Ông Thào Xuân Sùng: Tôi gắn bó trọn đời với nông nghiệp, nông thôn

Nguyễn Công- Hồng Liên - Nguyễn Chương Thứ sáu, ngày 12/01/2018 16:50 PM (GMT+7)
Ngay sau khi được Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bầu giữ chức Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN khóa VI nhiệm kỳ 2013-2018 sáng nay, 12.1, tân Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng đã trả lời phỏng vấn Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt và các đài, báo khác.
Bình luận 0

img

Đồng chí Thào Xuân Sùng -Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương HNDVN.

Dân Việt: Trước tiên, xin được chúc mừng ông đã được BCH T.Ư Hội NDVN tín nhiệm bầu vào vị trí Chủ tịch Hội NDVN. Xin Chủ tịch cho biết cảm giác của mình lúc này?

- Cảm giác của tôi lúc này là rất vinh dự, vui mừng và phấn khởi khi ngay trong không khí của những ngày đầu năm mới 2018 này đã được các vị Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tin tưởng, tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam lần này. Tôi thấy đây là một niềm vui, nhưng cũng nhận thấy trách nhiêm rất nặng nề trên cương vị mới. 

Tôi ý thức và nhận thức sâu sắc rằng, đây là niềm vui không chỉ đối với tôi, gia đình, quê hương mà đối với  Hội Nông dân Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương, nơi tôi đã công tác hơn năm năm qua. Khi tôi được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương Đảng tin tưởng, giao trọng trách tham gia Bí thư Đảng đoàn, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bầu tôi giữ chức danh Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nhiệm kỳ 2013-2018. Đồng thời, tôi cũng nhận thấy đây là một nhiệm vụ vinh dự, vẻ vang nhưng cũng rất quan trọng khi đảm nhiệm vị trí, vai trò người đứng đầu một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho trên 70% dân số sống ở những nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, tôi sẽ cố gắng nghiên cứu, học hỏi, không ngừng nỗ lực cố gắng phấn đấu để cùng với tập thể Thường trực Ban Thương vụ, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt nam phát huy dân chủ, cùng chung sức, đồng lòng, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho, các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa VI đề ra. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp; chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của cán bộ của các bộ, hội viên, nông dân; xây dựng nông thôn mới, thực hiện giảm nghèo bền vững, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước đối với giai cấp Nông dân Việt Nam.

Dân Việt: Thưa Chủ tịch, được biết Chủ tịch là người gắn bó với bà con nông dân nhiều năm nay. Chủ tịch  cảm nhận như thế nào về bức tranh nông nghiệp, nông dân, nông thôn thời gian gần đây?

- Tôi là người đã, đang và sẽ gắn bó trọn đời với nông thôn, nông nghiệp và đồng bào nông dân các dân tộc cả nước. 

Tôi cảm nhận một cách tóm tắt như thế này: Để thực hiện đường lối đổi mới do đại hội VI của Đảng phát động từ những khởi điểm trong khoán 10, khoán 100, từ sự mày mò về mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, sau hơn 30 năm đổi mới, mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp theo định hướng XHCN ở nước ta đã được định hình một cách đầy đủ, rõ ràng về cả chủ trương, chính sách đến thực thi trong cuộc sống của bà con ND cả nước.

Với những thành tựu kỳ diệu mà trước đây, khi bắt đầu đổi mới vào cuối những năm 80 đầu những năm 90, với nhiều người đó chỉ là mơ ước, thậm chí có người nói là ảo tưởng. Khi đó, tôi đang làm Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn phối hợp với đồng chí Giám đốc Sở NNPTNT, Chủ tịch Hội ND để đi phát động, phấn đấu các hộ nông dân trở thành triệu phú với giá trị trên 1ha đất trồng cạn có thể thu được 1 triệu đồng, thì lúc đấy đã tung hô đó là những hộ ND triệu phú.

Đến ngày hôm nay, không dừng lại đó, không phải 1 triệu nữa, mà là hàng trăm triệu, cũng có những mô hình đã là 2 tỷ đồng/ha. Điều đó khẳng định những bước đi, cách làm đúng đắn trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, của BCH TƯ Hội NDVN cũng như BCH các cấp của HNDVN trong mối quan hệ chặt chẽ với ngành nông nghiêp phát triển nông thôn và các bộ ngành có liên quan để tạo nên các thành tựu rất kỳ diệu.

Để không chỉ ước mơ tự túc về lương thực mà bây giờ chúng ta đã đã trở thành quốc gia về xuất khẩu lương thực cho các nước trên thế giới ngày càng đạt chất lượng cao hơn. Điều đó tạo nên vị thế, uy tín đối với thế giới không chỉ trong đấu tranh giành độc lập dân tộc mà còn trong nền kinh tế nông nghiệp.

VTC 16: Với cương vị mới được bầu là Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ông sẽ đưa ra được những chính sách cụ thể gì để giúp được hàng triệu nông dân Việt Nam có những bước phát triển mới trong những năm tiếp theo?

- Trên cương vị mới mới được BCH T.Ư Hội bầu và từ thực tiễn đòi hỏi mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đồng chí Thủ tướng đang chỉ đạo là triển khai hai chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, đầu tiên, tôi mong ước, cũng là kỳ vọng của bản thân đó là có những đóng góp cho phong trào nông dân sản xuất giỏi, xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp.

Cụ thể, cần phối hợp với Chính phủ tổ chức bổ sung, rà soát và hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp, phát triển nông thôn và phát triển nhân lực chất lượng cao trong cả nước. Đó là một trong những việc trọng tâm mà tôi sẽ ưu tiên.

Thứ hai, tôi nghĩ trong tất cả những khó khăn của đất nước thì khó khăn về nhân lực là khó khăn lớn nhất nên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành: Bộ Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Bộ Lao Động,  Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ KHCN... làm tốt công tác chuyển giao tiến bộ KHCN trong nông nghiệp để chúng ta sớm có được đội ngũ nhân lực chất lượng cao ở nông thôn.

Có vậy, chúng ta mới có thể giành được thắng lợi trong "cơn bão" cách mạng nông nghiệp công nghệ cao (nông nghiệp 4.0). Để từ đó, chúng ta trở thành một trong những nước cung cấp lương thực, thực phẩm sạch cho khu vực và các nước trên thế giới. Lĩnh vực mà cá nhân tôi ưu tiên tiên quyết lúc này đó là chất lượng nguồn nhân lực nông thôn.

Thứ ba, tôi sẽ đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng tổ chức Hội Nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh. Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa giai cấp nông dân nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đối với Đảng, Nhà nước và tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để dân tộc ta thực hiện được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

Đó là những việc làm mà tôi sẽ ưu tiên đặc biệt trong thời gian tới.

img

Rất nhiều vấn đề về nông nghiệp, nông thôn được tân Chủ tịch Hội NDVN chia sẻ sẽ cần giải quyết trong thời gian tới.

VOV: Là người đứng dầu và dẫn dắt giai cấp nông dân trong thời gian tới, ông chia sẻ như thế nào về những khó khăn của nông dân trong thời gian qua. Đặc biệt là việc nâng cao thu nhập cho người nông dân?

- Bên cạnh những thành tựu to lớn, quan trọng và có ý nghĩa lịch sử về phát triển kinh tế nông nghiệp nhất là phát triển hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu thì còn một bộ phận không nhỏ, đồng bào nông dân còn khó khăn, thiếu thốn. Song, với sự lãnh đạo tập trung và điều hành tích cực của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và những đổi mới về công tác dân vận của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội trong đó có Hội ND VN thì chắc chắn rằng, bà con nông dân những vùng khó khăn sẽ sớm nhận được hệ thống chính sách khả thi hoàn chỉnh về mọi lĩnh vực để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con nông dân rút ngắn được khoảng cách chênh lệnh giàu nghèo và sớm xây dựng được cuộc sống ổn định, phát triển.

"Tôi quan tâm nhất vẫn là hệ thống chính sách phải áp dụng vào cuộc sống như chính đất đai, hỗ trợ, tín dụng, đầu tư để người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh, có hiệu quả và hạn chế tối đa sự nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ công chức, nhân viên, gây khó dễ cho bà con nông dân cũng như cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà hiện nay là cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa làm nông nghiệp".

(Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng)

Cá nhân tôi đặc biệt, quan tâm đến bà con nông dân các đồng bào dân tôc thiểu số, nhất là đồng bào các dân tộc ít người. BCH TƯ Hội ND VN đóng vai trò quan trọng chủ động thực hiện chủ trương trong thời gian đó.

Cụ thể, chúng tôi sẽ phát động đợt thi đua đặc biệt năm 2018 để giành được những thắng lợi cơ bản toàn diện trong phát triển kinh tế nông nghiệp- nông thôn, cải thiện được đời sống của bà con nhân dân.

Hệ thống chính sách này, tôi tin rằng đồng chí Thủ tướng và các đồng chí Bộ trưởng cùng với BCH TƯ HND Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, chúng ta sẽ sớm hoàn thiện trong năm, để bà con nông dân sớm vượt qua khó khăn, có đời sống ngày càng sung túc.

Tôi tin rằng đồng bào nông dân nói riêng và đồng bào cả nước nói chung sẽ sớm có được những kết quả khả quan hơn.

Để mục tiêu vì dân, dựa vào dân, hoạt động và đồng hành cùng với nhân dân và dân tộc, để đất nước chúng ta luôn giữ được 6 chữ vàng " độc lập- tự do- hạnh phúc " mà bác Hồ đã cùng nhân dân cả nước tạo dựng được từ Cách mạng tháng 8 đến nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem