nông nghiệp để hỗ trợ cho các nông dân tránh các tổn thất gây ra khi có thiên tai. Song song đó, Đài Loan cũng hỗ trợ nông dân xây các nhà lưới, nhà kính với công nghệ cao, thật chắc chắn; nghiên cứu các giống dưới nước có thể chống dỡ được nếu thiên tai xảy ra. Đồng thời, phía Hành chính Viện Nông nghiệp Đài Loan được cơ quan chức năng nơi đây giao nhiệm vụ luôn sẵn sàng hỗ trợ vay vốn, bảo hiểm và kỹ thuật cho người nông dân... giống như hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam.

“Hiện nay, người trẻ Đài Loan không muốn làm công việc đồng áng, đa số người từ 60 tuổi trở lên mới làm nông. Chính vì vậy, Đài Loan đang cực kỳ khuyến khích người trẻ làm nông nghiệp. Để hỗ trợ những người trẻ này, phía Chính phủ Đài Loan thông qua Ngân hàng Đất đai để thu lại những miếng đất hoang và cho những người có nhu cầu muốn làm nông nghiệp thuê lại với giá rẻ, đồng thời có các chính sách thuế ưu đãi hấp dẫn để thu hút các bạn trẻ làm nông nghiệp”, cơ quan này thông tin.

img

Đoàn Nông dân Việt Nam xuất sắc đã có buổi làm việc với Ủy ban Nông nghiệp, Viện Hành chính Đài Loan.

Đánh giá cao về cách làm nông nghiệp cũng như những chính sách của Đài Loan đề khuyến khích phát triển nông nghiệp, ông Phan Huy Hà, Phó Tổng Biên tập báo Nông thôn Ngày nay, Trưởng đoàn  cho biết, chúng tôi rất khâm phục những thành tựu về nông nghiệp của Đài Loan. Các bạn ứng dụng công nghệ rất tốt và đã đạt được những thành công rực rỡ trong lĩnh vực nông nghiệp. Vì vậy, trong chuyến công tác này, trong đoàn chúng tôi có những nông dân Việt Nam xuất sắc muốn gặp gỡ, giao lưu với Ủy ban Nông nghiệp, Viện Hành chính Đài Loan để tìm kiếm cơ hội đầu tư, chuyển giao công nghệ, muốn được phía Đài Loan chuyển giao giống, kỹ thuật... Đặc biệt là học tập kinh nghiệm làm nông nghiệp công nghệ cao của Đài Loan.

Tìm kiếm cơ hội hợp tác

Bên cạnh việc lắng nghe những ý kiến, những đóng góp chính sách về phát triển nông nghiệp của Đài Loan, nhiều nông dân xuất sắc trong đoàn cũng nhanh chóng liên hệ để tìm kiếm các cơ hội xúc tiến thương mại và chuyển giao giống, công nghệ và kỹ thuật với Đài Loan thông qua Ủy ban Nông nghiệp, Viện Hành chính Đài Loan. Ông Nguyễn Đăng Cường, nông dân Việt Nam xuất sắc - người được mệnh danh “vua vịt trời” của Việt Nam, cho biết rất khâm phục nền nông nghiệp Đài Loan và thông qua chuyến đi này, thay mặt người nông dân Việt Nam, chúng tôi muốn các bạn hỗ trợ công nghệ chế biến sâu trong lĩnh vực nông nghiệp vì đây vẫn là một lĩnh vực còn yếu của nền nông nghiệp Việt Nam.

“Chúng tôi muốn hỏi thêm về cách chuyển giao giống mới tiên tiến từ phía Đài Loan cho các nông dân Việt Nam nói chung, cho các cá nhân trong đoàn tiếp xúc này nói riêng. Bởi, qua tiếp xúc với nền nông nghiệp công nghệ cao của Đài Loan mấy ngày nay, chúng tôi rất khâm phục và mong muốn có được nguồn giống tiên tiến này để áp dụng vào sản xuất tại Việt Nam”, ông Cường nói.

Trước thắc mắc của các nông dân Việt Nam xuất sắc về cách chuyển giao giống mới từ phía Đài Loan cho Việt Nam, đại diện Hành chính Viện Nông nghiệp Đài Loan, cho biết, tất cả các nguồn giống mới nếu muốn chuyển giao thì cần có sự liên hệ giữa Bộ NN&PTNT với Cơ quan chức năng của Đài Loan.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Động, nông dân sản xuất giỏi tại tỉnh Bình Thuận cho biết, nếu có thể, chúng tôi mong được phía Đài Loan hướng dẫn các kỹ thuật canh tác và chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp; đồng thời cũng học được kinh nghiệm quản lý đất đai nông nghiệp hiệu quả nhất. “Với quỹ đất khoảng hơn 400ha, tôi hy vọng sẽ học được kinh nghiệp sử dụng tối ưu nhất nguồn đất này để mang lại giá trị tăng cao hơn nữa”, ông Động nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem