Nước dồi dào 2 ngày đầu đổ ải, nông dân tất bật làm đất

Nguyễn Quỳnh Thứ năm, ngày 24/01/2019 14:26 PM (GMT+7)
Theo kế hạch xả nước đổ ải vụ đông xuân đã được Bộ NNPTNT và EVN thống nhất trước đó,đợt xả đầu tiên bắt đầu từ 0 giờ ngày 21.1.2019. Để đảm bảo yêu cầu bổ sung nguồn nước cho hạ du sông Hồng, EVN đã tăng cường phát điện các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang từ 0 giờ ngày 19.1.
Bình luận 0

Vào lúc 7 giờ ngày 20.1, mực nước sông Hồng tại trạm thủy văn Hà Nội đã đạt 2,2m, sớm hơn so với dự tính.

Chủ động lấy nước nhanh nhất

Chiều 22.1, đại diện Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN - Bộ Công Thương) đã kiểm tra lấy nước đợt 1 phục vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân 2018-2019 tại tỉnh Nam Định.

img

Đoàn công tác kiểm tra công tác lấy nước đợt 1 tại Trạm bơm Hữu Bị chiều ngày 22.1. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, trong 2 ngày lấy nước đổ ải đợt 1, mực nước luôn được duy trì thuận lợi, tạo điều kiện cho các địa phương lấy nước nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc cấp điện cho các trạm bơm từ các đơn vị điện lực cũng được duy trì ổn định.

Về công tác chuẩn bị lấy nước của địa phương, ông Tỉnh cho rằng, các địa phương đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động nạo vét kênh mương nội đồng để trữ nước, nâng cấp trạm bơm dã chiến để đảm bảo lấy nước nhanh nhất.

Tính đến chiều ngày 22.1, sau 2 ngày cấp nước đổ ải đợt 1 cho vụ đông xuân, đã có gần 220.000ha có nước, đạt gần 40% diện tích gieo cấy vụ đông xuân của 12 tỉnh thành Trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, một số tỉnh có tỷ lệ lấy nước cao như: Nam Định 77%; Hà Nam 60%; Phú Thọ 59,3%; Ninh Bình 53%... Theo Tổng cục Thủy lợi, diện tích có nước trên không bao gồm tỉnh Bắc Giang do địa phương có thể chủ động nguồn nước, ít phụ thuộc vào dòng chảy bổ sung từ các hồ chứa thủy điện.

Đại diện EVN, ông Trần Viết Nguyên – Phó trưởng Ban Kinh doanh cho biết, nhiệm vụ cấp nước đổ ải có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực của đất nước, do đó EVN và các đơn vị chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Để giải quyết khó khăn về nguồn nước cho các địa phương, EVN đã yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (NLDC) lập kế hoạch chi tiết về vận hành các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ 3 đợt lấy nước tập trung; thực hiện điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống điện hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước; phối hợp chặt chẽ với địa phương để lập và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện an toàn, đảm bảo chất lượng, liên tục 24/24 giờ từ ngày 20.1 đến 22.2.

Các đơn vị cũng đã tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh trong tình huống xảy ra sự cố lưới điện; sẵn sàng cấp điện bổ sung cho các trạm bơm có nhu cầu bơm nước ngoài thời gian nêu trên.

Người dân hối hả làm đất, chuẩn bị gieo cấy

Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại Trạm bơm Hữu Bị (huyện Mỹ Lộc), đây là công trình thủy lợi quan trọng lấy nước từ sông Hồng của tỉnh Nam Định. Tại đây, các máy bơm đang vận hành tối đa lấy nước vào hệ thống. Trạm trưởng trạm bơm Hữu Bị cho hay, để phục vụ lấy nước cho sản xuất của người dân, từ trước đó, đơn vị đã chủ động chuẩn bị mọi công tác nạo vét, 100% máy bơm và các trạm bơm dã chiến đã được tu sửa...

Cánh đồng đã cày ải của thôn Mỹ Thuận vốn là vùng cao, nhưng khác với mọi năm, từ chiều 22.1 mực nước trên các kênh mương cũng đã tràn trề. Biết lịch cấp nước qua loa truyền thanh thôn, ông Trần Văn Định - nông dân xã Mỹ Lộc đã tiến hành bừa vực từ ngày đầu tiên có nước.

“Lượng nước sau đợt đổ ải đầu tiên đã đảm bảo khoảng 90% diện tích gieo trồng của bà con trong vùng. Từ giờ đến tết, tôi phải củng cố thêm bờ vùng bờ thửa để giữ nước cho ruộng” - ông Định cho biết.

Đoàn cũng đã kiểm tra công tác làm đất gieo cấy vụ đông xuân 2018-2019 tại xã Giao Tiến (huyện Giao Thủy). Tại đây, đa phần các thửa ruộng cũng đều đã có nước và người dân đang tích cực làm đất chuẩn bị gieo cấy.

Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh Nam Định trong việc đầu tư nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi và các trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sự chủ động phối hợp giữa ngành nông nghiệp với ngành điện trong công tác chuẩn bị nguồn điện, phương tiện, nhân lực sẵn sàng phục vụ công tác đổ ải.

Dự kiến, tổng lượng nước xả trong cả 3 đợt lấy nước (16 ngày) xấp xỉ 6,63 tỷ m3. Để tiết kiệm nguồn nước, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, Tổng cục Thủy lợi sẽ phối hợp với Cục Trồng trọt, EVN và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến lịch lấy nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ lấy nước phục vụ gieo cấy, tích trữ nước phục vụ tưới dưỡng. Theo dõi cập nhật thường xuyên tình hình nguồn nước, tiến độ lấy nước của các địa phương để kịp thời tham mưu điều chỉnh, rút ngắn thời gian lấy nước khi tiến độ lấy nước vượt kế hoạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem