Nước cho tất cả - không để ai bị bỏ lại phía sau

Tố Loan Thứ sáu, ngày 22/03/2019 10:11 AM (GMT+7)
Ngày Nước thế giới (22.3) năm nay có chủ đề là “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau” hướng đến đến tuyên truyền, vận động về khả năng tiếp cận với nước sạch của cộng đồng nhằm thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 6 (SDG6). Theo đó, tiếp cận nguồn nước hợp vệ sinh, an toàn là nền tảng cho sức khỏe cộng đồng, điều này là rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững.
Bình luận 0

img

Chủ đề của Ngày nước Thế giới 2019 là "Nước cho tất cả - không để ai bị bỏ lại phía sau".

Mỗi năm, Liên hợp quốc lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày nước Thế giới để phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước. Đây là sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý của người dân trên khắp trái đất để thấy được tầm quan trọng của tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt. Quý giá là thế nhưng hiện chúng ta đang phải đối mặt với các thách thức liên quan đến nguồn nước trên phạm vi toàn cầu mà nguyên nhân chính là do suy giảm hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững thì mục tiêu số 6 (SDG6) là Nước sạch và vệ sinh rất rõ ràng nhằm cụ thể hóa mục tiêu về nước vào năm 2030. Điều này có nghĩa là không để ai bị "bỏ lại phía sau" trong tiến trình toàn thế giới hướng đến các mục tiêu cụ thể về nước.

Nhưng trên thực tế, hiện nay, vẫn còn hàng tỷ người chưa được tiếp cận với nguồn nước sử dụng an toàn; trong đó có các hộ gia đình, trường học, nơi làm việc, trang trại và nhà máy đang vật lộn để tồn tại và phát triển.

Việc thiếu được tiếp cận với nguồn nước an toàn sẽ có tác động bất lợi đến các nhóm cộng đồng nghèo dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người tị nạn, người bản địa, thiểu số, người khuyết tật và nhiều người khác,… thường bị bỏ qua. Đôi khi họ còn phải đối mặt với sự phân biệt đối xử trong khi họ cố gắng tiếp cận và quản lý nước an toàn mà họ cần.

img

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ mít tinh hưởng ứng ngày nước Thế giới và khai mạc tuần lễ nước quốc tế Việt Nam 2019 diễn ra sáng nay (22.3) tại Hà Nội.

Do đó, mục tiêu cụ thể của chủ đề Ngày Nước thế giới 2019: “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, bao gồm: Nước cho phụ nữ; Nước cho nơi làm việc, sản xuất; Nước cho nông thôn; Nước cho người tị nạn; Nước cho các bà mẹ; Nước cho trẻ em; Nước cho học sinh, sinh viên; Nước cho những người bản địa, thiểu số; Nước cho người khuyết tật; Nước cho cộng đồng của những người đồng tính;…

Ngày Nước thế giới năm 2019 cũng nhằm điều chỉnh, cụ thể những cam kết trong Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, mọi người đều phải được hưởng lợi: “Dù bạn là ai, dù bạn ở đâu, nước là quyền của con người bạn”.

Hưởng ứng chủ đề của Ngày nước thế giới 2019, Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: Mít tinh Ngày nước thế giới 2019; Tuần lễ nước quốc tế tại Việt Nam 2019 (VACI 2019); Triển lãm ảnh về bảo vệ tài nguyên môi trường và sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên môi trường…

img

Ngày nước thế giới năm nay hướng đến mục tiêu hỗ trợ nước sạch cho nhóm người yếu thế trong xã hội.

Sự kiện Tuần lễ nước năm nay quy tụ được hơn 200 nhà khoa học và ghi nhận sự quan tâm kỷ lục của gần 3000 chuyên gia, nhà đầu tư, sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên nước từ hơn 100 tổ chức thuộc 20 quốc gia trên toàn thế giới. Bên cạnh Lễ Khai mạc và Phiên toàn thể với chủ đề “Giải pháp nước thông minh – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, còn có buổi tọa đàm gồm các nhà lãnh đạo, quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT và các lãnh đạo của các tổ chức quốc tế, 26 Hội thảo khoa học chuyên đề (Nước và con người, Công nghệ lưu vực sông thế kỉ 21, Rủi ro thiên tai và khí hậu, Quản lý và Quy hoạch tài nguyên nước) và triển lãm ảnh về bảo vệ tài nguyên môi trường và sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực điều tra, quan trắc, bảo vệ tài nguyên nước.

Ông Tống Ngọc Thanh - Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cho biết, với việc tổ chức chuỗi sự kiện nhân ngày Nước thế giới 2019, Trung tâm đang đẩy mạnh công tác quy hoạch, điều tra, quan trắc, giám sát, dự báo, cảnh báo, bảo vệ và phát triển nguồn nước. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác điều tra, quy hoạch và bảo vệ nguồn nước nhằm mục tiêu đảm bảo an ninh nguồn nước, nước cho tất cả không để ai bị bỏ lại phía sau.

Theo thống kê hiện trạng sử dụng nước hiện nay trên toàn thế giới, khoảng 1,9 tỷ người sống trong các khu vực khan hiếm nước; 2,1 tỷ người không được tiếp cập các dịch vụ về nước uống đam bảo an toàn. Dự kiến đến năm 2050, dân số thế giới sẽ tăng khoảng 2 tỷ người và nhu cầu về nước toàn cầu có thể lên tới 30% so với hiện nay.

Thống kê cũng cho thấy hiện có 663 triệu người chưa được tiếp cận với các nguồn nước hợp vệ sinh. Việc thiếu nước sạch có tác động bất lợi đến các nhóm cộng đồng nghèo dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người tị nạn, người bản địa, thiểu số…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem