Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Mộc Châu phát triển đúng hướng

Hà Hoàng Thứ sáu, ngày 15/03/2019 12:05 PM (GMT+7)
Sáng nay (15.3), bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và Điều phối Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cùng lãnh đạo tỉnh đến làm việc về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và công tác giảm nghèo bền vững tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La trong thời gian tới.
Bình luận 0

Huyện Mộc Châu có tiềm năng, lợi thế mạnh về phát triển nông nghiệp và du lịch đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2030 (theo Quyết đinh số 575/QD-TTg ngày 4.5.2025 của thủ tướng chính phủ); phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia. Những năm qua, huyện đã làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Về nông nghiệp, chương trình phát triển chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu hiện đạt 23.000 con, phát triển chè đạt 1.920ha; phát triển rau, củ, hoa chất lượng cao với tổng diện tích 1.700ha, phát triển cây ăn quả trên đất dốc ở toàn huyện có 7.540ha.

Huyện Mộc Châu có 13 xã, trung bình mỗi xã đạt 13-15 tiêu chí trở lên. Hiện, có 4 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ năm 2014 đến nay, huyện đã hoàn thành 1.783 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 425,6km theo hình thức nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ. Năm 2018, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 866.000 triệu đồng, trong đó trên địa bàn đạt 302.000 triệu đồng.

Lượng khách du lịch đến Mộc Châu đạt 1,2 triệu lượt người, doanh thu du lịch đạt trên 1.080 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm và nguồn thu nhập lớn cho người dân.

img

Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Tại buổi làm việc ông Hà Trung Chiến, Bí thư huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết: Năm 2016, Ban thường vụ huyện ủy đã chỉ đạo rà soát, làm việc với trên 3.900 hộ nghèo, có biên bản làm việc với từng hộ, qua đó xác định rõ nguyên nhân khó khăn của từng hộ.

Trên cơ sở đó, huyện đã phân loại hộ nghèo thành 6 nhóm nghèo bao gồm: không có đất sản xuất, không biết cách làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng, có nhu cầu vay vốn, chưa biết cách tiếp cận với nguồn vốn của các tổ chức tín dụng, có lao động không có việc làm, có đất có lao động nhưng không biết cách làm ăn, khó có khả năng thoát nghèo.

Qua đó, huyện Mộc Châu từng bước đề ra các biện pháp giải quyết kịp thời và giao cho các cơ quan chuyên môn phụ trách từng nhóm, tổ chức hội nghị tập huấn cấp huyện để hướng dẫn, thống nhất cách giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Huyện phấn đấu đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm dưới 4%, toàn huyện không có hộ nghèo về nhà ở, không còn phòng học tạm, không có học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn không được hỗ trợ, giúp đỡ.

img

Thời gian qua, nhiều mô hình rau hữu cơ được người dân trồng phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Trong 3 năm qua, huyện Mộc Châu đã vận động xây dựng được 249 nhà ở cho người nghèo; vận động đỡ đầu 76 em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, xóa được trên 500 phòng học tạm. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2019, các chi bộ, đảng bộ được phân công cùng với 89 cơ quan đơn vị trên địa bàn, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đã hỗ trợ 2.635.950.000 đồng đến thăm và chúc Tết 1.952 hộ nghèo, trung bình mỗi hộ nghèo nhận được 1.395.000 đồng.

img

Đoàn khảo sát của Quốc hội do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu và lãnh đạo tỉnh Sơn La tham quan trang trại dâu tây ở Bản Áng (xã Đông Sang,Mộc Châu).

Từ năm (2016 -2018) huyện Mộc Châu đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn huyện. Huy động các nhà hảo tâm xây dựng các mộ cho các mẹ Việt Nam anh hùng chưa được xây trên địa bàn huyện. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện là 6,98%, có 1.925 hộ nghèo của huyện đều được quyết định phân công xã đoàn thể phụ trách giúp đỡ.

img

Ông  Kamal malhotra, Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (bên trái)  trải nghiệm hái dâu tây.

img

Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tự tay hái dâu tây tại trang trại.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội khen ngợi: Mộc Châu đã đi đúng hướng mà Liên Hợp Quốc đưa ra, chúng ta cần tiếp túc trao đổi về công tác xóa đói giảm nghèo bền vững. Tôi thấy không riêng gì ở huyện Mộc Châu, mà các huyện thuộc tỉnh Sơn La đều làm rất tốt công tác trồng rừng gắn với cây ăn quả để phát triển kinh tế cho người dân. Về du lịch Mộc Châu được thiên nhiên ưu đãi, vì vậy cần phát triển du lịch gắn với sinh kế của người dân 1 cách bền vững, chứ không phát triển ồ ạt các nhà cao tầng...

Bên cạnh đó, theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, huyện Mộc Châu cần bảo đảm môi trường sạch, trong lành để thu hút đầu tư vào du lịch. Ngoài ra, huyện cần quan tâm đến chăm sóc y tế, sức khỏe cho người dân ở các xã vùng sâu vùng xa, vùng biên giới. Trong phát triển kinh tế nông nghiệp, Mộc Châu nên ưu tiên phát triển rau, củ, quả hữu cơ và cây ăn quả chất lượng cao để nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững ở địa phương.

img

Đoàn khảo sát Quốc hội, do Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tham quan mô hình dâu tây ở Mộc Châu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem