Sơn La: Dân trồng chanh leo khổ sở vì bệnh lạ chưa từng thấy

Quốc Định Thứ hai, ngày 08/07/2019 14:03 PM (GMT+7)
Hơn 1 tháng nay, trên những nương, vườn chanh leo của bà con bản Mông Hua Tạt (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) bỗng xuất hiện bệnh lạ, ngọn săn lá, rụng hoa, quả sần sùi nhăn nheo như da cóc, bán không được giá. Tuy người dân đã làm mọi cách, dùng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật song tình trạng vẫn không được cải thiện.
Bình luận 0

Hiện đang vào chính vụ thu hoạch chanh leo nhưng nhiều diện tích chanh leo của nông dân ở Hua Tạt xuất hiện bệnh lạ hại quả, khiến chất lượng quả bị giảm, bán giá rẻ như cho. Biểu hiện ban đầu của bệnh là lá hơi vàng, ngọn săn lá kém phát triển, ra quả màu trắng đến khi sắp chín quả xuất hiện chấm đỏ sau đó săn lại vỏ sần sùi nhăn nheo như da cóc. Bệnh lạ xuất hiện không rõ nguyên nhân khiến người nông dân trồng chanh leo bị thiệt thòi vô cùng.

img

Bệnh làm ảnh hưởng đến chất lượng quả, kìm hãm sức sinh trưởng của ngọn và hoa chanh leo.

Hiện chanh leo đang bán được giá từ 20.000 – 21.000 đồng/kg đối với chanh đẹp, nhưng chanh bị nhiễm bệnh chỉ bán với giá 6.000 – 7.000 đồng/kg. Chanh leo năm nay dễ bán không chật vật như mấy năm trước nhưng tình trạng bệnh hại làm chênh lệnh giá bán từ 13.000  - 14.000 đồng/kg.

img

Chanh leo mắc bệnh lạ quả da nhăn nheo như da cóc, bán giá rẻ như cho.

Vườn chanh leo của anh Giàng A Sự, nằm bên sườn dốc gần Quốc lộ 6, hơn một tháng nay tậm trạng anh Sự không được vui vì thấy cả vườn chanh leo 2 năm tuổi, rộng gần 1 ha với 700 gốc đang bị nhiễm bệnh, bán không được giá.

Anh Sự trải lòng: Vườn chanh leo của gia đình trồng từ năm 2018, từ đó đến nay tôi luôn chăm bón đúng kỹ thuật, phân, thuốc đầy đủ. Đầu vụ chanh phát triển tốt không có dấu hiệu bệnh gì, cách đây khoảng một tháng thì bệnh bắt đầu xuất hiện, đến nay chưa rõ là bệnh gì.

img

Hơn 50% chanh leo trên mảnh đất nương rộng gần 1 ha của ông Giàng A Sự đang bị nhiễm bệnh lạ, bán không được giá, mặc dù ông đã sử dụng nhiều loại thuốc để phun nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

“Mặc dù tôi đã dùng rất nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật phun cho cây nhưng bệnh vẫn không giảm, trái lại ngày càng lan rộng hơn, giờ gia đình cũng đành bó tay. Từ đầu năm đến nay, gia đình đã hoạch bán hơn 1 tấn quả, trong số đó chỉ 50% là chanh bán được giá, còn lại bán giá rẻ như cho. Cứ tình trạng này thì chỉ huề vồn chứ không có lời lãi gì”, anh Sự cho hay.

img

Chanh leo đến mùa thu hoạch xuất hiện bệnh lạ khiến người nông dân lo lắng.

Cách đó không xa là vườn chanh leo của ông Tráng A Nhà, cũng chung cảnh ngộ với anh Sự. Nhà trồng 200 gốc chanh leo cũng đang trong thời gian thu hoạch. Đang phấn khởi chanh bán được giá thì vườn chanh bỗng xuất hiện bệnh lan khắp vườn, tỷ lệ chanh bán được giá rất ít còn lại đành bán giá rẻ.

img

Biểu hiện của chanh leo bị bệnh là quả xuất hiện nốt chấm đỏ sau đó lan rộng, một thời gian sau săn lại quả nhăn nheo như da cóc. 

Trao đổi với phóng viên, anh Tráng A Cao, Trưởng bản Hua Tạt, cho biết: Hầu hết vườn chanh leo của bà con bản Hua Tạt đều bị nhiễm bệnh, bệnh này chỉ mới xuất hiện cách đây hơn 1 tháng nhưng chúng lan rất nhanh. Đến nay, chưa biết rõ là bệnh gì (nhiều người gọi đây là virut hại quả). Mặc dù các hộ đã dùng nhiều loại thuốc phun nhưng tình trạng không được cải thiện. Hiện bệnh đang tiếp tục lan rộng, những quả chanh bị nhiễm bệnh bán giá rẻ.

img

Bệnh lạ cũng làm hoa chanh leo bị rụng.

Theo anh Cao, gia đình anh có 2 ha chanh leo hầu hết đã mắc loại bệnh này. Bệnh làm chất lượng quả giảm, bán giá rẻ, thậm chí quả nhỏ còn vứt đi không ai mua. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, vụ tới nhiều người nông dân có nguy cơ bị mất trắng.

img

Ngọn chanh leo săn lại không thể phát triển được.

img

Nhiều quả chanh leo non bị bệnh héo quắt chuẩn bị rụng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem