Tàu vỏ thép 67 hư hỏng: Cần "giải phẫu" tàu, tháo thép Trung Quốc

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 12/05/2017 08:15 AM (GMT+7)
Lý giải việc trong hợp đồng đóng tàu bằng vỏ thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng bị thay thế bằng thép Trung Quốc, lãnh đạo công ty đóng tàu khẳng định rằng: thép Trung Quốc có giá trị tương đương và rất tốt (?). Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương đã đề nghị cần phải tháo bỏ thép cũ đóng bằng vật liệu của Trung Quốc để đóng lại.
Bình luận 0

Huyện hối hận vì giới thiệu công ty Nam Triệu cho ngư dân

Chiều ngày 10.5 UBND tỉnh Bình Định tổ chức với các bên liên quan, để tìm cách sửa chữa, khắc phục tàu vỏ thép 67 bị hư hỏng. Chính quyền và ngư dân, liên tục phản ứng trước cách trả lời chưa thỏa đáng của đơn vị đóng tàu?.

Tại cuộc họp, ông Bùi Hữu Hùng- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho biết: “Tại Bình Định, công ty đóng 20 tàu cá theo NĐ-67/CP nhưng nhiều tàu bị trục trặc, sự cố. Qua kiểm tra, đánh giá chuyên gia của hãng máy, cho thấy nhiều cái 1 phần là do bà con sử dụng chưa thành thạo, dẫn đến hư hỏng”.

Theo ông Hùng, công ty khẳng định, máy được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện và có sự kiểm tra của ngư dân. Riêng về phần sơn, ông Hùng lý giải, sơn vẫn đảm bảo nhưng rỉ sét là do nước biển rất là mặn(?).

img

Ông Trương Văn Đài- Phó Giám đốc công ty TNHH Đại Nguyên Dương trình bày tại cuộc họp . Ảnh: Dũ Tuấn

Ông Trương Văn Đài- Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thì thừa nhận, việc đóng tàu công ty có chuyển đổi từ thép Hàn Quốc/Nhật Bản sang dùng thép Trung Quốc với giá trị tương đương.

“Tuy nhiên, không phải nhất nhất cứ thép Trung Quốc là xấu, thép Trung Quốc giá trị cũng rất chi là tốt. Tàu xuống cấp, nước sơn bị bong tróc, thiết bị trên boong bị hư hỏng là do nước mặn của thời tiết. Việc nước sơn xuống cấp là do lớp sơn ban đầu không làm sạch bề mặt mà thời tiết miền Bắc mưa ẩm, tôi thay mặt cho công ty nhận thiếu sót”- ông Đài lý giải.

img

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016, xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Dũ Tuấn

Trong khi đó, ông Hà Ngọc Tân- Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định), cho biết, ngư dân huyện Phù Mỹ hạ thủy 9 tàu vỏ thép theo NĐ- 67/CP, trong đó: 8/9 tàu làm ăn thua lỗ, 4/9 tàu bị hư hỏng (3 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, 1 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu).

“Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ký hợp đồng đóng tàu bằng thép Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng lại thay thế bằng thép Trung Quốc là sai sự thật, không đúng với hợp đồng. Đối với công ty TNHH MTV Nam Triệu, trước đây tôi là 1 trong những người tích cực giới thiệu cho ngư dân với lý do công ty có uy tín từ trước. Nhưng qua lần này, cần phải đánh giá lại chất lượng máy. Việc này, có trách nhiệm của tôi trong việc giới thiệu cho ngư dân. Doanh nghiệp làm ăn cẩu thả, không đúng hợp đồng, ngư dân lâm nợ. Nếu cần thiết, đưa ra tòa khởi kiện vụ này, chúng tôi sẽ hỗ trợ ngư dân hết mình”- ông Tân nói.

Yêu cầu tháo thép Trung Quốc để đóng lại, sẽ báo cáo Thủ tướng vụ việc

img

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị rỉ sét khắp nơi, nằm bờ chờ sửa chữa. Ảnh: Dũ Tuấn

Ông Nguyễn Chí Công- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho rằng: “7 tàu đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu, ngư dân sử dụng, thì có 1 chiếc chìm, 6 chiếc bị trục trặc, máy thì ngư dân nói máy cũ, không phải máy mới, tàu về không phù hợp hoạt động đánh bắt, làm mất niềm tin ngư dân. Cần “giải phẫu” con tàu và đề nghị UBND tỉnh thuê đơn vị giám soát, đánh giá toàn bộ các tàu do 2 công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng. Nếu ai sai, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhà nước, chuyện này không đơn giản”.

img

Ngư dân Nguyễn Văn Lý- Chủ tàu BĐ 99004 TS (do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng) buồn bã vì tàu vỏ thép hư hỏng, xuống cấp. Ảnh: Dũ Tuấn

Theo ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, các tàu vỏ thép mà 2 doanh nghiệp nói trên, đã bàn giao cho ngư dân Bình Định không đạt chất lượng.

“Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng 7 chiếc tàu vỏ thép tại huyện Hoài Nhơn (1 tàu chìm, 6 tàu trục trặc) nhưng đổ thừa ngư dân không biết bảo quản là sai, chứ không đúng đâu. Đổ thừa ngư dân như vậy là tội họ, lợi dụng lòng tốt của người dân, lợi dụng sự kém hiểu biết của chủ tàu, làm như thế là không đúng với lương tâm”- ông Châu cho hay.

Ông Châu đã yêu cầu, 2 công ty trên phải xử lý ngay những hư hỏng rỉ sét, máy móc... trên tàu của ngư dân trong vòng 1 tháng. Cụ thể, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, cần tháo thép Trung Quốc và làm lại bằng thép Hàn Quốc theo đúng hợp đồng. 2 công ty cần thực hiện đạo lý: hỗ trợ 1 phần kinh phí cho ngư dân vì họ phải nằm bờ không có thu nhập và hoàn trả lại chi phí thiết kế tàu cá cho ngư dân. Liên quan đến những vấn đề trên, UBND tỉnh Bình Định sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp, nếu ngư dân muốn khởi kiện công ty đóng tàu ra tòa, chính quyền sẽ hỗ trợ thủ tục pháp lý.

img

Tàu vỏ thép BĐ 99567 TS bị rỉ sét, hàu bám vào thân tàu. Ảnh: Dũ Tuấn

Trước đó, Dân Việt đã có loạt bài phản ánh về tình trạng tàu vỏ thép 67 ở Bình Định bị hư hỏng hàng loạt. Theo Sở NN&PTNT Bình Định, qua kiểm tra 3 tàu vỏ thép do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, tất cả đều có tình trạng thân vỏ tàu, trạng thiết bị đều bị rỉ sét, hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, máy tàu hiệu Mitsubishi bị hư hỏng. Thép đóng tàu có một số không đúng theo hợp đồng, nhà máy đóng tàu đã thay thế chất liệu Hàn Quốc/Nhật Bản bằng một số thép Trung Quốc MAC A đủ điều kiện đóng tàu và được cơ quan đăng kiểm cho phép.

Qua kiểm tra 4 tàu đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu thì thân, vỏ tàu bị rỉ sét, máy chính Mitsubishi đều bị sự cố và hư hỏng, máy phát điện bị hư hỏng, hầm bảo quản không giữ được lạnh, 1 tàu làm nghề lưới chụp có hệ thống gọn bị han rỉ, đứt gãy. Ngư dân phản ánh rằng trong hợp đồng: hộp số trang bị cho tàu đồng bộ với máy thủy chính, nhưng thực tế công ty trang bị hộp số không đồng bộ dẫn đến hư hỏng, đề nghị công ty thay hộp số khác cho đồng bộ?. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem