Tăng cường các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân

Văn Chiến Thứ bảy, ngày 09/11/2019 05:01 AM (GMT+7)
Để công tác hội và phong trào nông dân đạt được hiệu quả thực chất, trong thời gian tới các cấp Hội cần tăng cường hơn nữa các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân. Đó là một trong những yêu cầu của Phó Chủ tịch thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Lương Quốc Đoàn trong buổi làm việc với Hội ND tỉnh Lai Châu vừa qua.
Bình luận 0

Quan tâm đến dạy nghề

Ông Lò Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Hội ND Lai Châu, cho biết: Thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư và Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, Hội ND tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các sở, ngành tổ chức thực hiện và đến nay đạt được những kết quả tích cực.

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân thuộc Hội ND tỉnh đã tổ chức quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất được trang bị, phục vụ cho công tác chuyên môn, công tác đào tạo và tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hội ND tỉnh ký chương trình phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc tham mưu cho tỉnh tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hội tuyên truyền, vận động nông dân tham gia học nghề, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện dịch vụ mua phân bón, vật tư nông nghiệp trả chậm cho nông dân...

img

Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN Lương Quốc Đoàn (phải) thăm mô hình trồng chanh leo ở huyện Tam Đường (Lai Châu) có sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp. (ảnh: Văn Chiến)

Trong 10 năm qua (2010 - 2019), Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Lai Châu đã tổ chức đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng được 286 lớp cho 8.528 lao động nông thôn; cung ứng vật tư, thiết bị, vật liệu thực hiện 311 mô hình thực hành nghề, bảo đảm đúng tiến độ, kịp thời vụ. Hội phối hợp Trường Cao đẳng NNPTNT Bắc Bộ tổ chức mở 5 lớp trung cấp, cao đẳng chuyên nghiệp, trung cấp nghề cho 240 học viên là cán bộ, con em các dân tộc.

Về Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), ông Sơn cho biết, hàng năm, quỹ đã thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch nguồn vốn, kế hoạch thu chi tài chính, giao chỉ tiêu xây dựng quỹ cho cấp huyện, thành phố; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo tình hình hoạt động của quỹ. Sau khi giải ngân Quỹ HTND, các cấp Hội ND trong tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng vốn vay của hội viên nông dân. Qua kiểm tra cho thấy các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả phí và gốc đúng thời hạn. Hầu hết các dự án đều phát huy hiệu quả cao, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân.

Xây dựng nông thôn mới từ việc nhỏ

Theo Hội ND tỉnh Lai Châu, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội ND tỉnh đã ký cam kết với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thực hiện 5 nội dung cụ thể. Trong số 5 nội dung đó, Hội đã làm tốt việc triển khai hướng dẫn thực hiện 1 mô hình điểm về "Thu gom, phân loại rác thải trong sinh hoạt, bảo vệ môi trường nông thôn” tại xã San Thàng, thành phố Lai Châu; phối hợp triển khai mô hình khu dân cư đảm bảo môi trường tại 2 cơ sở Hội; theo dõi chỉ đạo việc thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới tại địa bàn huyện Than Uyên…

img

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN Lương Quốc Đoàn ghi nhận và đánh giá cao kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư; Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lai Châu, nhất là những việc Hội ND các cấp trong tỉnh đã làm được. Phó Chủ tịch Thường trực Lương Quốc Đoàn đề nghị, để hoạt động Hội và phong trào nông dân đi vào thực chất hơn, trong thời gian tới, các cấp Hội ND trong tỉnh Lai Châu cần tăng cường hơn nữa các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ hội viên, nông dân. Các hoạt động này cần cụ thể, tập trung vào những nhu cầu thiết yếu của nông dân như về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, kiến thức, thông tin thị trường…

Về Quỹ HTND, Phó Chủ tịch Thường trực Lương Quốc Đoàn cho rằng: “Chúng ta cần phải tuyên truyền, vận động để cấp ủy, chính quyền, các ngành, đơn vị và đông đảo hội viên, nông dân hiểu đúng về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND. Chừng nào chúng ta chưa tuyên truyền, vận động hiệu quả về Quỹ HTND thì chừng đó việc phát triển quỹ còn khó khăn. Trong tuyên truyền, vận động cần quán triệt quan điểm: Quỹ HTND là công cụ, phương tiện, điều kiện để Hội NDVN tập hợp, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân trên cơ sở xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua Quỹ HTND để Hội đưa các chủ trương, chính sách của Đảng đến với nông dân một cách thực tế, cụ thể và hiệu quả…”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem